บินคาเธย์ฯ ลดพนักงาน 600 ราย หลังขาดทุนครั้งแรกรอบ 8 ปี

สายการบินคาเธย์แปซิฟิก สายการบินชั้นนำของฮ่องกง ระบุเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า บริษัทจะตัดลดพนักงานลง 600 ตำแหน่งเพื่อลดต้นทุนและปรับปรุงผลประกอบการให้ดีขึ้น หลังผลประกอบการณ์ปีล่าสุดเป็นครั้งแรกที่ต้องประสบกับภาวะขาดทุนในรอบ 8 ปี ผลจากการแข่งขันที่สูงขึ้นจากสายการบินต้นทุนต่ำโดยเฉพาะสายการบินจากจีนที่กินพื้นที่ส่วนแบ่งตลาดไป

แถลงการณ์ของคาเธย์แปซิฟิกระบุว่าสายการบินจะลดตำแหน่งบริหารลง 1 ใน 4 หรือคิดเป็น 190 ตำแหน่ง รวมไปถึงอีก 400 ตำแหน่งที่เป็นพนักงานทั่วไป อย่างไรก็ตามสายการบินระบุว่าการตัดลดตำแหน่งงานดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบกับพนักงานหน้างานอย่างนักบิน พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน แต่ถูกสั่งให้ปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น

ทั้งนี้สายการบินคาเธย์แปซิฟิกต้องประสบปัญหาขาดทุนแม้จะมีการขยายเส้นทางบินไปยังต่างประเทศมากขึ้น โดยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาสายการบินได้ประกาศโครงการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่หลังผลประกอบการประจำปีขาดทุนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2551 ผลจากวิกฤตทางการเงิน ขณะที่สายการบินเองเสียลูกค้าระดับพรีเมียมให้กับสายการบินคู่แข่งจากตะวันออกกลาง ที่ขยายฐานธุรกิจเข้ามาสู่ภูมิภาคเอเชียมากขึ้นด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image