ครม.เห็นชอบ หลักบริหารบ้านเมืองที่ดี เปิดกว้าง ยึดปชช.ศูนย์กลาง

ครม.เห็นชอบ หลักการ-วิธีการ วิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ให้ระบบราชการเปิดกว้าง-ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัฒน์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบข้อเสนอหลักการ มาตรการ และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีเพิ่มเติม รวมทั้งแผนการดำเนินการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานของหน่วยงานภาครัฐสู่การเป็นระบบราชการ 4.0 และการกำหนดหน่วยงานรับผิดชอบดำเนินการตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เสนอ

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวว่า สาระสำคัญของเรื่อง คือการเพิ่มเติมมาตรการ ใน 2 ประเด็น คือ 1.ประเด็นระบบราชการที่เปิดกว้างและเชื่อมโยงกัน โดยส่วนราชการจะต้องเปิดเผย แบ่งปัน และเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารสนเทศระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และต้องให้ประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ข้อมูลข่าวได้ง่าย และ 2.ประเด็นระบบราชการที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง มีขีดสมรรถนะสูงและทันสมัย ซึ่งมีหลักการเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนโดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง และให้ส่วนราชการคิดค้นนวัตกรรมที่เกิดประโยชน์หรือสร้างคุณค่าในด้านต่าง ๆ รวมทั้งการนำเทคโนโลยีใหม่เข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพอำนวยความสะดวก ลดค่าใช้จ่าย ระยะเวลา และขั้นตอน

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ให้สำนักงาน ก.พ.ร. เป็นหน่วยงานหลักในการส่งเสริมและติดตามหน่วยงานภาครัฐให้มีการดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี โดยกำหนดแผนการดำเนินงานเป็นสองระยะ คือเดือนมีนาคม – กันยายน 2561 และระยะยาว ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป ทั้งนี้หน่วยงานภาครัฐจะดำเนินการติดตามประเมินผลการดำเนินการตามแผน แนวทางที่กำหนดเป็นประจำทุกปี เพื่อปรับปรุงองค์การและดำเนินการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และให้ก.พ.ร. ตรวจรับรองสถานะการเป็นระบบราชการ 4.0

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image