ญาติสนิทเผย ภาคภูมิใจ “รศ.วราพร” มีชีวิตเพื่อสังคม เล่าความทรงจำก่อนเกิดอุบัติเหตุสุดเศร้า

สำคัญ มาลากร ญาติสนิท รศ.วราพร สุรวดี

นับเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของสังคมไทย เมื่อสิ้น รศ.วราพร สุรวดี ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก โดยมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ เมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา ท่ามกลางความเศร้าโศกของญาติ คนใกล้ชิด และผู้นับถือในคุณความดี

“มติชนออนไลน์” มีโอกาสได้พูดคุยกับ คุณสำคัญ มาลากร วัย 67 ปี ญาติสนิทของ รศ.วราพร และเป็นบิดาของแพทย์ผู้ให้การรักษาจวบจนวาระสุดท้าย กระทั่งสิ้นลมอย่างสงบที่สถาบันประสาทวิทยา เมื่อวันที่ 25 มกราคม

คุณสำคัญ เปิดเผยว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่ญาติสนิทเป็นบุคคลที่อุทิศตนเพื่อสังคมมาชั่วชีวิต ในช่วงที่มีการระดมทุน 10 ล้านบาท ได้ติดตามข่าวอยู่ตลอด เมื่อทราบว่าได้ครบจำนวนตามเป้าหมาย ก็ดีใจไปกับอาจารย์

“อาจารย์วราพรเป็นคนทำเพื่อสังคมมาตลอด เป็นคนที่เข้ากับปวงชน และสาธารณะ เท่าที่อยู่อยู่คลุกคลีกันมา เป็นคนใจดี นิสัยและบุคลิกเหมือนครู เพราะเป็นครูมาตลอดชีวิต ตอนระดมทุนซื้อที่ดินข้างพิพิธภัณฑ์ ได้ยินข่าวว่าได้เงินบริจาคมาเรื่อยๆ จนสำเร็จในที่สุดก็ดีใจ คิดว่าท่านทำดีที่สุดแล้ว”

Advertisement

ญาติสนิทท่านนี้ ยังเล่าว่า ก่อนหน้าประสบอุบัติเหตุ ได้ถามหาลูกชายของตนให้มาพบโดยบอกว่า “คิดถึง” แต่มาเกิดเหตุเสียก่อน และก่อนหน้านี้ ก็เคยตกบันไดมาแล้ว แต่อาการไม่รุนแรง เนื่องจากไม่สูงมากนัก และตกลงบนพื้นดิน ไม่ใช่ปูนซีเมนต์

“ก่อนเกิดอุบัติเหตุไม่นาน ก็ขับรถเต่าคันที่ใช้ประจำไปชนรถแทกซี่ ในช่วงหลัง เริ่มเดินไม่ไหว ท่านก็ห่วงว่าตัวเองจะเดินไม่ได้เหมือนเดิม เลยไปหาหมอ คือ ลูกชายของผม แต่ผลตรวจพบว่าไม่มีปัญหา ยังสามารถประคับประคองได้ แต่มาเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงครั้งนี้”

คุณสำคัญ ยังเปิดเผยว่า ในมูลนิธิอินสาท-สอาง ซึ่งรศ.วราพรเป็นประธาน มีพี่น้องเป็นกรรมการอีก 4-5 คน โดยจะสานต่อเจตนารมณ์ต่อไป นอกจากนี้ รายรับที่ได้จากงานศพ จะมอบให้สถาบันประสาททั้งหมด โดยไม่หักค่าใช้จ่าย เนื่องจากในช่วงที่ รศ.วราพรรักษาตัวอยู่ในห้องผู้ป่วยวิกฤต สถาบันดังกล่าวให้การดูแลเอาใจใส่ อำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ เป็นอย่างดี

Advertisement

นี่คือส่วนหนึ่งของความทรงจำ และความภูมิใจในครอบครัวที่มีต่อ รศ.วราพร ผู้เป็นที่รักของสังคมอย่างแท้จริง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image