ลุกฮือ! ขรก.สธ. เคลื่อนไหวใหญ่เดือนเม.ย. จี้ ก.พ.ปรับเพดานเงินหลังถูกเมิน 4 แสนคน

เมื่อวันที่ 1 เมษายน   นายริซกี สาร๊ะ  เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย)  ในฐานะผู้ประสานชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (ประเทศไทย) กล่าวว่า  จากปัญหาเพดานเงินเดือนที่ไม่เป็นธรรมของข้าราชการพลเรือน  4 แสนคนทั้งประเทศ  ซึ่งรวมถึงข้าราชการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ทางชมรมฯและเครือข่ายต่างๆ ได้เคยออกมาเรียกร้องต่อรัฐบาลไปตั้งแต่ปี 2558 แต่จนบัดนี้ยังไม่มีอะไรคืบหน้า ทั้งๆที่ผ่านมามีการปรับขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการกลุ่มทหาร ตำรวจ แต่ไม่มีในกลุ่มข้าราชการพลเรือน โดยเฉพาะนักวิชาการสาธารณสุข ซึ่งมีความเหลื่อมล้ำมาก โดยพบว่าปัจจุบันเงินเดือนต่างๆกันกว่า 14,000 บาท ยกตัวอย่าง ครูมีเงินเดือนเมื่อเทียบกับข้าราชการชำนาญการอยู่ที่ 58,390 บาท ส่วนข้าราชการสาธารณสุขอยู่ที่ 43,600 บาท ซึ่งอยู่มา 20-30 ปีก็ไม่มีการปรับเพิ่ม เนื่องจากเพดานตัน

“ที่ผ่านมาจึงเรียกร้องขอให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.)ปรับเพดานเงินเดือนให้เท่าเทียมกันในข้าราชการทุกระดับ หากทำไม่ได้ขอให้เงินเดือนเลื่อนไหลได้ ภายใต้สโลแกน “ข้าราชการทุกประเภททุกตำแหน่งทุกชั้นยศต้องมีเพดานเงินเดือนและค่าตอบแทนทัดเทียมกัน” แต่ดูเหมือนจะไม่มีเสียงตอบรับใดๆ เลย ขณะนี้พวกเราจึงขอเคลื่อนไหวด้วยการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยตลอดเดือนเมษายน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนเป็นต้นไป จะมีการแสดงออกติดป้ายไวนิลเรียกร้องการปรับเพดานเงินเดือนให้มีความเป็นธรรม และขอให้เปลี่ยนรูปหน้าเฟซบุ๊กของแต่ละคน เป็นพื้นดำ และอักษรเขียนว่า “ขอร่วมไว้อาลัยให้สำนักงาน ก.พ.ที่ไม่ใส่ใจข้าราชการพลเรือน” และจะล่ารายชื่อข้าราชการในสธ.ทั่วประเทศเพื่อไปยื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ขณะที่หากรพ.ใดพร้อมขอให้ร่วมแสดงออกแต่งดำพร้อมกัน หากไม่ได้จะฟ้องศาลปกครองดำเนินการต่อ ก.พ.ด้วย ” นายนายริซกี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีหลายจังหวัดทยอยในการขึ้นป้ายไวนิล อาทิ อุดรธานี  อุบลราชธานี สระแก้ว นครศรีธรรมราช ฯลฯ  บางพื้นที่มีการแต่งชุดดำ เพื่อแสดงออกในครั้งนี้ แต่ที่น่าสังเกตคือ แม้แต่งดำ แต่ยังทำตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้ล้างส้วมให้สะอาดในทุกโรงพยาบาล ซึ่งเริ่มในวันที่ 1 เมษายนนี้เช่นกัน

 

Advertisement

354444

360054

S__6504461

Advertisement

359290

 

359490

359501

 

359294

359287

แต่งดำประท้วง พร้อมล้างส้วมตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข
แต่งดำประท้วง พร้อมล้างส้วมตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image