‘เพื่อไทย’คึกคัก! เปิดยืนยันสมาชิกวันแรก ภูมิธรรม อ้อนแม้มีวิกฤตแต่อยู่ได้เพราะปชช.อุ้ม(คลิป)

คึกคักมาก! “เพื่อไทย” เปิดพรรคให้ยืนยันสมาชิกวันแรก “ภูมิธรรม” อ้อนอยู่ได้เพราะปชช.ยังโอบอุ้ม ชี้ แม้ผู้นำหลายคนต้องระเหเร่ร่อน แต่คนอยู่พร้อมสานฝันปชช. จี้ปลดล็อกการเมืองให้เร็วที่สุด เผย “หัวหน้าพรรค” มอบหมายให้ 350 เขตต้องมีตัวแทนดำเนินความสะดวกให้ปชช.ยืนยันสมาชิก

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 เมษายน ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 เมษายน) เป็นวันแรกที่มีการเปิดพรรคให้สมาชิกเข้ามายื่นเอกสาร และยืนยันความเป็นความสมาชิก ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีประชาชนจำนวนมากมารอยืนยันความเป็นสมาชิกพรรคพท.กันตั้งแต่ยังไม่เปิดทำการ ขณะที่พรรคได้จัดเจ้าหน้าที่คอยให้บริการ และมีแกนนำของพรรค และอดีตส.ส. ทยอยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาพบปะ และให้ความรู้แก่ประชาชนที่เดินทางมายืนยันสมาชิก อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค นายปลอดประสพ สุรัสวดี รักษาการรองหัวหน้าพรรค นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายปรีชาพล พงษ์พาณิชย์ อดีตส.ส.ขอนแก่น นายวีระกานต์ มุสิกะพงษ์ แกนนำนปช. ซึ่งนายวรวัจน์เป็นแกนนำพรรคเพียงคนเดียวที่ทำการยื่นเอกสารยืนยันความเป็นสมาชิกในวันนี้ ส่วนแกนนำคนอื่นๆระบุจะทำการยืนยันความเป็นสมาชิกในวันที่ 4 เมษายนที่จะมีการรดนำดำหัวผู้ใหญ่ของพรรคในคราวเดียวกัน

เวลา 09.44 น. ห้องสมุดชั้น 1 พรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคได้กล่าวต้อนรับสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่เดินทางมายืนยันสมาชิกที่สำนักงานใหญ่ โดยนายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอยินดีต้อนรับทุกท่านสมาชิกพรรคถือเป็นหัวใจสำคัญของประชาธิปไตย แม้ว่ากระบวนการที่เกิดขึ้นในขณะนี้ยังเป็นกระบวนการที่กระปิดกระปอยอยู่ก็ตาม เราผ่านร้อนหนาวมากว่า 10 ปีจนถึงวันนี้ก็ยังยืนอยู่อย่างมั่นคง แข็งแรง ยึดมั่นในสิ่งที่เราคิด ในสิ่งที่เราทำ และที่เรายืนอยู่ได้วันนี้เพราะความโอบอุ้มจากประชาชนทุกท่าน ซึ่งท่านยังรักและเชื่อมั่นในสิ่งที่เรายังทำหน้าที่แทนท่านได้ เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ถือเป็นพันธะสัญญาทางใจ เราต้องยึดมั่นและจะไม่ทำอะไรที่ทรยศต่อประชาชนจะทำตามเจตนารมณ์ของพี่น้องประชาชนซึ่งท่านสบายใจได้ แม้วันนี้ที่ผู้นำของเราหลายท่านต้องระเห็ดระเหเร่ร่อนไปหรือไม่มีโอกาสได้อยู่ทำหน้าที่อย่างต่อเนื่อง พวกเราที่ยังอยู่ก็ยังยึดมั่นและจะทำให้อุดมการณ์ความฝันของประชาชนและอุดมการณ์ที่เราเคยยึดมั่นให้ปรากฎเป็นจริงให้ได้ ประชาธิปไตยต้องเกิดขึ้นในสังคมไทย ระบบประชาธิปไตยที่ดึงการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกคนเท่านั้นถึงเป็นต้นทุนสำคัญที่จะผลักดันและแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศได้

“ถ้าวันนี้เขารีบคืนอำนาจให้ระบบประชาธิปไตยและให้การเลือกตั้งเกิดขึ้น หนทางที่จะทำให้ประเทศคลี่คลาย รวมถึงการแก้ปัญหาเศรษฐกิจก็จะเกิดขึ้น วันนี้เราไม่ต้องการอะไรแต่เรื่องเดียวที่สำคัญที่สุดคือควรปลดล็อคพรรคการเมืองให้ทำหน้าที่ประสานกับประชาชน ให้ประชาชนได้แสดงบทบาทว่ามีปัญหามีความต้องการอะไร ประเทศก็จะเดินหน้าต่อไปได้ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเราจะเปิดรับดำเนินการยืนยันสมาชิก ใครที่มีโอกาสได้เข้ากรุงเทพก็สามารถมาเข้ายืนยันได้ วันนี้เราบอกกับนักการเมืองของเราทุกคนว่ามีภาระหน้าที่ที่ต้องประสานงานกับประชาชน ฉะนั้นผู้ที่อยู่ต่างจังหวัดทุกท่านสามารถที่จะยืนยันความเป็นสมาชิกพรรคได้ผ่านตัวแทนของพรรค ซึ่งหัวหน้าพรรคได้มอบหมายให้ 350 เขตเลือกตั้งมีตัวแทนของพรรคที่ไปอยู่ทุกเขตเลือกตั้งเพื่อจะดำเนินการและประสานงานยืนยันความเป็นสมาชิก เรื่องนี้ไม่ใช่เป็นการเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมืองแต่เราทำหน้าที่ตามกฎหมายพรรคการเมืองที่ให้ยืนยันความเป็นสมาชิกในช่วงวันที่ 1-30 เมษายน ทั้งนี้ในวันที่ 4 เมษายน ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป เราจะเชิญนักการเมืองของพรรคทั้งระบบปาร์ตี้ลิสต์ ระบบพื้นที่ รวมถึงอดีตรัฐมนตรีของพรรคที่ตัดสินใจยังยืนอยู่กับพรรคเพื่อไทยชัดเจนก็จะแสดงตนในวันนั้น และจะมีการจัดงานรดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ด้วย”

Advertisement

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า สื่อสงสัยว่าวันที่ 4 เมษายน ทำกิจกรรมการเมืองได้หรือไม่ ต้องขออนุญาต คสช.หรือไม่ ขอบอกว่าเราไม่ได้ขออนุญาต คสช.เพราะตนเชื่อว่าในสังคมไทยการดำเนินกิจกรรมทางประเพณีทั้งหมด ดำเนินการได้โดยไม่ต้องขออนุญาต คสช. เพราะถ้าต้องขออนุญาตคสช. ทั้งอนูของชีวิต ทุกเรื่องของชีวิตต้องไปขออนุญาตคสช.หมด ตนคิดว่า คสช.ไม่รู้จักชีวิตของคนทั้ง 60-70 ล้านคนทั้งหมด ซึ่งวันที่ 4 เมษายน เราจัดประเพณีรดน้ำดำหัวมาทุกปีโดยจะขอพรจากผู้ใหญ่ของพรรค 3 ท่านคือ 1.นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี 2.นายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทยซึ่งยืนยันและประกาศชัดเจนว่าตระกูลเทียนทองจะยังอยู่กับพรรคเพื่อไทย 3.พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ส่วนคนที่ยังไม่มาแสดงตัวอาจจะต้องรอเวลาถึงวันที่ 30 เมษายน ซึ่งบางท่านติดต่อมาแล้วว่ายังอยู่ต่างประเทศ เมื่อกลับมาก็จะรีบมายืนยันตัว ฉะนั้น 30 เม.ย.จะชัดเจนแน่นอนว่าคนเก่าคนแก่ที่ยังอยู่กับเรามีใครบ้าง นอกจากนี้จะมีการยืนยันอีกช่วงคือช่วงที่คสช.ปลดล็อก ยกเลิกคำสั่งคสช.ที่ 53/2560 ซึ่งตรงนี้สมาชิกใหม่ที่อยากมาเป็นก็จะมาสมัครสมาชิกได้ รวมถึงคนของเราที่ไปบวชเป็นภิกษุซึ่งต้องพ้นสมาชิกภาพไปโดยปริยายก็จะมายืนยันในช่วงหลังนี้

ด้านนายชูศักดิ์ ได้อธิบายขั้นตอนการกรอกรายละเอียดการยืนยันเป็นสมาชิกพรรค พร้อมขอบคุณประชาชนที่เดินทางมาแต่เช้าเพื่อยืนยันความเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยบรรยากาศในช่วงเช้าเป็นไปอย่างคึกคึก สมาชิกที่มายืนยันต่างส่งเสียงร้องว่าพร้อมยืนยันสมาชิกแล้ว ซึ่งตลอดทั้งวันจะมีสมาชิกพรรคเดินทางมายืนตนอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมาประชาชนทยอยเดินทางมาแล้วกว่า 70 คน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า พรรคพท.ได้เปิดไลน์ @pheuthaiparty เพื่อให้สมาชิกได้รับรู้ข้อมูลและติดต่อสื่อสารระหว่างพรรคกับประชาชนจะได้เข้าถึงง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้นด้วย

Advertisement

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image