ฮอนดูรัสลั่น ไต้หวันต้องเก็บของออกจากสถานทูตใน 30 วัน

REUTERS

ฮอนดูรัสลั่น ไต้หวันต้องเก็บของออกจากสถานทูตใน 30 วัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 27 มีนาคม นายอันโตนิโอ การ์เซีย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศฮอนดูรัส ประกาศบนสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นว่าไต้หวันต้องย้ายออกจากสถานทูตในประเทศฮอนดูรัสภายในเวลา 30 วัน หลังจากที่ นางซิโอมารา คาสโตร ประธานาธิบดีฮอนดูรัส ตัดสินใจยุติความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันและหันไปสถาปนาความสัมพันธ์กับประเทศจีนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (26 มี.ค.)

การ์เซียระบุว่า ระยะเวลา 30 วันนั้นเพียงพอสำหรับการเก็บของและย้ายออก โดยเจ้าหน้าที่หวังว่าการย้ายในครั้งนี้จะเป็นไปอย่างเรียบร้อยและเป็นมิตร

การ์เซียกล่าวเน้นย้ำถึงความสำคัญของภารกิจทางการทูตกับประเทศจีนว่า “เราต้องไปที่นั่นเพื่อเสาะหาโครงการใหญ่ที่จีนจะสามารถให้กับเรา” พร้อมกับเผยว่าจีนอาจเข้ามาลงทุนในประเทศฮอนดูรัสเป็นจำนวนเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือแรงงานท้องถิ่น

Advertisement

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศของฮอนดูรัสยังระบุอีกว่าบรรดานักเรียนทุนของฮอนดูรัสที่กำลังศึกษาอยู่ในไต้หวันจะสามารถย้ายไปศึกษาต่อในประเทศจีนได้

อย่างไรก็ดี พรรคเนชั่นแนล ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน รับปากว่าจะฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันหากชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีฮอนดูรัสที่จะมีขึ้นในปี 2026 โดยระบุว่า “เราจะทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ นั่นก็คือการฟื้นความสัมพันธ์กับไต้หวัน”

อ่านข่าวต่างประเทศอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image