ตลาดสดเทศบาลนครตรังระดมเจ้าหน้าที่ดักจับกองทัพหนู หลังบุกกัดกินทำลายสินค้าเสียหาย

รายงานข่าวจากจังหวัดตรังแจ้งว่าเมื่อกลางดึกวันที่ 22 พฤศจิกายน ภายในตลาดสดเทศบาลนครตรัง อ.เมือง จ.ตรัง ได้มีบรรดาพ่อค้าแม่ค้ารวมทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาลนครตรัง รวมพลนำเครื่องมือเป็นกรงดักหนู มาช่วยกันกำจัดกองทัพหนูซึ่งเข้ากัดกินสินค้า ข้าวของจนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังขี้และฉี่รดภายในแผงสินค้า ช่องระบายน้ำส่งกลิ่นเหม็นและสร้างความรำราญให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายสินค้าภายในตลาดเป็นอย่างมาก โดยก่อนหน้านี้ได้มีการร้องขอความช่วยเหลือไปยังเทศบาลนครตรังและทางจังหวัดให้ลงมาดูแลและช่วยกำจัดกองทัพหนูดังกล่าว

และในคืนดังกล่าว ทางเทศบาลนครตรัง ได้ประสานพ่อค้าแม่ค้ารวมถึงนำกำลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาลนครตรัง นำกรงดักหนูมาวางเพื่อดักหนู นอกจากนี้ยังมีการยาเบื่อหนูมาให้พ่อค้าแม่ค้าเพื่อกำจัดและลดปริมาณหนูอีกด้วย พร้อมทั้งถือโอกาสทำความสะอาดตลาดไปพร้อมๆกันด้วย

นายยอดเพชร ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครตรัง กล่าวว่า ปัจจัยเรื่องของหนูเป็นสัตว์ที่แพร่ขยายพันธุ์เร็วมาก เพราะฉะนั้นหากหลายฝ่ายไม่ร่วมกัน อาศัยท้องถิ่นอย่างเดียวคงควบคุมไม่ได้ หนูเป็นปัญหาเรื่องสัตว์นำโรค ไม่ว่าจะเป็นโรคฉี่หนู แต่ในพื้นที่เทศบาลนครตรังตอนนี้ยังไม่พบผู้ป่วยโรคฉี่หนู และโรคกาฬโรคซึ่งก็ยังไม่พบ

นายสมหมาย กล่าวอีกว่า ปัญหาของหนูในตลาดสด คือ การกัดทำลายข้าวของแม่ค้าในตลาด เพราะโดยปกติในตลาดสดจะต้องไม่มีการเก็บสินค้าไว้ในแผงในตลาด แต่เนื่องจากตลาดเทศบาลสร้างมาตั้งแต่ 2505 อายุกว่า 55 ปีแม่ค้าส่วนใหญ่ จะเก็บสินค้าไว้ในตลาด นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประชากรหนูแพร่ขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว เพราะมีอาหาร ที่อยู่อาศัยก็จะอยู่บริเวณโดยรอบ นี่คือปัญหาที่ไม่สามารถควบคุมประชากรหนูได้ ให้เป็นตลาดปลอดหนู แต่ก็ได้ควบคุมอยู่ในระดับไม่เป็นปัญหา ในส่วนของชาวบ้านทั่วไปก็ได้มีการแจกยาเบื่อหนู โดยการลงชื่อบัตรเพื่อขอรับได้ และในส่วนของตลาดสดเทศบาลนครตรัง ก็ได้มีการล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำเป็นประจำ กวาดล้างทุกวัน เพื่อไม่ให้มีเศษอาหารตกค้าง ส่วนการล้างใหญ่อาทิตย์ละ 2 ครั้ง ส่วนช่วงไหนที่มีจำนวนประชากรหนูเยอะก็มีการจัดกิจกรรมวางกรง วางยาเบื่อ

Advertisement

“ต้องช่วยกัน พ่อค้าแม่ค้า และขอความร่วมมือ เศษอาหารแต่ละวันอย่าทิ้งในท่อระบายน้ำ เพราะหากวางยาเบื่อแล้วมีอาหารกิน หนูก็จะไม่กินยาเบื่อ และหนูก็จะรู้ว่าแต่ละวันอาหารจะอยู่ที่ไหน และช่วยเก็บสินค้าให้มิดชิดทำให้หนูไม่มีที่อยู่อาศัย เราวางกรงหนูก็จะเข้ากรง แต่ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่เข้าไปวางกรงดักหนูคืนละ 50 กรง หนูจะเข้ากรงประมาณ 10 ตัวไม่เกินนี้ปัญหา คือ 1.มันกินอิ่มแล้วก็ไม่เข้ากรง 2.ไม่กินยาเบื่อเพราะฉะนั้นต้องมีความร่วมมือกันทุกฝ่าย ทั้งนี้ที่ตลาดสดเทศบาลนครตรัง ทางเจ้าหน้าที่จะเข้ามาดูแลและล้างทำความสะอาดทุกวัน โดยเฉพาะวันพุธทุกสัปดาห์จะมีหน่วยควบคุมแมลงและพาหะโรคเทศบาลนครตรัง มาตามกำจัดหนูให้เพื่อให้ตลาดสดปราศจากหนูและปลอดเชื้อโรคประชาชนสามารถซื้อสินค้าได้อย่างมั่นใจในความสะอาดรวมทั้งทางเจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมแมลงและพาหะนำโรค”นายสมหมาย กล่าว

นายสมหมาย กล่าวอีกว่า เทศบาลนครตรัง ศูนย์บริการสาธารณสุขตรัง ลงพื้นที่ทำการดักจับหนูในพื้นที่ตลาดสดเทศบาลนครตรัง โดยทางเจ้าหน้าที่ได้นำกรงดักหนู จำนวน 40 กรง พร้อมใส่ปลาแห้งที่มีกลิ่นหอมฟุ้งเพื่อใช้เป็นเหยื่อล่อหนูให้มาติดกับ โดยได้นำกรงวางตามจุดต่างๆตามแผงร้านค้าโซนที่ขายเนื้อสัตว์ ในขณะที่เข้าไปในพื้นที่บริเวณดังกล่าว พบว่ามีหนูหลายตัวได้วิ่งออกมาตามซอกมุมต่างๆเป็นจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่ได้นำกรงที่ใส่ปลาแห้งไว้วางไว้ด้านใต้ของแผงร้านค้า และทิ้งไว้เป็นเวลา 2 ชม. ผลปรากฏว่าพบหนูเข้าไปติดกับดักหลายตัว และจะนำหนูที่ติดกรงไปทำลายต่อไป

 

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image