แสดงศักยภาพ13ปี ตากใบ ถล่มป้อมจุดตรวจบ้านตาบา วางระเบิดซ้ำ ชาวบ้านดับ1(คลิป)

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่คนร้ายใช้อาวุธสงครามลอบซุ่มยิงถล่มใส่จุดตรวจบ้านตาบา ซึ่งตั้งอยู่ที่ ม.1 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ทำให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่มาเยี่ยมญาติในพื้นที่ อ.ตากใบ เสียชีวิตขณะเจ้าหน้าที่กำลังตรวจรถจักรยานยนต์ภายในบริเวณจุดตรวจ ซึ่งทราบชื่อต่อมาคือ นายวันรูซาริล เบนวันโมฮัมหมัดซายเอน อายุประมาณ 30 ปี ทำให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจต้องยิงตอบโต้คนร้ายเพื่อสกัดกั้นไม่ให้กลุ่มคนร้ายกรูเข้ามายึดจุดตรวจ ส่วนเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจปลอดภัย พร้อมปิดกั้นสถานที่เกิดเหตุไว้รอ EOD มาตรวจสอบ

และต่อมาขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตากใบ จัดกำลังเข้าเสริมเพื่อไปช่วยสนับสนุนยังจุดตรวจคนร้ายได้ลอบนำระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนัก 20-25 กก.ลอบนำมาซุกไว้ในก่อไม้ริมถนน โดยลากสายยาว 30 เมตร แอบซุ่มอยู่ในป่าริมทาง เมื่อรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตากใบ ผ่านจุดดังกล่าว คนร้ายจึงกดชนวนระเบิดเพื่อดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว จนระเบิดดังสนั่น แต่โชคดีที่เจ้าหน้าที่ปลอดภัย เพียงแต่เศษสะเก็ดระเบิดโดนที่บริเวณตัวถัง กระจก และล้อด้านซ้ายได้รับความเสียหาย เหตุเกิดเมื่อเวลา 21.12 น.วันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา

Advertisement

ต่อมาเมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 16 ตุลาคม เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเหยี่ยวดง หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธร จ.นราธิวาส พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน กองวิทยาการ ตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เดินทางไปตรวจสอบจุดแรกที่คนร้ายนำวัตถุระเบิดชนิดแสวงเครื่องบรรจุไว้ในถังแก๊สปิกนิก น้ำหนักประมาณ 20-25 กก.วางซุกไว้ในกอไม้ริมทาง จุดชนวนระเบิดด้วยการลากสายเข้าไปในป่า เจ้าหน้าที่พบสายไฟยาวประมาณ 50 เมตร ถูกลากเข้าไปในป่าริมทาง โดยสภาพจุดที่วางระเบิดมีสภาพหญ้ารกและกอไม้ริมทางราบไปด้วยแรงระเบิด มีเศษสะเก็ดระเบิด เศษถังแก๊สปิกนิก ตะปูตัดสั้น ยาวประมาณ 1 นิ้ว ดินระเบิดตกกระจายพื้น จึงเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ชุดกองวิทยาการตรวจลายนิ้วมือแฝงของคนร้ายกลุ่มนี้ต่อไป ซึ่งคาดว่าจุดนี้มีคนร้ายปฏิบัติการอย่างน้อย 5 คน ซึ่งเหตุเกิดที่บ้านกำปง ม.2 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ

ส่วนจุดที่ 2 ห่างจากจุดแรกประมาณ 2 กม. เป็นจุดตรวจบ้านตาบา ม.1 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ สภาพจุดตรวจบ้านตาบาเจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนสงครามชนิด M.16 ตกอยู่ห่างจากจุดตรวจบริเวณด้านฝั่งตรงข้าม ด้านข้าง ประมาณ 20 เมตร เกลื่อนกว่า 50 ปลอก จึงเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน ส่วนจุดตรวจพบมีรอยกระสุนปืนพรุนหลายแห่ง แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

ส่วนศพของนายวันรูซาริล เบนวันโมฮัมหมัดซายเอน ล่าสุดรอญาติจากประเทศมาเลเซียมารับไปบำเพ็ญกุศลยังบ้านเกิด ส่วนสาเหตุเจ้าหน้าที่คาดว่าคนร้ายปฏิบัติการในครั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงศักยภาพเนื่องในวันครบรอบ 13 ปี เหตุการณ์ตากใบ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image