ทนายมุสลิม ร้องผู้ตรวจฯ ค้าน “อดีตส.ส.ปชป.-พวก” นั่ง กอ.กทม.

ทนายมุสลิม ร้องผู้ตรวจฯ ค้าน “อดีตส.ส.ปชป.-พวก” นั่ง กอ.กทม. ฐานบิดเบือน “วะกัฟ” ตั้ง “มัสยิด” แทน “ปอเนาะ” ชี้ขัดทั้ง “ฟัตวา-ฎีกา”

ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายสมชาย อับดุลเลาะห์ ทนายความ พร้อมด้วยตัวแทนชาวมุสชิมจำนวนหนึ่ง เดินทางเข้ายื่นหนังสือ ร้องเรียนและคัดค้านการจัดการคัดเลือกคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร (กอ.กทม.) จำนวน 17 คน จาก 30 คน เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เนื่องจากขาดคุณสมบัติ ตามมาตรา 7(4) ของ พ.ร.บ.การบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ. 2540 จึงขอให้พิจานณาเพิกถอนการคัดเลือก พร้อมทั้งดำเนินคดีกับบุคคลที่รับรองคุณสมบัติเท็จ และจัดการคัดเลือกใหม่ เนื่องจากผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นกอ.กทม.ทั้ง 17 ราย ได้ร่วมกันมีมติเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกอ.กทม. กับพวกรวม 26 คน ให้มีการจัดตั้ง มัสยิดอบาดิรเราะห์มาน เขตสะพานสูง แขวงสะพานสูง บนที่ดินอุทิศ (วะกัฟ) ของโรงเรียนสอนศาสนามะเซาะฮะตุดดีน 1 เมื่อปี 2549

ต่อมา นายสวาสดิ์ สุมาลยศักดิ์ อดีตจุฬาราชมนตรี ได้มีคำวินิจฉัยทางศาสนา (ฟัตวา) ที่ 01/2550 ใจความว่า การจดทะเบียนจัดตั้งมัสยิดจะมีผลทำให้ที่ดินวะกัฟ เปลี่ยนสภาพจากเดิมไปเป็นของนิติบุคคลที่มีคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิดเข้ามาบริหารแทน และสถานภาพของโรงเรียนก็จะกลายเป็นสมบัติของมัสยิดที่จดทะเบียนใหม่ ถือเป็นการผิดเจตนาของผู้วะกัฟ ถือเป็นการวากัฟซ้อนที่ศาสนาไม่อนุญาต จึงถือเป็นการขัดต่อมาตรา 7 (4) ของพ.ร.บ.การบริหารองค์กรอิสลาม ที่กำหนดให้ ต้องเป็นผู้ประพฤติตามบทบัญญัติแห่งศาสนาอิสลามอย่างเคร่งครัด อีกทั้งคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2464/2558 เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 58 ที่ผู้ได้ได้รับการเสนอชื่อเป็น กอ.กทม.ทั้ง 17 รายกับพวกรวม 26 ราย เป็นโจทก์ฟ้องตนฐานหมิ่นประมาท ก็ยกคำร้อง โดยคำพิพากษาตอนหนึ่งระบุว่า หากโจทก์ทั้ง 26 คน มีพฤติกรรมตามที่จำเลยเข้าใจและมีความเห็น ก็ถือว่า ขาดคุณสมบัติและต้องพ้นจากตำแหน่งตามที่กฎหมายบัญญัติไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ นายสมชายยังได้ยื่นเรื่องเรียนดังกล่าวต่อ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เลขรับที่ รท 2240/60 และสำนักนายกรัฐมนตรี เลขรับที่ 6839 กระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่ผ่านมาด้วย ส่วน 17 รายชื่อ กอ.กทม.ที่ถูกร้องคัดค้าน มีดังนี้ 1.นายสมัย เจริญช่าง อดีตส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ 2. นายอรุณ บุญชม 3.นายทองคำ มะหะหมัด 4.นายอับดุลเราะห์มาน เยนา 5.นายบุญล้อม สาตและ 6.นายอาหะมหัด ยามเทศทอง 7. นายทวิช อารียะกิจโกศล 8.นายวิศรุต เลาะวิถี 9.นายชาตรี แอนดาริส 10.นายเจริญ ตะมางี 11.นายประสิทธิ์ เจริญผล 12.นายประสพ ภู่สำลี 13.นายวิบูลย์ มุขตาตรี 14. นายวินัย ดะห์ลัน 15.นายมานิต แสงทอง 16.นายอรุณ บุญมาเลิศ และ 17. นายเสน่ห์ ลังเด๋ง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image