“โป๊” ไม่ใช่ปัญหาถกสิทธิสตรีกับ “ซินดี้” ควรบอกผู้ชายเคารพผู้อื่นมากกว่า

เป็นอีกหนึ่งความอึดอัด คับข้องใจของผู้หญิงไทยจำนวนไม่น้อย ที่มักถูกหยิบยกเวียนมาพูดเมื่อมีข่าวข่มขืนในสังคมไทย ว่าผู้หญิงเหล่านี้ แต่งตัวโป๊ ยั่วยวนให้ผู้ชายลุกขึ้นมากระทำความรุนแรง

นี่เองเป็นเหตุผลให้ “ซินดี้”-สิรินยา บิชอพ นางแบบ นักแสดงแถวหน้าของประเทศไทยและระดับเอเชีย ต้องลุกขึ้นมาอัดคลิปโพสต์อินสตาแกรมแสดงความในใจให้สังคมได้ฉุกคิด ว่าปัญหาการข่มขืน ไม่เกี่ยวกับผู้หญิงจะแต่งกายอย่างไร และผู้ชายต่างหากที่เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาที่ไม่อาจยับยั้งใจได้

“เจอเรื่องที่เจ้าหน้าที่ออกมาแนะนำว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ผู้หญิงควรงดแต่งตัวเซ็กซี่ ป้องกันไม่ให้ผู้ชายลวนลามและข่มขืน ในฐานะคนที่เคยโดนลวนลามในเทศกาลสงกรานต์ ทั้งๆ ที่ไม่ได้แต่งตัวเซ็กซี่ มันไม่ใช่ความผิดของผู้หญิง ผู้หญิงมีสิทธิที่จะแต่งตัวแบบไหนก็ได้ ตราบใดที่ไม่อนาจารและไม่ผิดกฎหมาย ผู้ชายต่างหากควรที่จะคิดว่ากำลังทำอะไรอยู่ เขาไม่มีสิทธิลวนลาม จับต้องร่างกายของผู้หญิง ความคิดแบบนี้ทำให้สิทธิสตรีในบ้านเรายังล้าหลัง” ซินดี้เผยถึงสาเหตุที่ออกมาโพสต์ไอจี

คำพูดเรียบง่ายแต่ชัดเจนของเธอ กลายเป็นกระแสโด่งดังในโลกออนไลน์ที่เหล่าดารา-คนดัง อาทิ ใหม่-ดาวิกา โอปอล์-ปาณิสรา ลีเดีย-ศรัณย์รัชต์ ต่างออกมาโพสต์ภาพนุ่งสั้น-ชุดเซ็กซี่ แสดงพลังของสิทธิสตรีร่วมแคมเปญ “ซินดี้” ที่มีแฮชแท็กว่า #donttellmehowtodress (อย่าบอกว่าฉันต้องแต่งตัวอย่างไร) #tellmentorespect (ควรบอกให้ผู้ชายมีความเคารพในตัวผู้อื่นมากกว่า)

Advertisement

ไม่เพียงเท่านั้น เหล่าผู้หญิงและเพศที่ 3 ก็ออกมาแชร์ประสบการณ์ตรง สนับสนุนเคมเปญนี้อย่างกว้างขวางเช่นกัน

“ที่จริงตอนนั้นไม่ได้สร้างกระแส แต่เป็นความในใจของผู้หญิงคนหนึ่ง และรู้สึกว่ามันไม่แฟร์กับการที่จะบอกให้ผู้หญิงป้องกันตัวอย่างเดียว พูดแบบนี้ทุกปี แต่ไม่เคยมีใครพูดว่า การดื่มสุราของผู้ชายจนเมา หรือการไม่รับผิดชอบของผู้ชายเป็นปัญหาเลย คืออาจพูดได้ว่าแต่งตัวโป๊เป็นปัจจัย แต่ก็เคยมีวิจัยแล้วว่า ผู้หญิงต่อให้ไม่แต่งกายโป๊ เขาก็ถูกข่มขืนอยู่ดี ทั้งจากคนใกล้ตัวและไกลตัว

“ปัญหาคือยิ่งผลิตซ้ำความคิดนี้ ยิ่งเอามาพูดเล่นโดยไม่รู้ตัว อย่างฉันไม่สวยไม่โดนข่มขืนหรอก ก็ยิ่งตอกย้ำเยาวชนไทยว่า ผู้หญิงผิดที่แต่งโป๊ แต่ไม่มีคนโทษผู้ชายเลย ซึ่งมันไม่ใช่” ซินดี้เผย

Advertisement

ซึ่งนั่นทำให้เธอได้รับผลตอบรับที่คาดไม่ถึงจำนวนมาก

“เมื่อลงคลิปไป เราก็ไปเดินแบบ ไม่น่าเชื่อว่า 2-3 ชม.กลับมาดู คอมเมนต์เยอะมาก นอกจากนี้ยังมีคนส่งข้อความมา เล่าประสบการณ์ให้ฟัง ทำให้เรารู้ว่าเรื่องนี้ตรงใจใครหลายคน ที่ผ่านมาปัญหานี้มีเยอะ แต่เขาไม่กล้าออกมาพูด หรือออกไปพูดแล้วก็ไม่มีคนเชื่อ”

ออกตัวแบบนี้ จึงทำให้เธอเจอกระแสตีกลับว่า “ไม่ใช่คนไทย เป็นฝรั่ง ไม่รู้วัฒนธรรมไทยดีพอ”

“ซินดี้เกิดและโตที่เมืองไทย” เธอระบุ

“แต่ไม่อยากเอาความเป็นไทยมาอ้าง สิ่งสำคัญคือซินดี้ถูกเลี้ยงมาว่าเราเป็นมนุษย์ มีสิทธิในร่างกายของเรา หากเราไม่โอเคในการแตะต้องเนื้อตัวร่างกายของเรา ใครก็ตามต้องไม่มีสิทธินั้น ซึ่งในฐานะแม่ ซินดี้เองก็สอนลูกสาวลูกชายแบบนี้ตั้งแต่ยังเล็ก ว่าร่างกายของผู้หญิงเป็นสิทธิของเขา ตราบใดที่บอกว่าไม่ ก็คือไม่ เพราะเรื่องนี้ต้องปลูกฝังตั้งแต่ครอบครัว”

ก่อนจะทิ้งท้ายไว้ว่า แน่นอนเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศนี้ มีกันทุกแวดวง ทุกชั้นของสังคม และยังมีปัญหาอื่นที่เกี่ยวกับสิทธิสตรีอีกมาก โชคดีที่ซินดี้พูดแล้วมีคนฟัง ซึ่งหากมีโอกาสก็อยากจะผลักดันเรื่องนี้ต่อไป เชื่อว่าหากได้สร้างความตระหนักเรื่องนี้ได้ ก็จะทำให้ผู้หญิงกล้าลุกขึ้นมาพูดมากขึ้นเอง

อีกหนึ่งเสียงสตรี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image