คาดเกาหลีใต้นำเข้าไข่ไทย กว่า2ล้านฟอง/สัปดาห์ พณ.ชี้เป็นโอกาสดีของผู้ส่งออกหน้าใหม่

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยรายงานสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ว่า ตามที่รัฐบาลเกาหลีได้อนุญาตให้นำเข้าไข่ไก่สดจากต่างประเทศเป็นกรณีพิเศษ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนไข่สด ซึ่งกระทรวงเกษตรของเกาหลีใต้ประกาศว่าไข่ไก่สดจากไทยจะส่งออกไปยังเกาหลีใต้ได้ภายในเดือนมิถุนายน 2560

นับเป็นครั้งแรกที่ไข่ไก่สดจากประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถูกนำเข้าจำหน่ายในเกาหลีใต้ ซึ่งไข่ไก่สดจากประเทศไทยจำนวน 2 ล้านฟองจะมาถึงเกาหลีใต้โดยทางเรือสัปดาห์นี้ บริษัทผู้นำเข้าคาดการณ์ว่า เกาหลีใต้จะนำเข้าไข่ไก่สดจากประเทศไทยจำนวน 2-2.3 ล้านฟอง/สัปดาห์ โดยไข่ไก่สดที่นำเข้าจากประเทศไทยจำหน่ายราคาฟองละ 100 วอน หรือ 0.09 เหรียญสหรัฐ ต่ำกว่าราคาเฉลี่ยในท้องตลาดของเกาหลีใต้ ซึ่งไข่ไก่สด 1 แผง (จำนวน 30 ฟอง) มีราคาเฉลี่ย 7,936 วอน หรือประมาณ 7 เหรียญสหรัฐ”

ทั้งนี้ เดือนมกราคมปีนี้ เกาหลีใต้ได้นำเข้าไข่ไก่สดจากสหรัฐเป็นครั้งแรก แต่เมื่อการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในประเทศดังกล่าวทำให้ต้องยุติการนำเข้าลง ประกอบกับราคาของไข่ไก่สหรัฐใกล้เคียงกับราคาไข่ไก่ของเกาหลีใต้ และเปลือกไข่จากสหรัฐมีสีขาว แตกต่างจากไข่ไก่ของเกาหลีใต้ที่มีเปลือกเป็นสีน้ำตาล ขณะที่ประเทศอื่นๆ ที่ได้รับอนุมัติให้ส่งไข่ไก่สดมาจำหน่ายในเกาหลีใต้อีก 6 ประเทศ ได้แก่ นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย แคนาดา เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ และสเปน

น.ส.วิลาสินี โนนศรีชัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล กล่าวว่า การแพร่กระจายของเชื้อไข้หวัดนกของเกาหลีใต้ มักจะเกิดขึ้นเป็นประจำในฤดูหนาวของทุกปี จึงเป็นโอกาสของไข่ไก่สดหรือไข่แปรรูปจากไทยในการเปิดตลาดเกาหลีใต้ ขณะนี้มีผู้ประกอบการไทยเพียง 2 บริษัทที่ผ่านการตรวจสอบของหน่วยงานเกาหลีใต้ สำนักงานจึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการไทยที่พร้อมการส่งออกไข่ไก่สดและไข่แปรรูปยื่นความจำนงไปยังกรมปศุสัตว์ เพื่อรับการตรวจสอบจากหน่วยงานของเกาหลีใต้เพิ่มเติม เพราะเกาหลีใต้ยังมีความต้องการไข่สดอีกเป็นจำนวนมาก นับเป็นการเปิดตลาดไข่ไก่สดที่มีศักยภาพของไทยได้อีกตลาดหนึ่ง

Advertisement

สำหรับช่วง 4 เดือนแรกของปี 2560 ไทยส่งออกสินค้าอาหารไปยังเกาหลีใต้รวม 138.78 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 11.32% สินค้าอาหารส่งออกอันดับต้นๆ ได้แก่ สินค้าประมง ไก่ ไก่แปรรูป ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็งและแห้ง และน้ำตาลทราย

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image