The Hel(l)met Show EP.85 : มาเฟียวงการกีฬา…ร้านค้าเกรงใจ

ความเคลื่อนไหวการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่ ผลการนับคะแนนปรากฎว่า  พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้รับคะแนนเสียงแบบถล่มถลายถึง 62 เสียง ขณะที่ ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน ได้เพียง 4 เสียง ทำให้ พล.ต.อ.สมยศ ชนะการเลือกตั้ง เป็นนายกสมาคมฟุตบอลฯ คนที่ 17 ในวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2559-2562 ซึ่งถือว่าเป็นนายตำรวจคนที่ 3 ที่ได้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลฯต่อจาก พล.ต.ต. ต่อศักดิ์ ยมนาค นายกสมาคมฟุตบอลฯ คนที่ 11 เมื่อปี พ.ศ.2504-2515 และ พล.ต.ท. ชลอ เกิดเทศ นายกสมาคมฟุตบอลฯ คนที่ 14 เมื่อปี พ.ศ.2530-2538 หลังจากวงการกีฬามีข่าวค(ร)วมาอย่างต่อเนื่อง

อ.พิชญ์ และ คุณสุรนันทน์ แซวว่า จะไม่มีมาเฟียวงการกีฬาอีกแล้ว เพราะเราเพิ่งได้นายกสมาคมฟุตบอลคนใหม่เป็นตำรวจ ?     หรือแม้แต่วงการกีฬาอื่นๆก็เป็นอันเข้าใจว่ามีมาเฟียคุมอยู่ ซึ่งไม่ใช่แค่ในบ้านเราเท่านั้น แต่ในวงการกีฬาระดับโลกก็มีเรื่องราวทำนองนี้เช่นกัน มีข่าวคราวการทุจริตขององค์กรกีฬาระดับโลกให้ได้เห็นกันอยู่เนืองๆ

ปัญหาของสมาคมกีฬาที่เราเห็น คือ มีผลประโยชน์ มีเรื่องการพนัน มีเรื่องเงิน อำนาจและตำแหน่ง เข้ามาเกี่ยวข้อง จึงได้เห็นว่าตนมีสีหรือนักการเมืองเข้ามาเป็นนายกสมาคมหลายต่อหลายคน และเนื่องจากองค์กรเหล่านี้ เกี่ยวข้องกับระบบอุปถัมภ์มาโดยตลอด คุณสุรนันทน์ มองว่าสมาคมที่ดีเช่น เทควันโดมีการบริหารจัดการเป็นระบบพ้นจากยุคที่ใช้บารมีของนายกสมาคมหรือยศตำแหน่ง

Advertisement

ทั้ง อ.พิชญ์ และ คุณสุรนันทน์เห็นตรงกันว่า โจทย์ของนายกสมาคมกีฬาต่างๆ คือหาผลประโยชน์ที่เป็นธรรมจากนักกีฬาทำอย่างไรให้นักกีฬาได้ประโยชน์สูงสุด เนื่องจากนักกีฬาเลือกเข้ามาแข่งขันด้วยความรักในกีฬาและช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ

 

ติดตามรายการ “The Hel(l)met Show หมวกกันน็อค” ได้ทางมติชนออนไลน์ หรือ ทางช่องทาง Youtube ในช่อง MatichonTV วันจันทร์ – พุธ – ศุกร์ 18.00น.

Advertisement

ดำเนินรายการโดย “ไบค์เกอร์หนุ่มใหญ่” ที่สลัดคราบอาจารย์นักวิชาการ “พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์”

“เจ้าของร้านกาแฟนักปั่นย่านสุขุมวิท” จากอดีตนักการเมืองที่ช่วงนี้ต้องพักงาน “สุรนันทน์ เวชชาชีวะ”

Don’t be insane protect your brain !!!
รักสมอง…ลอง “หมวกกันน็อค” !?

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image