ผู้ใช้แรงงานหมดหวังรัฐไม่ช่วย ลั่นตั้ง ‘พรรค’ ส่งตัวแทนกำหนดทิศทางเอง

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) นำโดย นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธาน คสรท. นายชาลี ลอยสูง รองประธาน คสรท. พร้อมด้วยผู้ใช้แรงงานจากองค์กรต่างๆ นับพันคน ร่วมจัดกิจกรมวันกรรมกรสากล ปี 2561 ที่ประตู 5 หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามข้อเรียกร้อง 10 ข้อ ที่เคยเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไปเมื่อปี 2560

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการปราศรัยถึงเรียกร้องเกี่ยวกับผู้ใช้แรงงานกลุ่มโดยเฉพาะประเด็นการถูกละเมิดสิทธิต่างๆ เช่น ถูกปลดออก ถูกเลิกจ้าง ไม่ให้แปรรูปรัฐวิสาหกิจ ขึ้นค่าจ้างแรงงานรายวันขั้นต่ำเท่ากันทั่วประเทศ รวมทั้งทำให้รายได้แรงงาน 1 คน สามารถเลี้ยงสมาชิกครอบครัวได้ 3 คน พร้อมทั้งปฏิรูปประกันสังคม การตั้งกองทุนประกันความเสี่ยง การแก้ไข พ.รบ.แรงงานสัมพันธ์ รวมถึงเรียกร้องให้ประเทศไทยลงสัตยาบันอนุสัญญาองค์กรแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและคุ้มครองสิทธิการรวมตัวกัน และอนุสัญญาฉบับที่ 98 ว่าด้วยการปฏิบัติตามหลักการแห่งสิทธิในการรวมตัว และการร่วมเจรจาต่อรอง

Advertisement

นายบุญสม ทาวิจิตร ประธานกลุ่มผู้ใช้แรงงานสระบุรีและใกล้เคียง กล่าวว่า เป็นที่ชัดเจนว่าผู้ใช้แรงงานไม่สามารถพึงพารัฐบาลที่มีจากการเลือกตั้งและรัฐบาลชุดปัจจุบันได้ ดังนั้นในการเลือกตั้งครั้งหน้า จะมีพรรคการเมืองเป็นของผู้ใช้แรงงานเอง และจะมีตัวแทนจากกลุ่มผู้ใช้แรงงานเข้าไปเพื่อเรียกร้องในสิ่งที่ยังไม่ได้รับการดูแลต่อไป

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ขบวนของ คสรท. และ สรส.กำลังทำกิจกรรมอยู่หน้าทำเนียบ ขณะเดียวกัน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยนายสิริวิญช์ เสรีธิวัฒน์ (จ่านิว) และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) ที่นำเดินขบวนร่วมกับสภาองค์การลูกจ้างสภาศูนย์กลางแรงงานแห่งประเทศไทย ที่เดินทางออกจากราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือสนามม้านางเลิ้ง เดินขบวนสวนกับขบวนของ คสรท. และ สรส. ก่อนที่ขบวนของนายธนาธร จะเดินทางต่อไปยังลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม. ทั้งนี้ นายสิริวิญช์ได้มีการสวมผ้าโพกหัว และชูป้ายข้อความว่า “เลือกตั้งปีนี้” ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image