คุณภาพคือความอยู่รอด : ข่าวดีและข่าวร้าย

โอกาสดีๆ ของธุรกิจอุตสาหกรรมเกิดขึ้นเสมอ เมื่อมี “ปรากฏการณ์พิเศษ” เกิดขึ้น เมื่อเร็วๆ นี้ มีรายงานข่าวชิ้นหนึ่งกล่าวอ้างถึงรองหัวหน้าประจำตลาดไทยของ “อาลีบาบา กรุ๊ป” (นายเจมส์ ซู) ที่เปิดเผยว่า อาลีบาบาได้วางยุทธศาสตร์ความร่วมมือเพื่อสนับสนุนนโยบาย “ประเทศไทย 4.0” ไว้ 3 ระดับ ระดับแรก คือ GO China, Go Global เป็นช่องทางให้สินค้า SMEs บุกตลาดจีนและประเทศอื่นๆ ผ่านอาลีบาบาแพลตฟอร์ม ระดับที่ 2 คือ Go Thailand เพื่อโปรโมตสินค้าวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของประเทศไทย ผ่านฟลิกกี้แพลตฟอร์ม และระดับที่ 3 คือ การพัฒนาบุคลากรรองรับการเปลี่ยนแปลงผ่านสู่ “ระบบดิจิทัล”

เขามั่นใจว่า “EEC หรือโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก จะเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนสู่ ‘ประเทศไทย 4.0’ การเข้าไปลงทุนใน EEC จึงเป็นกลยุทธ์หลักของอาลีบาบาในประเทศไทย”

กลยุทธ์การลงทุนใน EEC ของอาลีบาบาจะมี 8 ด้าน ได้แก่ (1) อี-คอมเมิร์ซ ส่งออกสินค้าไทยผ่านอาลีบาบาแพลตฟอร์ม (2) เกษตรอัจฉริยะ ยกระดับภาคเกษตรของไทย (3) สร้างสมาร์ทเอสเอ็มอี (4) พัฒนาสมาร์ทโลจิสติกส์ (5) สร้างสังคมดิจิทัล (Digitalization) ถ่ายทอดความรู้ด้านเทคโนโลยีให้กับคนไทย (6) ยกระดับภาคบริหารทางการเงิน (7) สร้างแพลตฟอร์ม “ท่องเที่ยว 4.0” โดยจะเปิดตัวในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า และ (8) ฝึกอบรมบุคลากรด้านดิจิทัลใน EEC หลังจากลงนามความร่วมมือกับประเทศไทยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

การลงทุนของ “อาลีบาบา กรุ๊ป” ในประเทศไทยจึงน่าจะทำให้เศรษฐกิจคึกคักและเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคตอันใกล้นี้

Advertisement

แต่ที่น่าเป็นห่วงก็คือ กรณีพิพาททางการค้า ระหว่างสหรัฐและจีนในปัจจุบัน ที่เริ่มส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตทั่วโลกแล้ว โดยดัชนีวัดการขยายตัวของกิจกรรมภาคผลิตของกลุ่มประเทศเอเชีย ยุโรป และสหรัฐ ต่างเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวลงเมื่อเดือนที่ผ่านมา

รายงานข่าวระบุว่า ดัชนีของผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI : Purchasing Managers Index) ของจีน ได้ปรับตัวลดลงในเดือนกรกฎาคม 2018 ซึ่งต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2016

ขณะเดียวกัน ภาคการผลิตในอาเซียน เช่น อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ก็ปรับลดลงเมื่อเดือนที่ผ่านมา เช่นเดียวกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ที่การขยายตัวของกิจกรรมการผลิตเริ่มชะลอตัวและลดลงต่ำสุดรอบ 11 เดือน ล่าสุดนั้น สถาบันบริหารห่วงโซ่อุปทาน (ISM) ของสหรัฐ ระบุว่า ดัชนีวัดกิจกรรมภาคการผลิตภายในประเทศ ปรับตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่วนด้านกิจกรรมการผลิตในยุโรปขยายตัวเพียงเล็กน้อย

แม้การคาดการณ์ว่าการค้าโลกอาจจะซบเซาลง และกำลังส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตในหลายประเทศ ซึ่งอาจจะกดดันให้การลงทุนลดลงด้วย

แต่ทั้ง “ข่าวดีและข่าวร้าย” ที่เล่าให้ฟังนี้ เราสามารถพลิกผันให้เกิด “โอกาส” ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจอุตสาหกรรมของเราได้ หากเราติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่องและปรับตัวได้ทัน ครับผม !

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image