ที่ปรึกษาซูจีสาบานตนรับตำแหน่งปธน.พลเรือนคนแรกของพม่าในรอบ 50 ปี

AFP

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า นายติน จ่อ ที่ปรึกษาคนสนิทวัย 69 ปี ของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีพม่าคนใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมด้วยนายมินต์ ส่วย และ นายเฮนรี วาน เธียว รองประธานาธิบดีทั้งสองคน ที่ให้สัตย์ปฏิญาณต่อหน้าสมาชิกรัฐสภา ที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของพม่า ส่งผลให้นายติน จ่อ เป็นประธานาธิบดีคนแรกของพม่าที่ไม่ได้มีสายสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับทหารในรอบกว่า 50 ปีของพม่า ท่ามกลางการจับจ้องว่านายติน จ่อ จะเป็นตัวแทนของนางซูจีในการบริหารประเทศ หลังจากนางซูจีไม่สามารถขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้เนื่องจากขาดคุณสมบัติตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และนายติน จ่อ ยังจะเป็นความหวังในการนำพาประเทศพ้นจากอำนาจของกองทัพที่ครอบงำประเทศมาเป็นเวลานาน

REUTERS
REUTERS

ในการกล่าวปฏิญาณตน นายติน จ่อ ให้สัตย์ปฏิญาณว่า”จะซื่อสัตย์ต่อประชาชนแห่งสาธารณรัฐสหภาพเมียนมา” และว่า จะสนับสนุนและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย และ “จะปฏิบัติหน้าที่อย่างเที่ยงธรรมและสุดความสามารถ”

จากนั้นคณะรัฐมนตรีพม่าชุดใหม่ ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีจากชนกลุ่มน้อย และนางซูจี ที่คุมกระทรวงสำคัญถึง 4 กระทรวงได้แก่ กระทรวงพลังงาน การศึกษา กระทรวงต่างประเทศ และตำแหน่งรัฐมนตรีประจำทำเนียบประธานาธิบดีพม่า ตลอดจนตัวแทนของกองทัพที่เป็นทหาร 3 นาย ซึ่งอยู่ในชุดเครื่องแบบทหาร ได้ร่วมกันกล่าวสาบานตนรับตำแหน่งด้วย

นายซอ วิน นักวิเคราะห์การเมืองให้ความเห็นถึงรัฐบาลชุดใหม่ที่นำโดยพรรคเอ็นแอลดีว่า ประเทศพม่าพร้อมและกระหายในความเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ดี พรรคเอ็นแอลดีจะอยู่ภายใต้ความกดดันที่มีความต้องการให้เร่งปฏิรูปรัฐบาลกึ่งพลเรือน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image