‘บิ๊กเอ’ส่งสองโค้ชเทควันโดไทยอบรมผู้ฝึกสอนอาชีพ

ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากความสำเร็จของทัพจอมเตะเทควันโดทีมชาติไทยช่วงปลายปีที่ผ่านมาทั้ง 2 รายการนั่นก็คือ รายการแรก ศึกเยาวชนชิงแชมป์โลก หรือ “2016 เวิลด์ จูเนี่ยร์ เทควันโด แชมเปี้ยนชิพ” ที่เราคว้ามาได้ 1 เหรียญทอง 1 เหรียยเงิน และ 1 เหรียญทองแดง ณ เมืองเบิร์นนาบี้ ประเทศแคนาดา ต่อด้วยรายการที่สอง ศึกเทควันโด “เวียดนามโอเพ่น 2016” เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักกีฬาไทยสร้างผลงานยอดเยี่ยมทำได้ 2 ทอง 1 เงิน กับ 1 ทองแดงกลับมา ที่กรุงโฮจิมินทร์ ประเทศเวียดนาม ภายใต้การควบคุมดูแลทีมจาก 2 สตาฟฟ์โค้ชชาวไทยคือ “โค้ชแม็ก” ชัชวาล ขาวละออ และ “โค้ชชิต” วิชิต สิทธิ์กัณฑ์ ที่ได้รับความไว้วางใจจาก “โค้ชจอมเฮี้ยบ” เช ยอง ซ็อก หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติชาวเกาหลีใต้ ให้ทั้งคู่ขยับขึ้นมาดูแลนักกีฬาเต็มที่ตั้งแต่การฟิตซ้อมและเวลาลงสนามแข่งขันจริง เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถให้สูงขึ้น

ล่าสุดสมาคมได้ออกทุนส่ง “โค้ชแม็ก” ชัชวาล และ “โค้ชชิต” วิชิต เดินทางไปอบรมผู้ฝึกสอนระดับมืออาชีพ เพื่อพัฒนาทักษะและศักยภาพของตัวเอง ทั้งภาคทฤษฏีและปฏิบัติจริง กับทางประธานผู้ฝึกสอนของสหพันธ์เทควันโดแห่งเอเชีย หรือ “เอทียู” ที่ประเทศเกาหลีใต้ โดยมีโค้ชจากประเทศต่างๆในแถบเอเชียเข้าร่วมอบรมประมาณ 1 สัปดาห์ อาทิ จีน, เกาหลีใต้, คาซัคสถาน, อูซเบกิสถาน, ไต้หวัน, เวียดนาม และ ไทย ส่วนตัวต้องการให้โค้ชทั้งสองคนได้เรียนรู้และมีประสบการณ์ในการฝึกสอนมากยิ่งขึ้น เพราะที่ผ่านมาได้เป็นทีมงานสตาฟฟ์โค้ชให้กับ “โค้ชเช” มานานหลายปีแล้ว ถึงเวลาที่เราจะต้องเปิดโอกาสให้ทั้งคู่ได้ลองสร้างนักเทควันโดหน้าใหม่ๆระดับเยาวชนขึ้นมาเองบ้าง เพราะลำพังจะรอแค่เพียง โค้ชเช สร้างนักกีฬาขึ้นมาทุกชุดคงเป็นเรื่องยากและลำบากมาก ยิ่งเวลานี้ทางเฮดโค้ชเกาหลีใต้มีครอบครัวและหน้าที่รับผิดชอบต่างๆมากมาย จึงถึงเวลาต้องผ่องถ่ายให้อดีตลูกศิษย์ของตัวเองมาพิสูจน์ผลงานบ้าง

“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ยังกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาทั้ง 2 รายการในศึกเยาวชนชิงแชมป์โลก และ เวียดนามโอเพ่น ก็ได้พิสูจน์และแสดงให้ทุกคนได้เห็นแล้วว่า ทั้ง ชัชวาล และ วิชิต ผลงานเป็นเช่นไรบ้าง แม้ว่า จะเป็นโค้ชเวทีนานาชาติมือใหม่ก็ตาม แต่ในระดับประเทศถือว่า ทั้งสองคนมีผลงานโดดเด่นมิใช่น้อย แต่ทุกอย่างต้องค่อยๆสะสมเก็บเกี่ยวประสบการณ์กันไป ทัวร์นาเม้นส์ไหนเป็นรายการใหญ่และหวังผลมากก็ยังคงต้องใช้บริการ “โค้ชเช” ในการดูแลนักกีฬาเต็มที่ โดยเฉพาะนักเทควันโดชุดใหญ่ยังต้องอาศัยบารมีและความเชื่อถือโค้ชจากเกาหลีใต้คนนี้ ส่วนรายการไหนที่ไม่สำคัญมากนัก และทางโค้ชไทยทั้งสองคนดูแลนักเทควันโดมาตั้งแต่เริ่มต้นเราก็จะเปิดโอกาสให้เต็มที่ นับว่า เป็นผลที่ดีของการพัฒนา ซึ่งเราไม่ปิดกั้นคนเก่งและมีความสามารถอยู่แล้วทั้งตัว นักกีฬา, ผู้ฝึกสอน และ ผู้ตัดสิน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image