จุฬาฯ มอบรางวัลสุดยอดแบรนด์องค์กรไทย“Thailand’s Top Corporate Brand Values 2017” สร้างตระหนักคุณค่าแบรนด์องค์กรเพื่อความยั่งยืน
หลักสูตร M.S. in Marketing คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงานประกาศผลงานวิจัยและมอบรางวัลสุดยอดแบรนด์องค์กรไทย “Thailand’s Top Corporate Brand Values 2017” ให้แก่องค์กรธุรกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด ใน 13 หมวดธุรกิจ พร้อมมอบรางวัลเกียรติยศ “Thailand’s Top Corporate Brand Values Hall of Fame 2017” ให้องค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดต่อเนื่องกัน 5 ปี จำนวน 5 องค์กร โดยมี ศ.ดร. บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล ณ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
จาก 13 หมวดธุรกิจใน 6 กลุ่มอุตสาหกรรม ผลปรากฏว่ารางวัล “Thailand’s Top Corporate Brand Values 2017” ในปีนี้มีองค์กรชั้นนำรายใหม่ๆ ขึ้นแท่นอันดับองค์กรธุรกิจที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดใน 4 หมวดธุรกิจ ได้แก่
- ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ในหมวดธุรกิจธนาคาร
- บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) ในหมวดธุรกิจวัสดุก่อสร้าง
- บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) ในหมวดพลังงานและสาธารณูปโภค
- บริษัท อินทัช โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ในหมวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
นอกเหนือจากนั้นอีก 9 หมวดธุรกิจยังคงรักษาแชมป์ไว้ได้ ได้แก่
- บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในหมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม
- บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ในหมวดธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิต
- บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ในหมวดธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์
- บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ในหมวดธุรกิจพาณิชย์
- บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ในหมวดธุรกิจการแพทย์
- บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) ในหมวดธุรกิจสื่อและสิ่งพิมพ์
- บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) ในหมวดธุรกิจการท่องเที่ยวและสันทนาการ
- บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ในหมวดธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์
- บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) ในหมวดธุรกิจชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์
สำหรับรางวัลเกียรติยศ “Thailand’s Top Corporate Brand Values Hall of Fame 2017” ปีนี้จัดมอบเป็นปีแรก ให้แก่องค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดต่อเนื่อง 5 ปี ได้แก่
- บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) ในหมวดธุรกิจแฟชั่น
- ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในหมวดธุรกิจธนาคาร
- บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ในหมวดธุรกิจปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์
- บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ในหมวดธุรกิจวัสดุก่อสร้าง
- บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ในหมวดธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ศ. ดร. กุณฑลี รื่นรมย์ และ อ. ดร. เอกก์ ภทรธนกุล อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะผู้สร้างเครื่องมือชี้วัดมูลค่าแบรนด์องค์กร CBS Valuation และผลักดันให้ภาคธุรกิจตื่นตัวต่อการสร้างคุณค่าแบรนด์องค์กร ร่วมเผยว่า “การประกาศผลการวิจัยและมอบรางวัล Thailand’s Top Corporate Brand Values2017 ให้แก่สุดยอดแบรนด์องค์กรไทยในปีนี้ ได้มีการปรับเกณฑ์การตัดสิน เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทสังคมและเศรษฐกิจไทย โดยมีการเพิ่มน้ำหนักด้านความโปร่งใสขององค์กรมาใช้พิจารณา ประกอบกับมูลค่าแบรนด์องค์กรที่มีการปรับสูงขึ้น อีกทั้งองค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดติดต่อกันเป็นเวลา 5 ปี ขึ้นแท่น Hall of Fame ไม่ได้นำมาคำนวณชี้วัด จึงส่งผลต่อการประเมินค่าและจัดอันดับแบรนด์องค์กรในปีนี้”
อาจารย์ผู้วิจัยทั้งสองยังกล่าวเสริมอีกว่า “CBS Valuation ช่วยให้ “คุณค่าแบรนด์องค์กร” ซึ่งเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นตัวเลข ทำให้ง่ายต่อการสื่อสาร และนำไปใช้สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค ผู้ถือหุ้น คู่ค้า ขององค์กร หรือ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรธุรกิจ ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา CBS Valuation ได้รับการยอมรับจากองค์กรธุรกิจชั้นนำ จนกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่จะสามารถช่วยกำหนดเป้าหมายการพัฒนาองค์กร ให้มีความเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนการมอบรางวัล Thailand’s Top Corporate Brand Values 2017 และ Thailand’s Top Corporate Brand Values Hall of Fame 2017 จะช่วยให้เกิดการสรรค์สร้างและพัฒนาแบรนด์องค์กรของบริษัทอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สังคมเกิดความเชื่อมั่นในองค์กรนั้นๆ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีการเติบโตอย่างแข็งแรง อันจะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม”
อนึ่ง …. เครื่องมือวัดมูลค่าแบรนด์องค์กรที่เรียกว่า CBS Valuation (Corporate Brand Success Valuation) เป็นการนำตัวเลขจากงบการเงินในรายงานประจำปี ซึ่งเป็นข้อมูลที่บริษัทจดทะเบียนต้องเปิดเผยต่อสาธารณชนมาคำนวณ โดยสูตรการประเมินมูลค่าแบรนด์องค์กรเป็นสูตรคณิตศาสตร์ที่บูรณาการมาจากแนวคิดด้านการตลาด การเงิน และการบัญชี ทำให้สามารถวัดมูลค่าแบรนด์องค์กรออกมาเป็นตัวเลขทางการเงิน และช่วยขจัดปัญหาความลำเอียงในการประเมิน ซึ่งวิธีการประเมินดังกล่าวได้รับการยอมรับจากภาควิชาการ โดยงานวิจัยได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารวิชาการต่างประเทศ และได้รับรางวัลผลงานวิจัยดีเด่น สาขาเศรษฐศาสตร์ จากคณะกรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ ในปี พ.ศ.2557