ตลาดซื้อขายบิทคอยน์เกาหลีประกาศปิดตัว เหตุเจอแฮกเกอร์โจมตีซ้ำ ทำสูญเงินจำนวนมาก

REUTERS/Dado Ruvic/File Photo

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า “ยูบิท” ตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลหรือสกุลเงินเสมือนจริงในประเทศเกาหลีใต้ ประกาศปิดตัวเนื่องจากประสบภาวะล้มละลาย หลังจากถูกแฮกเกอร์โจมตีระบบซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปีนี้ โดยการโจมตีที่เกิดขึ้นในวันเดียวกันนี้ส่งผลให้ทางยูบิทสูญเสียสินทรัพย์ไปอีกราว 17 เปอร์เซ็นต์ นับเป็นการโจมตีระบบของยูบิทเป็นครั้งที่ 2 หลังจากยูบิทถูกแฮกเกอร์โจมตีครั้งแรกเมื่อ 8 เดือนก่อน ทำให้สูญเสียเงินบิทคอยน์ไปถึงเกือบ 4,000 บิทคอยน์ คิดเทียบเป็นมูลค่าเงินสกุลวอนของเกาหลีใต้ที่ราว 5,500 ล้านวอน (ราว 165 ล้านบาท) และคิดเป็น 40 เปอร์เซ็นต์ของสินทรัพย์ทั้งหมดของยูบิท โดยการโจมตีครั้งแรกเชื่อว่าเป็นฝีมือการแฮกของเกาหลีเหนือ

ในแถลงการณ์ของยูบิทระบุว่า จะปิดทำการซื้อขายทั้งหมด ระงับการฝากหรือถอน และทำให้ต้องประกาศภาวะล้มละลาย สำหรับลูกค้าทั้งหมดของยูบิทที่ถือครองเงินดิจิทัลอยู่ สินทรัพย์ที่ถือครองดังกล่าวจะมีมูลค่าลดลงไป 25 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ดีทางยูบิทจะทำอย่างดีที่สุดเพื่อลดการสูญเสียของลูกค้าให้น้อยที่สุดโดยการใช้เงินประกันและขายสินทรัพย์ที่บริษัทมีอยู่

นับเป็นครั้งแรกที่ตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลหรือสกุลเงินเสมือนจริงในประเทศเกาหลีใต้ประสบภาวะล้มละลาย หลังจากที่มีการตั้งขึ้นในปี 2556 ที่ผ่านมา ในการเป็นตัวกลางรับซื้อแลกเปลี่ยนเงินสกุลดิจิทัล รวมถึงบิทคอยน์ด้วย โดยการประสบภาวะล้มละลายจนต้องปิดตัวลงของตลาดยูบิทครั้งนี้ยังเผยให้เห็นถึงความเสี่ยงที่มีอยู่สูงสำหรับสกุลเงินดิจิทัลที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในเวลานี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image