จนท.ผลักดัน56โรฮิงญา หลังจอดแวะกระบี่เพราะลมแรง ชาวบ้านรู้ข่าวช่วยบริจาคของเพียบ

เจ้าหน้าที่ผลักดินชาวโรฮิงญา จำนวน 56 คน ที่เกาะลันตาจ.กระบี่ เดินทางต่อไปยังประเทศมาเลเซีย หลังตรวจสอบไม่พบมีความเกี่ยวข้องการค้ามนุษย์ ขณะที่ชาวบ้านนำข้าวสารหารแห้งบริจาคให้ ประทังชีวิตระหว่างเดินทางต่อไปยังประเทศที่สาม

กรณีที่ เจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเล (นรภ. ) ทัพเรือเกาะลันตาน้อย กองทัพเรือภาคที่3 พร้อมเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกระบี่ และตำรวจสภ.เกาะลันตา ได้ควบคุมตัวชาวโรฮิงญา จำนวน56 คน แยกเป็น ชาย 19 คน หญิง 18 คน เด็กผู้ชาย 8 คนและเด็กผู้หญิง 11 คน มาทำการสอบสวนที่ ใต้สะพานสิริลันตา หลังชาวบ้านพบเรือบรรทุกชาวโรฮินจาบริเวณระหว่างเกาะห้ากับเกาะลันตา เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา

ความคืบหน้าล่าสุดพ.ต.อ.ม.ล. พัฒนจักร จักรพันธ์ ผกก.สภ.เกาะลันตา กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกระบี่ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เกาะลันตา ได้ควบคุมตัวมุสลิม ชาวโรฮิงญาทั้งหมด จำนวน 56 คน ส่งขึ้นเรือจากสะพานสิริลันตา ที่บริเวณหมู่เกาะห้า เพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศมาเลเซีย โดยเรือหางยาวออกจากสะพานสิริลันตา อ.เกาะลันตา ทั้งก่อนออกเดินทางมีประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมบริจาคสิ่งของช่วยเหลือจำนวนมาก

พ.ต.อ.ม.ล. พัฒนจักร เปิดเผยว่า จากการสอบสวนกลุ่มชาวมุสลิมโรฮิงญา ทราบว่า ทั้งหมดโดยสารมากับเรือจากรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมาร์ โดยมีจุดหมายปลาทางที่ประเทศมาเลเซีย แต่ระหว่างทาง เมื่อคืนที่ผ่านมาเจอคลื่นลมแรง บริเวณหมู่เกาะห้า ส่งผลให้ต้องนำเรือเข้าฝั่งเกาะลันตา เพื่อความปลอดภัย เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจสอบ เบื้องต้นไม่พบว่าเกี่ยวข้องเกี่ยวการค้ามนุษย์และภายในเรือมีเพียงชาวโรฮิงยาเท่านั้น จึงได้ทำการผลักดันต่อไปยังประเทศมาเลเซียต่อไป

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image