สวทช.จัดงาน NAC2018 โชว์ศักยภาพ งานวิจัยประเด็นมุ่งเน้น ตอบโจทย์ประเทศไทย

ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ปทุมธานี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานเปิดงานประชุมวิชาการ สวทช. ประจำปี 2561 (NSTDA Annual Conference 2018: NAC2018) ภายใต้แนวคิด “ตอบโจทย์ประเทศไทยด้วยงานวิจัยประเด็นมุ่งเน้น” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-13 มีนาคม 2561 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี โชว์ศักยภาพผลงานวิจัยและพัฒนาของ สวทช. และเครือข่ายพันธมิตร ที่ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) โดยมุ่งเน้น 5 กลุ่มอุตสาหกรรมหลัก

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กราบบังคมทูลว่า สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. เป็นหน่วยงานในกำกับของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีเป้าหมายในการวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม และพัฒนากลไกการส่งมอบ เพื่อผลักดันงานวิจัยและพัฒนาไปสู่การใช้ประโยชน์ทั้งเชิงพาณิชย์และสาธารณประโยชน์ และดำเนินงานตามพันธกิจเพื่อพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของประเทศ ได้แก่ การพัฒนากำลังคน และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ เพื่อตอบโจทย์ประเทศไทย 4.0 ตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง ให้ประชาชนไทยมีภูมิคุ้มกันและพึ่งพาตนเองได้

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์

สำหรับปีงบประมาณ 2560 ที่ผ่านมา สวทช. มีผลงานที่เป็นองค์ความรู้ ได้แก่ สิ่งตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ 578 เรื่อง ทรัพย์สินทางปัญญาที่ขอจด 301 คำขอ และผลงานที่ได้รับการถ่ายทอดเชิงพาณิชย์และสาธารณประโยชน์ 255 รายการ หน่วยงานรับมอบ 311 หน่วยงาน เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย 27,546 ล้านบาท และมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเกษตรและชุมชน รวม 220 ชุมชน ใน 45 จังหวัด
การประชุมวิชาการประจำปีในครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 14 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนองานวิจัยประเด็นมุ่งเน้น ตามแผนกลยุทธ์ของ สวทช. ฉบับที่ 6 (พ.ศ. 2560-2564) ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม ด้วยงานวิจัยที่สามารถนำไปใช้ได้จริงใน 5 ด้าน

ได้แก่ 1.อาหารเพื่ออนาคต 2.ระบบขนส่งสมัยใหม่ 3.การสร้างเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิต 4.เคมีชีวภาพและเชื้อเพลิงชีวภาพ และ 5.นวัตกรรมเพื่อการเกษตรยั่งยืน โดยเป็นผลงานวิจัยและพัฒนาที่ สวทช. ได้สนับสนุนและดำเนินการโดยนักวิจัยของ สวทช. ทั้ง 4 ศูนย์แห่งชาติ ได้แก่ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ และศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ ร่วมกับเครือข่ายภาครัฐ เอกชน และชุมชน โดยมีกลุ่มเป้าหมายของการประชุม เป็นนักวิชาการ นักวิจัย ผู้ประกอบการ เกษตรกร ผู้กำหนดนโยบาย นิสิตนักศึกษา นักเรียน ตลอดจน ประชาชนทั่วไป

Advertisement

ภายในงานประชุมวิชาการนี้มีกิจกรรมหลัก ประกอบด้วย 1.สัมมนาวิชาการ เป็นเวทีนำเสนอความก้าวหน้าของการวิจัยและพัฒนา การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการประชุมเพื่อขยายความร่วมมือกับองค์กรวิจัยชั้นนำในต่างประเทศ เช่น Jülich Research Centre สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี Chinese Academy of Science สาธารณรัฐประชาชนจีน และ Tokyo Institute of Technology ประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งสิ้น 53 หัวข้อ 2. นิทรรศการแสดงผลงานและพันธมิตร จัดแสดงผลงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และโครงการตามพระราชดำริฯ ผลงานวิจัยตามประเด็นวิจัยมุ่งเน้น และผลงานวิจัยที่พร้อมถ่ายทอด สื่อสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ นิทรรศการความรู้เพื่อเกษตรและชุมชน และบริษัทผู้เช่าภายในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย

3. การเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการวิจัยและทดสอบของ สวทช. และบริษัทผู้เช่าในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย 37 ห้องปฏิบัติการ 4. กิจกรรมอบรมครูเชิงปฏิบัติการ และกิจกรรมสำหรับเด็กและเยาวชน ในโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย และโครงการมหาวิทยาลัยเด็กประเทศไทย 5. มหกรรมรับสมัครงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมมากกว่า 120 บริษัท มีตำแหน่งงานมากกว่า 2,000 ตำแหน่ง

Advertisement

นายณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวรายงานว่า สำหรับในปี 2560 สวทช. ดำเนินโครงการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการวิจัยที่สำคัญ 4 โครงการ ได้แก่ โครงการทุนนักวิจัยแกนนำ ประจำปี 2560 จำนวน 2 รางวัล โครงการทุน NSTDA Chair Professor จำนวน 1 รางวัล นักศึกษาที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันออกแบบและสร้างหุ่นยนต์แห่งประเทศไทยเข้ารับพระราชทานเกียรติบัตร จำนวน 1 รางวัล และเกษตรกรดีเด่นในโครงการประกวดการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมันสำปะหลังฤดูปลูก พ.ศ. 2559/2560 เข้ารับพระราชทานเกียรติบัตร จำนวน 2 รางวัล

นายณรงค์ ศิริเลิศวรกุล

นอกจากนี้ ภายในงานยังเปิดให้มีการเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการวิจัยและทดสอบของ สวทช. เพื่อให้เกิดการรับรู้ เป็นที่รู้จักในทุกภาคส่วนที่การทำงานเกี่ยวข้องกับ สวทช. มหกรรมรับสมัครงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเยาวชน และสินค้านวัตกรรมและชุมชน อีกด้วย

งานประชุมวิชาการ สวทช. ประจำปี 2561 (NAC2018) จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-13 มีนาคม 2561 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี ผู้สนใจสามารถร่วมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด สอบถามรายละเอียดได้ที่ 02-564-8000 หรือ www.nstda.or.th/nac

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image