วิทยาชี้คนทุจริตไม่ได้มีแต่นักการเมือง จี้สอบบัญชีทรัพย์สิน ขรก.ทุกหน่วย

“วิทยา”ตอบ 4 คำถามนายกรัฐมนตรี วอนเร่งปฎิรูป

วันที่ 28 พฤษภาคม 2560 นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ กล่าวถึง 4 คำถามของนายกรัฐมนตรีว่า ผมในฐานะประชาชนคนธรรมดา ขอตอบคำถามนายกรัฐมนตรีสัก 2 ประเด็น คำถามแรกที่ถามว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่ วันนี้เองผมยังไม่มั่นใจการเลือกตั้งครั้งต่อไปนี้จะเป็นรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่ เพราะยังไม่คิดว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะเป็นการเลือกตั้งที่สุจริตเที่ยงธรรมพอที่จะได้คนดีเข้ามาในระบบรัฐสภา ถ้าเริ่มด้วยกระดุมเม็ดแรกที่ไม่สุจริตยุติธรรม ได้คนชั่วที่สังคมรังเกียจเข้ามาในสภา มันก็จะนำไปสู่การทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นคนที่ไม่มีธรรมาภิบาล

ข้อสองถามว่า หากยังไม่แน่ใจแล้วจะทำอย่างไร ผมคิดว่าสิ่งแรกที่จะต้องทำคือการปฏิรูปทุกองค์กรเพื่อเป็นการปูทางไปสู่การเลือกตั้งที่สุจริตเที่ยงธรรม ปมประเด็นของสังคมไทยไม่เชื่อมั่นในเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น ถึงแม้ว่าจะมีความเชื่อมั่นในรัฐบาล แต่เรื่องการทุจริตยังไม่มีใครมั่นใจ ข้อสอง แม้ว่าการเขียน รธน.ฉบับใหม่ จะเป็นการเขียนฉบับที่ปราบโกงจริงๆ ซึ่งเราก็ไม่มั่นใจว่ากระบวนการปราบโกงจะเป็นไปตามนั้นได้หรือไม่ สิ่งที่ต้องการเห็นก็คือ การเตรียมความพร้อมไปสู่การเลือกตั้ง ที่จะต้องเตรียมคือ การปฏิรูปการเมืองก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง เป็นเรื่องที่มวลมหาประชาชนเรียกร้องกันมากก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง พวกผมได้เรียกร้องเดิมพันด้วยชีวิต ตะราง เพื่อนที่ร่วมขบวนการหลายคนยังมีคดีค้างคากันอยู่ ศาลยังสั่งจำคุกกันอยู่บ้าง ซึ่งทุกคนต้องการให้เกิดการปฏิรูป ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการเตรียมตัว

นายวิทยากล่าวว่า ผมขอเรียกร้อง 1) ให้มีการปฏิรูประบบราชการ วันนี้กลไกระบบราชการยังถูกวิพากษ์อย่างหนักว่ายังมีการทุจริตคอร์รัปชั่น ไม่ว่าเงินที่รัฐบาลจะส่งมาในรูปการพัฒนาหมู่บ้าน ตำบล ก็เป็นปัญหามาโดยตลอด ตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชั่นแล้วทำอย่างจริงจัง คนทำผิดต้องเข้าคุกเข้าตะรางเท่านั้น มันก็จะได้เตรียมความพร้อมก่อนการเลือกตั้ง วันนี้ที่ยังไม่มีการเลือกตั้ง ข้าราชการทุจริตคอร์รัปชั่นกันมาก ผมเรียกร้องมาตลอดให้มีการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของข้าราชการทุกหน่วยงาน ทุกสาขาอาชีพเพื่อความโปร่งใส ที่ผ่านมานักการเมืองถูกตรวจสอบจากพวกกันเอง ขณะที่อาชีพอื่นไม่ต้องตรวจสอบ ถามว่าคนทุจริตมีเฉพาะนักการเมืองใช่หรือไม่ หากรัฐบาลตรวจสอบเช่นนี้ประชาชนจะได้มีโอกาสตรวจสอบคนเหล่านั้น ก็จะทำให้บ้านเมืองปราศจากการทุจริตมากยิ่งขึ้น จะทำให้มีการเลือกตั้งง่ายมากขึ้น

Advertisement

2) คสช.ต้องสร้างความมั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าต้องสุจริตเที่ยงธรรม ท่านต้องเตรียมความพร้อม ต้องซ้อมบุคลากรในกองทัพให้ลงไปสู่กำกับดูแลในฐานะที่เป็นวาระแห่งชาติ ให้การเลือกตั้งครั้งต่อไปเป็นไปด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม หากเริ่มต้นแบบนี้ไม่ได้ ผมมองว่ายากและไม่มั่นใจ วันนี้รัฐบาลยังมีเวลาที่จะปรับกระบวนต่างๆ เห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะต้องมีการปฏิรูปตำรวจ โดยการโอนอำนาจตำรวจกลับไปสู่จังหวัด กระแสการเรียกร้องของประชาชนมีสูงมากที่จะให้มีการปฏิรูปตำรวจและปฏิรูประบบราชการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image