ขสมก.ยึดสัญญา รอรับมอบเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ถึง29ธ.ค.

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) กล่าวถึงกรณีรถเมล์เอ็นจีวี ติดปัญหาภาษีของบริษัทเอกชน ที่ท่าเรือแหลมฉบัง ว่า ขสมก.เป็นแค่ผู้ซื้อที่มีสัญญาซื้อขายกับเอกชน โดยเอกชนมีหน้าที่ต้องส่งมอบรถเมล์เอ็นจีวี ให้กับขสมก.ครบตามสัญญา 489 คัน ภายในวันที่ 29 ธันวาคมนี้ หากไม่สามารถส่งมอบได้ตามสัญญาต้องถูกปรับวันละ17,000 บาทต่อคัน จนกว่าส่งมอบครบ

ส่วนว่าจะมีการยกเลิกสัญญาหรือไม่นั้น คงต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบและพิจารณาตามสมควร ขั้นตอนต้องส่งหนังสือแจ้งเตือนก่อน และเจรจาแผนการส่งมอบกันอีกครั้ง หากส่งมอบล่าช้าและมีการยกเลิกสัญญา ขสมก.สามารถยึดหลักค้ำประกันมูลค่า 10% หรือประมาณ 330 ล้านบาท

“ส่วนแนวทางรองรับกรณีไม่สามารถนำรถใหม่ 489 คันมาให้บริการประชาชนได้  ขสมก.จะนำรถที่เตรียมปลดระวางกว่า 2,700 คันออกให้บริการแทน เพียงแต่ประชาชนจะไม่ได้ใช้บริการรถใหม่เท่านั้น ”นายสุระชัย กล่าว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ยืนยันว่ากระทรวงคมนาคมและ ขสมก. จะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย และในอนาคต ขสมก.ต้องมีความรัดกุมเรื่องการกำหนดเงื่อนไขในสัญญากับผู้ขายอย่างเข้มงวด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image