สหรัฐกล่าวหารัสเซีย ละเมิดสนธิสัญญาระหว่างประเทศ พัฒนาอาวุธทำลายล้างสูง

REUTERS

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 1 มีนาคม สหรัฐอเมริกาออกมากล่าวหาว่ารัฐบาลรัสเซีย ละเมิดสนธิสัญญาในยุคสงครามเย็น ด้วยการพัฒนาสิ่งที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เรียกว่าเป็น อาวุธและเรือดำน้ำที่มีอานุภาพสูงรุ่นใหม่ จนไม่มีใครสามารถเอาชนะได้

โดยกระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกมาแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงต่อการแถลงของปูตินเกี่ยวกับเรื่องอาวุธใหม่ และการทำวิดีโอจำลองเป็นภาพของหัวรบที่ตกลงในดินแดนของสหรัฐอเมริกา ซึ่งนางฮีเธอร์ นอร์ท โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาไม่พอใจกับวิดีโอดังกล่าว และปูตินเองได้ยืนยันในสิ่งที่รัฐบาลสหรัฐรับรู้มานานกว่าสิบปีเกี่ยวกับโครงการพัฒนาระบบอาวุธทำลายล้างของรัสเซีย ที่ละเมิดสนธิสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการพัฒนานิวเคลียร์พิสัยกลาง ปี ค.ศ.1987

การออกมาแสดงความไม่พอใจของสหรัฐ มีขึ้นหลังการเปิดเผยของปูตินราว 2 ชั่วโมง โดยผู้นำรัสเซียได้แสดงให้เห็นถึงการทดลองระบบมิสไซล์แบบใหม่ ที่ระบุว่าสามารถบินได้ด้วยความเร็วกว่าเดิมถึง 20 เท่า และยังไม่มีประเทศไหนเคยมีมาก่อน

นอกจากนี้ ปูตินยังเปิดเผยว่า รัสเซียได้พัฒนาอุปกรณ์ใต้น้ำไร้คนขับที่สามารถเคลื่อนที่ได้เร็วกว่าเรือดำน้ำทั่วไป และสามารถบรรจุหัวรบนิวเคลียร์ได้ด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image