“บิ๊กป้อม” กำชับ “สุวพันธุ์” เร่งทำความเข้าใจ “พระ-ลูกศิษย์” วัดพระธรรมกาย ยันตำรวจไร้อาวุธเข้าตรวจวัด(คลิป)

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีการบังคับกฎหมายกับวัดพระธรรมกาย เพราะตอนนี้ทางพระลูกวัดไม่ให้ความร่วมมือว่า เราต้องชี้แจงทำความเข้าใจ เพราะทางศาลมีหมายออกมาแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องดำเนินการ ซึ่งตนได้บอกมาแล้วว่าเจ้าหน้าที่รัฐต้องเข้าไปได้ทุกที่ภายในวัด โดยขอย้ำว่าไม่ได้เข้าไปรังแกใคร ดังนั้นอยากให้ลูกศิษย์และพระลูกวัดต้องเข้าใจด้วยในการบังคับใช้กฎหมาย ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไปตัวเปล่า โดยที่ไม่พกพาอาวุธ ไม่มีกระบองและโล่แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ตนได้กำชับไปยังนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ว่าต้องไปสร้างความเข้าใจกับพระในวัด รวมทั้งลูกศิษย์ต้องมีความเข้าใจ ซึ่งขณะนี้ที่สามารถเข้าได้ทั้งหมดแล้วมีเพียงประตู 5 ประตู 6 ที่ยังติดค้างอยู่

“สำหรับการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐ กับพระ และลูกศิษย์วัดนั้น ผมย้ำว่าไม่มี ซึ่งคนจะเข้าคนจะออกก็ต้องมีการผลักกันไปนิดหน่อย เป็นธรรมดา ไม่ได้ตีกันจนหัวร้างข้างแตก ขณะเดียวกันกรณีเครือข่ายวัดพระธรรมกายทั่วโลกออกมาเรียกร้องว่าอย่าทำร้ายพระ และอย่าเข้าไปในวัดนั้น ผมคิดว่าก็เห็นชัดเจนว่าทำหรือไม่ เราไม่ได้ทำอะไรรุนแรง แล้วตอบได้ไหมว่าพระธัมมชโยอยู่ที่ไหน ซึ่งเจ้าหน้าที่มีหน้าที่ตรวจค้น แม้ว่าทางวัดจะออกมาประกาศว่าพระธัมมชโยไม่อยู่ในวัด ก็ไม่เป็นไร ขอเราดูหน่อยได้ไหมเท่านั้นเอง จะเสียหายตรงไหน” พล.อ.ประวิตรกล่าว และว่า ทั้งนี้วัดพระธรรมกายอยู่ภายใต้กำกับของมหาเถรสมาคม ไม่ได้อยู่อย่างเอกเทศ ดังนั้นรัฐบาลต้องดำเนินการตามกฎหมาย ไม่เช่นนั้นอาจผิดตาม ม.157 ฐานปล่อยปละละเลย

เมื่อถามว่าจะมีมาตรการป้องกันการแทรกซึมจากกลุ่มหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ขณะนี้ดำเนินการอยู่แล้ว โดยใช้กำลังตำรวจและทหารป้องกันไม่ให้คนภายนอกเข้าไปข้างในวัด ส่วนพื้นที่ในวัดมีความอันตรายหรือไม่ ซึ่งเท่าที่ตรวจดูยังไม่เจอ และคิดว่าไม่อันตราย เราเพียงไปดูทุกที่ว่าพวกที่มีหมายจับอยู่หรือไม่ ถ้าไม่อยู่ก็จบ

Advertisement

เมื่อถามถึงกรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกหมายเรียกพระ 14 รูปมารายงานตัว ถ้าไม่มาจะดำเนินการอย่างไร รองนายกฯประวิตรกล่าวว่า ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ต้องทำตามขั้นตอนและทำตามกระบวนการ หากไม่มารายงานตัว 2 ครั้งก็ออกหมายจับตามกฎหมาย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image