สปสช.หนุน รพ.ไชยปราการพัฒนาคลินิกเมทาโดน

เมื่อเร็วๆนี้ นพ.ชูชัย ศรชำนิ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และ ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ ผู้ช่วยเลขาธิการ สปสช. ได้นำสื่อมวลชนดูงานที่โรงพยาบาล (รพ.) ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นการบริการทางการแพทย์ถึงชุมชน โดยการให้เมทาโดนอยู่ในสิทธิประโยชน์ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อมุ่งลดอันตรายจากการเสพฝิ่นของคนในพื้นที่

นพ.ทวิช แก้วประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลไชยปราการ กล่าวว่า รพ.มีการบูรณาการงานคลินิกเมทาโดนแบบเชิงรุก นำทีมโดยแพทย์ พยาบาล เภสัชกร แพทย์แผนไทย และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขชุมชน ให้บริการโดยมุ่งเน้น ผู้ป่วยและครอบครัวเป็นศูนย์กลาง เพิ่มการเข้าถึงการบำบัดฝิ่นด้วยยาเมทาโดนระยะยาว และพัฒนาศักยภาพสถานพยาบาลระดับปฐมภูมิ คือ ใน ระดับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล( รพสต.) สันติวนา ให้สามารถให้บริการยาแก่ผู้ป่วยที่ติดฝิ่น รวมไปถึงสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขในชุมชนใกล้บ้านได้ ตามสิทธิหลักประกันสุขภาพ จนสามารถทำให้ผู้ที่ใช้ฝิ่น เข้าสู่กระบวนการบำบัดด้วยยาเมทาโดนเพิ่มขึ้น ปี2558 จำนวน 145 ราย คงอยู่ในระบบ 145 รายคิดเป็นร้อยละ 100 ปี 2559 จำนวน 241 ราย คงอยู่ในระบบ 220ราย คิดเป็นร้อยละ 91.28 ส่งต่อเพื่อไปรักษาภูมิลำเนา 13 และย้ายที่อยู่ 8 ราย

นพ.ทวิช กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังสร้างภาคีเครือข่ายระหว่างองค์กรภาครัฐและเอกชน ด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานศูนย์ลดอันตรายจากการใช้ยาระดับอำเภอ ตลอดจนการเปิดโอกาส ให้ผู้ป่วย ครอบครัว และชุมชน เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาระบบการบำบัดและดูแลช่วยเหลือสมาชิก เช่น การให้ผู้ใหญ่บ้าน อสม. และ แกนนำแต่ละหย่อมบ้านมีบทบาทในการช่วยติดตามดูแลผู้ป่วยที่รับประทานยาเมทาโดน และการค้นหาผู้เสพรายใหม่เพื่อชักนำเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา รวมไปถึงการสร้างเครือข่ายในส่วนของผู้ป่วยในกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อนให้ทำหน้าที่ร่วมกันดูแลช่วยเหลือและเป็นที่ปรึกษา ผู้ประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่กับเพื่อนผู้ป่วย เป็นต้น

“จนสามารถ ทำให้ชุมชนบ้านสันติวนามีเครือข่ายในการช่วยแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะกลุ่มฝิ่น ชุมชนสามารถค้นหา และคัดกรองเข้าสู่ระบบการบำบัดได้เป็นอย่าง ส่งผลให้สถิติการรับประทานยาเกินขนาด หรือรับประมานยาไม่ถูกต้องลดลง จนไม่พบรายงานการใช้ยาเกินขนาด (overdose) ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้พื้นที่อื่นสนใจมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้” นพ.ทวิช กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image