จิสด้า จัด นับถอยหลังเทียนกง-1 ตกสู่โลก

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ(ทอ.) พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเฝ้าติดตามการตกลงสู่พื้นโลกของสถานีอวกาศเทียนกง-1 ของจีนว่า ทราบว่าสถานีอวกาศเทียนกง-1 ของจีนไม่สามารถควบคุมได้มากว่า 6 เดือนแล้ว ซึ่งปัจจุบันอยู่ห่างจากพื้นดินประมาณ 200 กิโลเมตร เมื่อยิ่งใกล้เส้นโคจรโลกก็จะหล่นลงมาเร็วมากขึ้น ทั้งนี้กองทัพอากาศได้ติดตามเรื่องนี้มานานกว่า 3-4 เดือนแล้ว และมั่นใจว่า ไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะขณะนี้สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าที่บริเวณดอยอินทนนท์ อีกทั้งยังมีการใช้ระบบในการตรวจสอบและเฝ้าระวัง โดยคาดว่าจะตกถึงพื้นโลกก่อนวันที่ 8 เมษายน แต่ทางองค์การอวกาศยุโรป หรืออีซ่าประเมินว่าจะถึงพื้นโลกวันที่ 3 เมษายนนี้ ไม่น่ากังวลว่าจะตกลงมายังประเทศไทย เพราะมีโอกาสไม่ถึง 1% เท่านั้น และคาดว่าน่าจะตกลงสู่พื้นน้ำ

 

 

Advertisement

ทางด้านการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ จิสด้า ในภารกิจการ ติดตามสถานการณ์สถานีอวกาศเทียนกง 1จากข้อมูลจากโปรแกรม EMERALD ที่จิสด้าพัฒนาขึ้น พบว่า ณ วันที่ 27 มีนาคม 2561 สถานีอวกาศเทียนกง 1 โคจรรอบโลกด้วยความสูงจากพื้นโลกโดยเฉลี่ย 210 กิโลเมตร โดยความสูงลดลงจากเมื่อวานโดยประมาณ 3 กิโลเมตร และคาดการณ์ว่าจะตกสู่พื้นโลกในช่วงวันที่ 30 มีนาคม – 10 เมษายน 2561

ทั้งนี้ จิสด้า จะจัดเสวนา เพราะอวกาศใกล้ตัวกว่าที่คุณคิด “และ ให้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการ “นับถอยหลังเทียนกง-1 ตกสู่โลก บทสรุปจากห้วงอวกาศ” วันที่ 29 มีนาคม ตั้งแต่เวลา 16:00 น. เป็นต้นไป ณ ลานเอเทรียม3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์ กรุงเทพฯ มี นายสิทธิพร ชาญนำสิน นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านดาวเทียม และ นส.เฌอปราง อารีย์กุล นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ภาคภาษาอังกฤษ จะมาพูดถึงมุมมองของคนรุ่นใหม่ต่อเทียนกง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image