ฉายาซีไอเอเมืองไทย”ประสงค์ สุ่นสิริ”ชี้ปมลึกร่างรธน.”มีชัย” ฝ่าด่านหินประชามติ!(คลิป)

 

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ศาลอาญา  น.ต.ประสงค์ สุ่นสิริ คอลัมนิสต์ชื่อดัง เจ้าของฉายาซีไอเอเมืองไทย  ให้สัมภาษณ์แสดงความคิดเห็นถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ว่าจากการศึกษาพบว่ามีประเด็นคล้ายกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ หลายประเด็น แต่บางส่วน อาทิ สิทธิชุมชน สิทธิเสรีภาพประชาชน หมวดศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ และพระราชอำนาจตาม มาตรา 7 หายไป แต่ไปปรากฎในหมวดองค์กรอื่น ส่วนตัวไม่เห็นด้วย และควรรีบแก้ไข

ประสงค์ซีไอเอเมืองไทย

Advertisement

น.ต.ประสงค์ กล่าวว่าไม่เห็นด้วยกับระบบการเลือกตั้ง ส.ส. แบบใช้บัตรใบเดียว ควรให้สิทธิประชาชนได้เลือกทั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขต และบัญชีรายชื่อ เนื่องจากความชอบแต่ละบุคคลไม่เหมือนกัน ควรใช้บัตรเลือกตั้งแบบเดิมที่ดีอยู่แล้ว ส่วนการสรรหา ส.ว. ก็พบว่ามีการแก้ไขหลายครั้ง แต่ส่วนตัวคิดว่าหาก ส.ว.มาจากการผสมระหว่างการเลือกตั้งและสรรหา ก็จะคานอำนาจกันได้และอยากให้การรวบรวมรายชื่อ แก้ไขรัฐธรรมนูญ และถอดถอนนักการเมือง ยังคงไว้เช่นเดิม

น.ต.ประสงค์ ยังเสนอแนะคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หากต้องการให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านประชามติ วิธีที่ง่ายที่สุด อยากให้จัดสัมมนา 3-7 วัน โดยให้ทุกฝ่าย ทั้ง คสช. กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ พรรคการเมืองต่างๆ และภาคเอกชน ส่งตัวแทนเข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อหาข้อสรุป ก็จะทำให้ร่างรัฐธรรมนูญ ผ่านประชามติ โดยไม่จำเป็นต้องลงพื้นที่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image