สำเร็จ! สวนสัตว์เชียงใหม่ เพาะพันธุ์เก้งเผือกพระราชทานได้เป็นตัวที่ 5

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า มีข่าวที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง หลังจากที่เมื่อช่วงกลางคืนของวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สวนสัตว์เชียงใหม่ได้ต้อนรับสมาชิกใหม่เป็น ′ลูกเก้งเผือก′ เพศผู้ ถือเป็นลูกเก้งตัวที่ 5 ที่เกิดจากเก้งเผือก คุณพุด ซึ่งเป็นลูก ′คุณเพชร′ เก้งเผือกพระราชทาน โดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานให้นำมาเลี้ยงไว้ที่สวนสัตว์ดุสิต เก้งเผือกเพศผู้อายุ 8 ปี ที่สวนสัตว์ดุสิตส่งมาเลี้ยงดูที่สวนสัตว์เชียงใหม่เมื่อปี 2552 และเก้งเผือกธรรมดาแม่อิง เพศเมีย อายุ 3 ปี ของสวนสัตว์เชียงใหม่

“ถือว่าสวนสัตว์เชียงใหม่ประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์เก้งเผือกตัวที่ 5 เนื่องจากมีความเป็นไปได้น้อยมากที่ลูกเก้งเผือกจะเกิดมา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ลูกเก้งเผือกเพศผู้ตัวใหม่ มีความสมบูรณ์และแข็งแรงดีมาก ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของเจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ และสามารถนำออกโชว์ความน่ารักให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมแล้ว” นายนิพนธ์กล่าว

นายนิพนธ์กล่าวว่า อยากเชิญชวนน้องๆ เยาวชนร่วมประกวดตั้งชื่อลูกเก้งเผือก ชิงรางวัลเงินสด 2,000 บาท พร้อมบัตรเข้าชมสวนสัตว์เชียงใหม่ฟรี 1 ปี โดยสามารถเข้าไปติดตามข่าวสารได้จากทางเว็บไซต์ของสวนสัตว์เชียงใหม่ http://www.chiangmaizoo.com/

201602181629101-20021028190355

Advertisement

ทั้งนี้ เก้งเผือกมีลักษณะเหมือนเก้งธรรมดา แต่มีสีขาวปลอดทั้งตัว ถิ่นอาศัยพบในอินโดจีน อินโดนีเซีย จีนตอนใต้ ศรีลังกา อินเดีย สำหรับในประเทศไทยพบได้ทุกภาค  เก้งเผือกกินหญ้า ใบไม้ และผลไม้ ชอบอยู่ตามลำพังตัวเดียว หากินตอนเย็นถึงเช้าตรู่ กลางวันหลบนอนตามพุ่มไม้ ลักษณะปราดเปรียว เวลาตกใจจะส่งเสียงร้องคล้ายเสียงสุนัขเห่า เก้งเผือกเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535
 
ปัจจุบันลูกเก้งเผือกที่เกิดจากการพ่อพันธุ์ ′คุณพุด′ รวม 5 ตัว ตัวที่ 1 เก้งเผือก เกิดเมื่อ 12 ตุลาคม 2555 เสียชีวิต ตัวที่ 2 เก้งเผือก เกิดเมื่อ 26 พฤษภาคม 2556 ปัจจุบันอยู่ที่สวนสัตว์ขอนแก่น ตัวที่ 3 และ 4 เก้งธรรมดา ปัจจุบันอยู่สวนสัตว์เชียงใหม่ และล่าสุดตัวที่ 5 เก้งเผือก เกิดเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2559 เป็นเพศผู้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image