คุณภาพคือความอยู่รอด : ผู้นำในภาวะวิกฤต

ปฏิบัติการสะกดโลก “18 วัน กับ 13 ชีวิต” ที่ถ้ำหลวง จ.เชียงราย ก็จบลงอย่างมีความสุขทั่วโลก เมื่อหัวค่ำของวันอังคารที่ 10 กรกฎาคม 2561 ถือว่า “ภารกิจ เสร็จสิ้นแล้ว” (Mission Completed) เพราะได้ช่วยให้ทุกคนออกจากถ้ำอย่างปลอดภัยแล้ว

ผมว่าน่าจะเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกของโลกที่ผู้คนทุกชาติทุกศาสนาต่างใจจดใจจ่อต่อรายงานข่าวการช่วยเหลือเด็กและโค้ชทั้งหมดที่ติดอยู่ในถ้ำ

เหตุการณ์ครั้งนี้ นอกจากหน่วยซีลและผู้เกี่ยวข้องของไทยแล้ว ยังได้นำพานักประดาน้ำมืออาชีพระดับโลก แพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ในการกู้ภัยจากทั่วโลกมาชุมนุมกัน โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดของโลกปัจจุบันก็มาอยู่ที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เพื่อเป้าหมายเดียวกัน คือ การช่วย 13 ชีวิตให้ออกจากถ้ำอย่างปลอดภัย (ดังเช่น ชุดแคปซูลช่วยชีวิต Escape Pod หรือ Mini-sub ของ Elon Musk ที่ส่งมาถึงบ้านเราแล้ว)

แต่เรื่องที่ต้องชื่นชมสุดสุด ก็คือ ภาวะผู้นำของท่าน ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย หรือผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย ในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย (ศอร.) ซึ่งทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม จนได้รับคำชื่นชมจากทั้งคนไทยและชาวโลก

Advertisement

เรื่องนี้ พลเรือโท โรเบิร์ต ฮาเวิร์ด (Vice Admiral Robert Harward) อดีตหน่วยซีลกองทัพเรือของสหรัฐอเมริกา ได้ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ ABC ชื่นชมไทยและท่านผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ว่า “นี่คือเหตุการณ์ที่น่าทึ่งตั้งแต่ต้นจนจบ สำหรับเด็กพวกนี้ ที่ได้ไปติดอยู่ตรงนั้น แต่ยังสบายดี แล้วก็มีทีมค้นหาไปพบ แล้วก็เริ่มวางแผน รวบรวมทุกอย่าง เพื่อนำพวกเขาออกมา นี่เป็นสิ่งที่เกินจะนึกได้ ลองนึกถึงการจะไปดวงจันทร์ ต้องมีการวางแผนหลายปี แต่เรื่องนี้เกิดขึ้นทันที และพวกเขาต้องวางแผนและลงมือแบบทันทีทันใด ภาวะผู้นำของผู้นำไทยนั้น ยอดเยี่ยมมาก เดินหน้าไปอย่างรอบคอบ ในขณะที่เป็นสถานการณ์ที่เร่งรีบและบีบคั้น การที่ต้องหยุดพักการปฏิบัติการสัก 10 ชั่วโมง เหมาะสมมาก พวกเขาทำงานหนักมาก มีแผนที่ดี และก็ทำสำเร็จตามแผน พวกเขาทำงานอย่างรอบคอบมาก มืออาชีพมากๆ การใช้ทรัพยากรและประชาชนนานาชาติที่มาร่วมกันก็ยอดเยี่ยมจริงๆ หลังจากพักและเตรียมการในรอบต่อไป พวกเขาจะนำเด็กที่เหลือออกมาได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพเหมือนที่นำ 4 คนแรกออกมาแล้ว นี่คือปฏิบัติการที่ยอดเยี่ยมของผู้นำของไทย ในสถานการณ์ที่ท้าทายและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน”

และที่สำคัญที่สุดก็คือ “การเรียนรู้จากประสบการณ์” ของท่านผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ และทีมงาน จากปฏิบัติการที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในโลก โดยท่านผู้ว่าฯแถลงข่าวเมื่อเช้าวันที่ 10 ก.ค.61 ที่ว่า “วันแรก (8 ก.ค.61) เราช่วยเด็กออกมาได้ 4 คน ใช้เวลา 11 ชั่วโมง ส่วนเมื่อวานนี้ (9 ก.ค.61) เราได้เรียนรู้จากประสบการณ์ที่ปฏิบัติการช่วยชีวิตของวันก่อน ทำให้ใช้เวลาน้อยลง 2 ชั่วโมง คือใช้เวลาเพียง 9 ชั่วโมง ช่วยเด็กอีก 4 คน และในวันนี้ เราจะช่วยเด็กและนำเจ้าหน้าที่ ที่เหลืออยู่ออกมาให้ได้ซึ่งน่าจะทำเวลาได้เร็วกว่านั้นอีก”

นี่คือภารกิจของผู้นำในภาวะวิกฤต ที่ทำให้คนไทยได้ทำในสิ่งที่ไม่มีใครคิดว่าทำได้ ครับผม!

Advertisement

วิฑูรย์ สิมะโชคดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image