‘ภท.’เล็งถามกกต.แจงไพรมารีโหวต หวั่นอุบัติเหตุฯทำสภาอยู่ไม่ยาว

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม นายทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) กล่าวถึงการที่กกต.จะเชิญพรรคการเมืองเก่าร่วมหารือเกี่ยวกับการยืนยันสมาชิกพรรคและข้อปฏิบัติของพรรค ในวันที่ 28 มีนาคมว่า นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษาพรรคภท.และคณะจะนำทีมเข้าพูดคุย คงเป็นประเด็นเกี่ยวกับการทำกิจกรรมของพรรคว่า กกต. จะมีบทบาทอย่างไรในการเร่งรัดให้พรรคการเมืองมีโอกาสทำกิจกรรมต่างๆได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะการเตรียมหาสมาชิกพรรคและหาผู้สมัครรับการเลือกตั้ง รวมถึงการทำไพรมารีโหวตซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่พรรคการเมืองเป็นห่วงมากเพราะเกรงว่าจะไม่ทันเวลา เนื่องจากเมื่อทุกพรรคการเมืองส่งผู้สมัคร 350 เขต จะไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องเตรียมความพร้อมที่จะมีสมาชิกในแต่ละเขต ดังนั้นในการเลือกตั้งครั้งนี้ รอบแรกอาจจะมีสมาชิกพรรคจังหวัดละ 100 คน แต่รอบต่อไปจะต้องมีเป็นรายเขตแล้ว เพราะหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองหลังเลือกตั้ง ถ้าพรรคการเมืองใดไม่เตรียมความพร้อม จะมีปัญหาในรอบ 2 คือ ส่งผู้สมัครไม่ได้เลย

“อุบัติเหตุทางการเมืองที่ว่า อาจหมายถึงสภาฯอยู่ไม่ยาว เนื่องจากเข้าใจว่าสถานการณ์ทางการเมืองครั้งหน้าจะเกิดรัฐบาลผสม แต่เป็นแค่การคาดการณ์ จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ยังไม่ทราบ แต่ในทางการเมือง พรรคการเมืองย่อมต้องเตรียมความพร้อมในเรื่องจำนวนสมาชิกของพรรคในแต่ละเขตไว้รองรับ เพราะตอนนี้สมาชิกอาจจะกระจุกตัวอยู่แค่บางเขต บางจังหวัดไม่มีผู้สมัครเลยนี่เป็นประเด็นที่พรรคกังวล เพราะจนถึงตอนนี้ยังไม่รู้ว่ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญจะจบอย่างไร ผมก็ไม่รู้ว่าทำไมบ้านเมืองเราถึงเป็นอย่างนี้”นายทรงศักดิ์ กล่าวและว่า การเตรียมความพร้อมของพรรคการเมืองจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อมีการเปิดโอกาสให้ทำ จึงอยากให้คสช. ให้ความกรุณาด้วยการปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ตามรูปแบบกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่าในพรรคภท.มีการเคลื่อนไหวของสมาชิกพรรคอย่างไรบ้าง นายทรงศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มีสมาชิกพรรคภูมิใจไทยคนใดแจ้งเข้ามาว่าจะลาออกหรือย้ายไปอยู่พรรคอื่นเลย มีแต่สมาชิกจากพรรคอื่นหลายพรรคที่แสดงเจตนารมณ์ว่าจะเข้ามาร่วม แต่ที่ยังไม่กล้าบอกว่าเป็นใครเพราะยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการทำธุรกรรมของพรรค เพราะในวันที่ 1 เมษายนจะเริ่มให้มีการยืนยันสมาชิกเก่า ส่วนการรับสมาชิกใหม่ยังไม่มี เพราะฉะนั้นคนเข้าหรือคนออกในแต่ละพรรคการเมืองจึงยังทำไม่ได้ ทั้งนี้จะมีการเชิญว่าที่สมาชิกใหม่มาร่วมทำบุญพรรค ณ ที่ทำการพรรคภท. ในวันที่ 1 เมษายนด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image