คอลัมน์ Think Tank: ‘เนย์มาร์’ การแสดงซอฟต์พาวเวอร์ของกาตาร์

AFP PHOTO / ALAIN JOCARD

ด้วยการย้ายทีมที่สร้างปรากฏการณ์ในวงการฟุตบอลของเนย์มาร์ จากบาร์เซโลนาไปยังปารีสแซงต์แชร์กแมง (เปแอสเช) ถือได้ว่ากาตาร์ กำลังตอบโต้ประเทศคู่อริในอ่าวเปอร์เซียด้วยการใช้ซอฟต์พาวเวอร์ หรือพลังอำนาจอิทธิพลทางวัฒนธรรมในระดับสูง

สโมสรเปแอสเชที่โอริกซ์ กาตาร์ สปอร์ตส์ อินเวสต์เมนต์ส (คิวเอสไอ) บริษัทเพื่อการลงทุนด้านกีฬาเป็นเจ้าของ ได้เซ็นสัญญาซื้อตัวเนย์มาร์ กองหน้าชาวบราซิลจากบาร์เซโลนามาร่วมทีมด้วยค่าตัวเป็นสถิติโลกที่ 222 ล้านยูโร สูงกว่าสถิติโลกเดิมในการย้ายทีมของปอล ป็อกบา จากยูเวนตุส ตูรินไปยังแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดมากกว่า 2 เท่า

“การประกาศเรื่องการย้ายทีมของเนย์มาร์ไปยังเปแอสเชถือเป็นการทดสอบในหมู่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกาตาร์ในการใช้ยุทธศาสตร์การสื่อสารใหม่ที่จะปกคลุมการอภิปรายในเรื่องอื่นๆ เกี่ยวกับกาตาร์ อาทิเรื่องการก่อการร้าย” มาติเยอ กีเดอเร ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิรัฐศาสตร์ในโลกอาหรับกล่าว

“เป็นเวลาหลายวันที่จะไม่มีใครพูดถึงกาตาร์ในทางลบ ทุกคนพูดถึงแต่การย้ายทีมของเนย์มาร์”

Advertisement

การย้ายตัวครั้งนี้มีขึ้นในช่วงเวลาที่กาตาร์เผชิญกับวิกฤตการเมืองครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) อียิปต์ และบาห์เรนตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ และห้ามกาตาร์ไม่ให้ใช้น่านฟ้าและท่าเรือของพวกตน โดยกล่าวหาว่า กาตาร์มีความใกล้ชิดกับกลุ่มอิสลามแนวคิดสุดโต่งหลายกลุ่มและประเทศคู่อริของซาอุดีอาระเบียในภูมิภาคอย่างอิหร่าน ซึ่งกาตาร์ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

หลังจากนั้นทั้ง 4 ชาติได้ออกข้อเรียกร้อง 13 ข้อให้กาตาร์ปฏิบัติตามเพื่อยุติการคว่ำบาตร หนึ่งในนั้นประกอบไปด้วยการปิดสำนักข่าวอัลจาซีรา

Advertisement
นัสเซอร์ อัลเคไลฟี ประธานสโมสรเปแอสเชในงานเปิดตัวเนย์มาร์ / AFP PHOTO / ALAIN JOCARD

กาตาร์ประเทศผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) รายใหญ่ที่สุดของโลกผงาดขึ้นมามีบทบาทสำคัญในภูมิภาคอาหรับในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา

นอกจากนี้พวกเขายังเสริมสร้างอำนาจอิทธิพลผ่านทางการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โรงแรม การบิน สื่อ และกีฬาอาชีพนอกประเทศ

และด้วยการย้ายทีมของเนย์มาร์ นี่เป็นการเปลี่ยนเงินที่มีจำนวนมหาศาลให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์

ความเชื่อมโยงกับโลกฟุตบอลของกาตาร์ย้อนกลับไปไม่กี่ปีเมื่อพวกเขาเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 และได้รับเลือก

บีอินสปอร์ตส์ เครือข่ายช่องรายการกีฬาทางโทรทัศน์ระดับนานาชาติก็เป็นธุรกิจย่อยของอัลจาซีราห์ นอกจากนี้สโมสรบาร์เซโลนายังใส่เสื้อที่มีโลโก้กาตาร์แอร์เวย์สระหว่างปี 2013-2017 อีกด้วย

“เป็นครั้งแรกที่ประเทศฝ่ายตรงข้ามของกาตาร์อาจรู้สึกถึงความตะลึงงันจากยุทธศาสตร์การต่อสู้แบบหลีกเลี่ยงของกาตาร์เช่นนี้” กีเดอเรบอก

ขณะที่อันเดรียส ครีก นักวิเคราะห์ความเสี่ยงทางการเมืองแห่งคิงส์คอลเลจในกรุงลอนดอนระบุว่า

“ค่าตัวของเนย์มาร์ส่งสัญญาณที่แข็งแกร่งต่อโลกของกีฬาและเป็นสัญญาณการต่อต้านขัดขืนที่เข้มแข็งมากกว่าต่อซาอุดีอาระเบียและยูเออี”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image