‘อรรถพล’ ห่วงตั้ง ‘กรมส่งเสริมการเรียนรู้’ สะดุด หลังยกร่างกฎหมายลูก พบปัญหาอื้อ!

‘อรรถพล’ ห่วงตั้งกรมส่งเสริมการเรียนรู้สะดุด หลังยกร่างกฎหมายลูก พบปัญหาอื้อ! ทั้งโครงสร้าง งบ คน

นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยความคืบหน้าการสรรหาผู้บริหารระดับสูงของ ศธ. แทนตำแหน่งว่าง ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะอนุกรรมการสรรหาผู้บริหารระดับสูง ได้เสนอรายชื่อผู้เหมาะสมดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) 1 ตำแหน่ง ศึกษาธิการภาค (ศธภ.)  2 ตำแหน่ง และผู้ตรวจราชการ ศธ.1 ตำแหน่ง ให้น.ส.ตรีนุช  เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการศธ. พิจารณา ซึ่งรัฐมนตรีว่าการศธ. ไดนำรายชื่อผู้เหมาะสมทั้ง 4 อัตรา เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบแล้ว แต่ครม. อาจจะเห็นว่า ยังไม่เหมาะสม จึงได้ระงับรายชื่อทั้งหมดไว้ก่อน และส่งกลับมาที่ศธ. ซึ่งคงต้องดูความเหมาะสมหลังการเลือกตั้ง ก่อนเสนอให้รัฐมนตรีว่าการศธ. คนใหม่พิจารณา หากรัฐมนตรีว่าการศธ.ให้ความเห็นชอบ ก็เสนอครม.ใหม่ พิจารณาได้ทันที แต่หากไม่เห็นชอบ ก็ต้องตั้งคณะอนุกรรมการสรรหาผู้บริหารระดับสูงใหม่อีกครั้ง

“ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของรัฐมนตรีว่าการศธ. คนใหม่ เพราะน.ส.ตรีนุช ในฐานะรัฐมนตรีว่าการศธ. คนปัจจุบัน ก็ได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้แม้การแต่งตั้งผู้บริหาระดับสูงแทนตำแหน่งว่าง จะไม่สามารถดำเนินการได้ทันภายในรัฐบาลนี้ แต่ก็เชื่อว่า จะไม่กระทบต่อการทำงานในภาพรวม เพราะเชื่อว่า ผู้บริหารที่มีอยู่จะสามารถขับเคลื่อนการทำงานได้เป็นอย่างมีประสิทธิภาพ” นายอรรถพล กล่าว

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า ในส่วนของความคืบหน้าการสรรหาเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) คนใหม่นั้น ชัดเจนแล้ว ว่า ต้องรอให้ได้รัฐบาลใหม่ก่อน จึงจะสามารถเริ่มกระบวนการสรรหาได้ ซึ่งตำแหน่งก็ต้องเปลี่ยน จากเลขาธิการกศน. เป็น อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ตามพ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566   ซึ่งมีผลบังคับใช้ ส่งผลให้จะต้องมีการยกฐานะสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (สำนักงาน กศน.) จากหน่วยงานภายใต้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) เป็น กรมส่งเสริมการเรียนรู้ (กสร.) ที่มีฐานะเป็นนิติบุคคล ภายในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้

Advertisement

ปลัดศธ. กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามส่วนตัวยังมีข้อกังวล ในส่วนของการจัดทำกฎหมายลูกทั้งหมด 17 ฉบับ  โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้าง ที่จะต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ…. ฉบับใหม่ แต่ขณะนี้ กฎหมายฉบับดังกล่าว ค้างอยู่ที่สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งต้องรอรัฐบาลใหม่เข้ามาพิจารณา ว่าจะเดินหน้าต่อหรือไม่ ดังนั้น การขับเคลื่อนบางประเด็น  อาทิ ในเรื่องโครงสร้าง จะต้องไปปรับแก้พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534  เพื่อให้กสร. ที่จัดตั้งใหม่สามารถหลุดออกมาเป็นนิติบุคคลได้อย่างเด็ดขาด มีอำนาจในการบริหารงานบุคคลและงบประมาณ  หรือ เสนอครม.ออกเป็นพระราชกำหนดเพิ่มเติม เพื่อให้การขับเคลื่อนการทำงานของกสร. สามารถดำเนินการได้อย่างไม่มีปัญหา ซึ่งก็ต้องไปดูรายละเอียดอีกครั้งว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่

“ยอมรับว่า ส่วนตัวค่อนข้างกังวล และไม่สบายใจ โดยเฉพาะการขับเคลื่อนการทำงาน ให้เป็นไปตามกฎหมาย ตามแผนงานที่วางไว้ รวมถึงเป้าหมายการเพิ่มคุณภาพผู้เรียนกศน. ตามกฎหมายใหม่ที่ออกมา อยากให้มีความชัดเจน ขณะเดียวกันยังต้องไปดูรายละเอียดด้วยว่า การจัดตั้งหน่วยงานใหม่ จะมีปัญหาหรือไม่ เพราะตามระเบียบของ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.)  กำหนดไว้ชัดเจน ไม่ให้มีการจัดตั้งหน่วยงานใหม่ เพราะจะต้องมีการเพิ่มจำนวนบุคลากร มีผลผูกพันเป็นภาระกับงบประมาณแผ่นดิน ตรงนี้เป็นเรื่องที่จะต้องไปดูรายละเอียดในข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง แต่กรมส่งเสริมการเรียนรู้ ก็จะต้องเกิดขึ้นภายในวันที่ 18 พฤษภาคมตามกฎหมาย ส่วนกฎหมายลูกก็จะต้องดำเนินการรองรับตามมาในภายหลัง ระหว่างทางก็จะต้องมีการปรับให้เหมาะสม ในลักษณะทำไปแก้ไป ให้เกิดความสมบูรณ์มากที่สุด  ส่วนรองเลขาธิการกศน.ที่ปฏิบัติหน้าที่ รักษาราชการแทนเลขาธิการกศน. ในปัจจุบัน ก็จะปรับมาเป็น รักษาราชการแทนอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ โดยตำแหน่งทันที” ปลัดศธ. กล่าว

 

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image