อายุเป็นเพียงตัวเลข! “8 เซเลบวัยเก๋า” ระดับไอคอน ตบเท้าถ่ายทอดพลังชีวิต “โกลเด้น สปิริต”

ตอกย้ำคำว่า ‘อายุเป็นเพียงแค่ตัวเลข’ ด้วยความสามารถและพลังของคนวัยเกษียณ กับนิทรรศการภาพถ่ายของ 8 เซเลบริตี้ระดับไอคอนจากหลากหลายวงการ ในงานเปิดตัวแคมเปญ “เดอะ โกลเด้น สปิริต แกลเลอรี่” โดย “จิณณ์ เวลบี้อิ้ง เคาน์ตี้” แคมเปญพิเศษที่ต้องการกระตุ้นให้คนไทยได้ตระหนักว่า คนวัยเกษียณยังเป็นวัยที่มีพลังและสร้างแรงบันดาลใจได้อีกมาก ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ

จอห์น ลี ผู้บริหารวัย 71 ปี และอยู่เบื้องหลังแคมเปญ “เดอะ โกลเด้น สปิริต แกลเลอรี่” เผยว่า อายุเป็นเพียงแค่ตัวเลข ถ้าเรายังหายใจ ชีวิตก็ยังมีไฟได้เสมอ หลายคนคิดว่า พออายุ 60 ปี เกษียณแล้ว คือจบ ไม่ต้องทำอะไรแล้ว ในความเป็นจริง คนวัยเกษียณยังทำอะไรได้อีกเยอะ และเชื่อว่าทุกคนมีสิ่งที่เรียกว่า ‘โกลเด้น สปิริต’ ซ่อนอยู่ หากใช้ชีวิตด้วยทัศนคติที่ดี จินตนาการไม่หยุดฝัน และพลังที่ยังไม่หมดไฟ วัยเกษียณจะกลายเป็นช่วงเวลาทองของชีวิต สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ทั้งยังส่งต่อเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างพลังชีวิตให้แก่ผู้สูงวัยคนอื่นต่อไป ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมผู้สูงอายุอย่างมีพลังและมีประสิทธิภาพได้ในอนาคต

จอห์น ลี

ด้าน ภัทราวดี มีชูธน ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงวัย 69 ปี กล่าวว่า อายุไม่ใช่เรื่องใหญ่ ที่ใหญ่กว่าคือการได้ทำในสิ่งที่มีคุณค่าทั้งต่อตนเองและคนอื่น ชีวิตในตอนนี้คือพร้อมที่จะไปเมื่อไหร่ก็ได้ ถ้ายังไม่ไปก็ต้องทำอะไรที่มันมีประโยชน์ สำหรับคนแก่ อนาคตไม่มี มีแต่อดีต ต้องเก็บอดีตให้ดีที่สุด เอาไว้ให้เด็กรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ และความหวังในวันนี้ ก็น่าจะเป็นการได้เห็นเด็กๆ ที่เราสอนหนังสือเติบโต สร้างคนไปเรื่อยๆ แล้วเราจะได้เห็นแค่ไหน ก็แค่นั้น

ครูเล็ก – ภัทราวดี มีชูธน

สำหรับ พนารัตน์ พิสุทธิ์ศักดิ์ บุนนาค ผู้หันหลังให้กับสังคมเมืองหลวงและไปใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัว ท่ามกลางธรรมชาติ โดยก่อตั้ง ‘ไร่เก็บ – Geb 100% Organic Farm Huahin’ ที่หัวหิน ด้วยความตั้งใจที่จะปลูกผักสดปลอดสารพิษเพื่อรับประทานเองและแบ่งปันให้กับสังคมรอบข้าง ยืนยันว่า “ดิฉันตั้งใจที่จะใช้ชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข โดยไม่ยึดติดกับกรอบต่างๆ อาทิ กรอบหน้าที่ความเป็นแม่ ซึ่งลดบทบาทลงได้ เมื่อลูกถึงวัยที่ดูแลตัวเองได้แล้ว และสิ่งที่สำคัญในวัยนี้คือ การมีความสุขกับการเป็นผู้ให้และผู้รับที่ดี ซึ่งก็คือการให้สิ่งต่างๆ แก่ลูกหลานยามเมื่อเขาต้องการ และการรับสิ่งต่างๆ จากลูกหลานอย่างพอดีโดยไม่คาดหวัง

Advertisement
พนารัตน์ พิสุทธิ์ศักดิ์ บุนนาค

ส่วน เผ่าทอง ทองเจือ อดีตคณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มธ. และนักวิชาการผู้ค้นคว้า รักษา และสืบสานงานหัตถศิลป์ เผยว่า หลังเกษียณอายุราชการจากธรรมศาสตร์ ตนเป็นอาจารย์พิเศษที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าและโรงเรียนจิตรลา ซึ่งสอนมา 26-27 ปีแล้ว ตอนเกษียณก็ไปกราบบังคมทูลลาสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ว่าจะขอเกษียณ พระองค์ท่านรับสั่งว่า “ยังไม่ให้เกษียณ เพราะพระองค์ท่านก็ยังไม่เคยเกษียณและจะทำงานไปจนวันตายเหมือนกัน” จากรับสั่งตรงนี้ ทำให้ตระหนักได้ว่า ตัวเราต่ำต้อยน้อยนิด ถ้ายังทำประโยชน์ได้ก็ควรจะทำต่อเนื่องไปเรื่อยๆ

เผ่าทอง ทองเจือ

ด้าน “คนเก๋ ไม่ใช่คนแก่” อย่าง ภูษิต พัฒนปราการ หรือ “ป๋าตึก” แฟชั่นไอคอนวัย 65 เล่าว่า พลังชีวิตคือการได้อยู่กับมนุษย์ เพราะเป็นคนชอบมนุษย์ ไม่ได้ชอบธรรมชาติ ซึ่งอันนี้เป็นความสุขและรสนิยมของแต่ละคน จึงเป็นคนชอบแต่งตัว และชอบไปเที่ยวเมืองมากกว่าธรรมชาติ ทั้งยังชอบดูหนัง เพราะการดูหนังคือการได้ติดต่อกับโลกภายนอก

“ชีวิตของป๋าในโลกนี้เหมือนมาทัวร์ เวลาคุณไปทัวร์คุณจะไม่ค่อยมีความทุกข์ แต่จะทุกข์จะสุขนั่นคือโปรแกรมทัวร์ของป๋าที่เราจะต้องผ่านมันไป แต่ก็เตรียมพร้อมตลอดเวลา อยู่ก็ได้ ตายก็พร้อม เพราะคนที่เก่งที่สุดในโลกคือคนที่อยู่ได้นานที่สุด เพราะงั้นเราต้องมีความสุขในทุกวัน และทำในสิ่งที่เราอยากทำ สนุกไปกับมันด้วย

Advertisement
ภูษิต พัฒนปราการ หรือ ป๋าตึก

ขณะที่ สุเชาว์ พงษ์วิไล นักแสดงเจ้าบทบาท ที่ทุ่มเวลาชีวิตในวัยหนุ่มให้กับอาชีพนักแสดงอย่างเต็มที่ บอกว่า การเกษียณเป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่มอบเวลาให้ได้ทำในสิ่งที่รักและมีความสุข ตนชอบปั่นจักรยานมาตั้งแต่ยังหนุ่มๆ นอกจากจะเป็นการดูแลสุขภาพแล้ว การปั่นจักรยานไปในที่ต่างๆ ยังทำให้ได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ๆ เสมือนได้ท่องเที่ยว แต่จริงๆ การทำตามฝันไม่จำเป็นต้องรอเกษียณ และฝากถึงคนวัยเกษียณที่รู้สึกว่าตัวเองไม่มีคุณค่า ขอให้มุ่งมั่นทำในสิ่งที่รักต่อไป เพราะแม้เวลาจะทำให้อายุมากขึ้น แต่ทักษะและความเชี่ยวชาญที่ถูกฝึกฝนอยู่เสมอ จะไม่สึกหรอไปตามกาลเวลา

สุเชาว์ พงษ์วิไล

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image