เผยภาพจิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งทรงธรรมคืบหน้า 45%(ประมวลภาพ)

ภาพจิตรกรรมพระที่นั่งทรงธรรม ผนังที่ 2 (ซ้าย) และผนังที่ 3 (ขวา)

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน นายมณเฑียร ชูเสือหึง จิตรกรเชี่ยวชาญ สํานักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ผู้ออกแบบภาพจิตรกรรมฝาผนังที่แสดงเรื่องราวโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 3 ด้าน 46 โครงการภายในพระที่นั่งทรงธรรม ประกอบพระเมรุมาศในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เปิดเผยว่า หลังจากกรมศิลปากรได้ขอความอนุเคราะห์สถาบันการศึกษาทางด้านศิลปะที่มีชื่อเสียง จำนวน 2 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)รัตนโกสินทร์ วิทยาลัยเพาะช่าง และวิทยาลัยช่างศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ให้มีส่วนร่วมในการลงสีภาพจิตรกรรมฝาผนังขนาดเท่าจริงบนผ้าใบแคนวาสก่อนนำไปติดตั้งที่แผงผนังพระที่นั่งทรงธรรม โดยมอบให้วิทยาลัยเพาะช่าง ลงสีภาพจิตรกรรมผนังที่ 2 ในตำแหน่งมุขด้านขวาของพระที่นั่งทรงธรรม แสดงเรื่องราวโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวม 13 โครงการ ส่วนสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ วิทยาลัยช่างศิลป เขียนภาพจิตรกรรมผนังที่ 3 ในตำแหน่งมุขด้านซ้ายของพระที่นั่งทรงธรรม แสดงเรื่องราวโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ รวม 14 โครงการ ขณะที่ผนังที่ 1 ตำแหน่งกลางของพระที่นั่งทรงธรรม สำนักช่างสิบหมู่รับผิดชอบลงสีภาพจิตรกรรมในโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวม 19 โครงการนั้น ความคืบหน้าการเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งทรงธรรม ได้เริ่มลงสีบนผ้าใบแคนวาสเป็นวันแรกเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ซึ่งวิทยาลัยเพาะช่าง ถือฤกษ์วันพฤหัสบดีเป็นวันครู บวงสรวงปฐมฤกษ์ในการเขียนสีเป็นวันแรกและด้านผนังที่ 1 ของสำนักช่างสิบหมู่ก็ถือฤกษ์วันที่ 8 มิถุนายน เริ่มลงสีปฐมฤกษ์ เป็นสิริมงคลของการดำเนินงานลงสีเช่นกัน ส่วนวิทยาลัยช่างศิลป ได้ฤกษ์ยามดีบวงสรวงปฐมฤกษ์เป็นสิริมงคล ถือเอาวันที่ 9 มิถุนายน ลงสีจิตรกรรมบนผ้าใบแคนวาสเป็นวันแรก

“ภาพจิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งทรงธรรมทั้ง 3 ผนังได้ดำเนินการลงสีโครงสร้างโดยรวมพร้อมๆ กัน นับตั้งแต่เริ่มลงสีถึงบัดนี้ได้ดำเนินการปฏิบัติงานล่วงไปแล้ว 12 วัน ถือว่ารวดเร็วและปริมาณพื้นที่ได้มากพอสมควร ถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ในเนื้องานโดยรวมทั้ง 3 ผนังอยู่ที่ประมาณ 45% ภายในสัปดาห์นี้คิดว่าน่าจะลงสี ระบายสี ทับบนพื้นที่ลายเส้นสีขาวของตำแหน่งโครงการต่างๆ ให้เต็มครบทั้ง 3 ผนัง หลังจากนั้นไม่เกินสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ก็สามารถเริ่มใส่รายละเอีอดในส่วนต่างๆ ของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำรินั้นๆ ได้ แต่บางโครงการ ขณะนี้ได้ดำเนินการลงสีตัดเส้นใส่รายละเอียดไปบ้างแล้วพร้อมๆ กันกับการลงสีโดยรวม” นายมณเฑียร กล่าว

ภาพสเก็ตช์สีต้นแบบจิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งทรงธรรม ด้านที่ 2 รับผิดชอบโดยวิทยาลัยเพาะช่าง โดยภาพสเก็ตช์สีต้นแบบ คืบหน้า 30%

Advertisement
ภาพสเก็ตช์สีต้นแบบจิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งทรงธรรม ด้านที่ 3 รับผิดชอบโดยวิทยาลัยช่างศิลป คืบหน้า 80%

 

ภาพเขียนสีจิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งทรงธรรมบนผ้าใบแคนวาส ด้านที่ 1 รับผิดชอบโดยสำนักช่างสิบหมู่

ภาพจิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งทรงธรรม ผนังที่ 1 รับผิดชอบโดยสำนักช่างสิบหมู่

Advertisement

มณเฑียร ชูเสือหึง

 

วันบวงสรวงปฐมฤกษ์และลงสีวันแรกของวิทยาลัยเพาะช่างเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2560 เวลา 09.00น.

วันมาบวงสรวงปฐมฤกษ์และลงสีวันแรกของวิทยาลัยช่างศิลป เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2560 เวลา 09.00 น.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image