เทศกาลปีใหม่ ใครจะหยุดก็หยุดไป แต่ จนท.อุทยานฯ ยังเดินลาดตระเวนป่าข้ามปี หวั่นมอดไม้ฉวยโอกาส

วันที่ 31 ธันวาคม นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ แม้ว่าอุทยานฯทุกแห่งจะเตรียมการรับมือนักท่องเที่ยว ที่จะมาเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจกัน แต่ในส่วนของกำลังพล ที่ต้องทำหน้าที่ลาดตระเวนรักษาป่า ก็ยังทำหน้าที่เหมือนเดิม ไม่ได้มีการลดปริมาณลงเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พื้นที่ที่มีความล่อแหลม และเป็นแหล่งไม้มีค่า อย่างไม้หอม ไม้พะยูง ยังมีการลาดตระเวนอย่างเข้มแข็ง เช่น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติปางสีดา อุทยานแห่งชาติตาพระยา อุทยานแห่งชาติภูผายน ภูผาเทิบ เป็นต้น

“เจ้าหน้าที่ยังต้องปฏิบัติหน้าที่เหมือนเดิม ทำงานหนักเหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เช่นที่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แม้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวจำนวนมาก แต่ที่ผ่านมาก็พบว่า กลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้หอมมักจะออกทำงานในช่วงเทศกาล เพราะคิดว่าเจ้าหน้าที่หยุดพักผ่อน ไม่มีการลาดตระเวนป่า ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็มักจะจับผู้ต้องหาตัดไม้ได้ในช่วงนี้ เพราะการคาดการผิดของคนพวกนี้เอง “นายทรงธรรม กล่าว

ผู้อำนวยการสำนักอุทยานฯกล่าวว่า ทุกครั้งทุกฤดู ตลอดทั้งปี เจ้าหน้าที่อุทยานฯโดยเฉพาะพนักงานลาดตระเวนป่า ไม่เคยมีวันหยุด ทุกคนยังคงทำงานอย่างหนัก เหมือนกับอาชีพที่ต้องให้บริการประชาอาชีพอื่นๆ เช่น ตำรวจ ทหาร เมื่อถามว่า แล้วผู้บริหารของกรมอุทยานฯมีของขวัญปีใหม่ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่เหล่านี้บ้าง นายทรงธรรม กล่าวว่า ปีนี้ กรมอุทยานจัดงบประมาณสำหรับซ่อมแซมบ้านพักเจ้าหน้าที่ทุกพื้นที่ของประเทศ รวมทั้งจัดสาธารณูปโภคไฟฟ้า น้ำประปาให้เข้าถึงทุกที่ด้วย

“ของขวัญชิ้นเล็กๆที่ได้จัดให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าปีนี้คือ เสื้อกันหนาวคนละ 1 ตัว โดย พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีทส. ได้มอบให้กับ ผู้อำนวยการสำนักทุกพื้นที่แล้ว นอกจากนี้ก็มี อุปกรณ์เสริมสำหรับการลาดตระเวนป่า รวมทั้งข้าวสาร อาหารแห้ง และขนม อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯทุกคน เข้าใจในหน้าที่ที่ตัวเองได้ทำอยู่เป็นอย่างดี และมีความภาคภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่ดูแลรักษาป่าแทนประชาชนทุกคน”นายทรงธรรม กล่าว

Advertisement

นายทรงธรรม กล่าวว่า สำหรับวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ปีนี้ ได้สั่งการไปยังอุทยานแล้วว่า ให้อำนวยความสะดวกเรื่องการจัดสถานที่สำหรับประชาชนที่เดินทางไปเที่ยวอุทยานแล้วมีความประสงค์จะสวดมนต์ข้ามปี หรือถ้าอุทยานฯไหนอยู่ใกล้กับวัด ก็ให้ร่วมกับวัดในการจัดกิจกรรมดังกล่าวด้วย สำหรับในพื้นที่กรุงเทพนั้น อุทยานร่วมกับวัดไตรมิตร ก็ได้จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image