โลกและสงคราม โดย ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์

 

มีผู้อ่านเพจข่าวสดในเฟซบุ๊กเขียนคอมเมนต์ในข่าวนักบินอวกาศรัสเซีย 2 คนและอเมริกัน 1 คนเดินทางจากสถานีอวกาศกลับถึงโลกอย่างปลอดภัย ทำนองว่า พวกเอ็งจะกลับมาทำไม จะเกิดสงครามโลกอยู่แล้ว รีบออกไปอยู่นอกโลกน่ะดีแล้ว

เป็นคอมเมนต์ตลกร้าย ชวนให้คิดถึง “ดาวอังคาร” จริงๆ

บรรยากาศที่ชวนให้คิดว่าสงครามโลกครั้งที่ 3 ใกล้จะระเบิดขึ้น มีมาหลายระลอกแล้ว นับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ปิดฉากไปเมื่อปี ค.ศ.1945

Advertisement

ถ้านำสงครามน้อยใหญ่ที่เกิดขึ้นนับจากนั้นมาก็อาจจะคิดได้ว่าสงครามโลกครั้งที่ 3 จะมีหรือไม่ก็คงไม่ได้แตกต่างกัน

สงครามอัฟกานิสถานตั้งแต่ปี 2544 มีคนตายในการสู้รบราว 25,500-40,500 ราย จากนั้นเกิดเหตุก่อการร้ายที่คร่าชีวิตคนเพิ่มอีกราว 91,000 ราย ไม่นับสถานการณ์คล้ายกันในปากีสถาน

ส่วนสงครามอิรัก เปิดฉากในปี 2546 คร่าชีวิตผู้คนในช่วงการสู้รบอยู่ที่หลักหมื่น 13,500-45,000 ราย แต่หลังสงครามสาหัสขึ้นไปอีก เมื่อยอดตายจากเหตุก่อการร้ายรายวันสะสมจนเป็นหลักแสน ตัวเลขของ Lancet Report อยู่ที่ 4-9 แสนราย

Advertisement

นอกจากนี้ยังมีการสู้รบในลิเบีย ซูดานใต้ ยูเครน เยเมน ฯลฯ ที่พลเรือนบาดเจ็บล้มตายอย่างไม่ขาดสาย

สถานการณ์ล่าสุดทั้งซีเรีย และเกาหลีเหนือ เริ่มตึงเครียดพอๆ กัน เมื่อผู้นำชาติมหาอำนาจสหรัฐอเมริกากระชับการเผชิญหน้า จนทำให้ชาวโลกหวาดวิตก เพราะเวลาช้างสารชนกันหญ้าแพรกก็แหลกราญ

กรณีเกาหลีเหนือ ความระทึกอยู่ที่การตัดสินใจของ คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ว่าใครจะขยับก่อน

ส่วนซีเรียเพิ่งจะมีวี่แววเล็กน้อยเมื่อต้นปีว่าอาจจะเข้าสู่โหมดเริ่มการเจรจา แต่ตอนนี้ดูท่าแล้วไม่ใช่

โดยเฉพาะหลังท่านทรัมป์สั่งการให้กองทัพยิงขีปนาวุธโทมาฮอว์กไปถล่มฐานทัพรัฐบาลซีเรีย เพราะสะเทือนใจที่เห็นภาพเด็กๆ จำนวนมากเสียชีวิตและได้รับพิษจากอาวุธเคมี เมื่อวันที่ 4 เม.ย.

คำสั่งนี้ไม่เพียงแสดงให้เห็นว่านายทรัมป์ไม่ได้หงอรัสเซีย ชาติมหาอำนาจที่ถูกกล่าวหาว่าแทรกแซงการเลือกตั้งในอเมริกาจนนายทรัมป์ได้รับชัยชนะ ยังแสดงถึงศักยภาพของสหรัฐในการระดมเสียงสนับสนุนจากเหล่าพันธมิตรยุโรปและอาหรับในยามที่ต้องเผชิญหน้า

นักการทูตอเมริกาตั้งคำถามถึงประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ว่าต้องให้พลเรือนซีเรียรวมถึงเด็กๆ เผชิญชะตากรรมนี้ไปนานอีกเท่าใด จึงจะเลิกสนับสนุน นายบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรีย

แต่เมื่อถูกรัสเซียตอกกลับว่าแล้วที่สหรัฐไปถล่มพลาดคร่าชีวิตพลเรือนชาวอิรักมันคืออะไร? กลับไม่ได้รับคำตอบ

สำหรับนักสิทธิมนุษยชนและผู้ต่อต้านสงคราม ใครจะตอบอะไรก็ตอบไปเถิด แต่ที่ต้องหาคำตอบให้เร็วที่สุดคือจะทำอย่างไรให้สงครามนี้ยุติลงได้ ตกลงว่าสถานการณ์ตอนนี้ยังสู้รบเพื่อปราบปรามนักรบรัฐอิสลาม หรือไอเอสอยู่หรือไม่

สงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อมา 6 ปี มีผู้เสียชีวิตราว 3-4 แสนราย ส่วนประชาชนต้องอพยพหนีภัยจากบ้านเรือนทั้งในประเทศและหนีออกนอกประเทศสูงกว่า 10 ล้านคน

ล้วนเป็นคนที่ดิ้นรนหาที่ไปได้ยาก และไม่มีที่ไปแล้วนอกจากโลกใบนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image