‘ทรัมป์’ชนะสบาย เลือกตั้งขั้นต้นแบบ‘คอคัส’รัฐเนวาดา

Ethan Miller/AFP

สำนักข่าวเอเอฟพี บีบีซี และซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์ เอาชนะการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัส ชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในรัฐเนวาดาไปได้อย่างไม่ยากเย็นนัก เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ทำให้นายทรัมป์ชนะการเลือกตั้งชิงตำแหน่งตัวแทนพรรค 3 รัฐติดต่อกันแล้ว หลังก่อนหน้านี้ชนะในรัฐนิวแฮมป์เชียร์และเซาท์แคโรไลนา

ล่าสุด หลังนับคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว นายทรัมป์ได้คะแนนไป 45.91 เปอร์เซ็นต์ ห่างจากอันดับ 2 ถึง 22.06 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่นายมาร์โค รูบิโอ วุฒิสมาชิกรัฐฟลอริดา มีคะแนนมาเป็นอันดับ 2 ได้ไป 23.85 เปอร์เซ็นต์ ตามด้วยนายเท็ด ครูซ วุฒิสมาชิกรัฐเทกซัส ที่มีคะแนนอยู่ที่ 21.38 เปอร์เซ็นต์

ส่วนผู้สมัครอีก 2 รายที่ยังคงอยู่ในการชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันคือ นายเบน คาร์สัน อดีตศัลยแพทย์เกษียณอายุและนายจอห์น คาซิช ผู้ว่าการรัฐโอไฮโอ นั้นมีคะแนนตามมาห่างๆ โดยได้ไปคนละไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งผลการเลือกตั้งที่ค่อนข้างขาดลอยนี้แสดงให้เห็นถึงความท้าทายใหญ่หลวงที่คู่แข่งของนายทรัมป์ต้องเผชิญในสมรภูมิถัดไปที่จะมีการจัดการเลือกตั้งขั้นต้นขึ้นในวันเดียวกัน 11 รัฐหรือ “ซุปเปอร์ทิวส์เดย์” ในวันที่ 1 มีนาคมนี้

“นี่เป็นค่ำคืนอันน่ามหัศจรรย์” นายทรัมป์กล่าวในคำปราศรัยประกาศชัยชนะต่อกลุ่มผู้สนับสนุนว่า “ชัยชนะของเรามีฐานในวงกว้าง เราได้คะแนนเสียงจากชาวคริสต์อีแวนเจลิคอล เราได้เสียงจากคนหนุ่มสาว ได้จากคนสูงอายุ เราได้คะแนนเสียงจากคนที่มีการศึกษาสูง และได้จากกลุ่มที่ไม่มีการศึกษาด้วย”

Advertisement

“ผมรักคนไม่มีการศึกษา พวกเราเป็นกลุ่มคนที่ฉลาดที่สุด พวกเราเป็นกลุ่มที่ภักดีที่สุด” นายทรัมป์กล่าว

ถึงแม้การเลือกตั้งแบบคอคัสในรัฐเนวาดาจะถูกมองว่า ไม่ค่อยมีผลสะเทือนอย่างมีนัยยะสำคัญมากนัก เนื่องจากเป็นการแย่งชิงคะแนนเดลิเกตหรือคณะผู้เลือกตั้งเพียงแค่ 30 เสียง คิดเป็นไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ของคะแนนรวมทั้งหมด แต่เป็นการเลือกตั้งขั้นต้นในภาคตะวันตกเป็นรัฐแรกของรีพับลิกัน

ถึงตอนนี้ทุกสายตาจับจ้องไปที่การแย่งชิงอันดับ 2 ว่าใครจะเป็นผู้ท้าชิงของทรัมป์ตัวจริง โดยนายครูซยืนยันว่า ตนเป็นคนเดียวที่จะสามารถโค่นทรัมป์ลงได้ ขณะที่นายรูบิโอถูกมองว่าเป็นผู้สมัครที่โดนใจสมาชิกพรรคสายกลางมากที่สุด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image