สถานีคิดเลขที่ 12 : ถอดบทเรียนตราไก่ : โดย ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์

ช่วงไม่กี่วันมานี้พาดหัวข่าว “ไก่” กำลังมาแรง ต่อจาก “หมูป่า”

หลังจากทีมตราไก่ ฝรั่งเศสคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2018 เป็นสมัยที่สอง ชื่นมื่นกันไปทั้งประเทศ

ไหนๆ เราพยายามถอดบทเรียนหมูป่าเพื่อเป็นประโยชน์แก่สังคม หากจะเพิ่มการถอดบทเรียนตราไก่ด้วยคงไม่ทับไลน์กัน

ชัยชนะของฝรั่งเศสครั้งนี้ยังเป็นชัยชนะของทีมที่มีนักเตะหลากหลายเชื้อชาติหลากสีผิวรวมกัน แม้ว่ากลุ่มนิยมขาวบางคนจะเขียนเย้ยในโซเชียลมีเดียว่า ฝรั่งเศสชุดนี้เป็นทีมแอฟริกันมากกว่าจะเป็นยุโรป

Advertisement

แต่ประเด็นที่คนจำนวนมากเห็นด้วย ตรงกับที่ โลรองต์ จอฟแฟรง บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ลีเบราซิยง แนวเอียงซ้าย เขียนว่า “ทีมชาติฝรั่งเศสเติมเต็มอุดมการณ์ของสาธารณรัฐที่เรารัก เป็นเอกภาพและหลากหลาย ปลุกใจรักชาติและเปิดกว้าง มีความเป็นประเทศชาติโดยไม่คลั่งชาติ”

วาทะนี้คล้ายกันมากกับเมื่อครั้งที่ เอ็มมานูเอล มาครง ใช้หาเสียงเอาชนะ มารี เลอเพน จากกลุ่มขวาสุดขั้ว เมื่อปี 2560 (ร้อยละ 66 ต่อ 34) ว่า เขาอยากจะเป็นประธานาธิบดีของเหล่าผู้รักชาติ สู้กับภัยคุกคามจากกลุ่มคลั่งชาติ (patriots against the threat of nationalists)

ชัยชนะของฝรั่งเศสถือได้ว่าได้ถูกที่ถูกเวลา ช่วยกู้หน้าและสานต่อชัยชนะของเยอรมนีเมื่อ 4 ปีก่อนที่คว้าแชมป์โลกด้วยชุดนักกีฬาหลากหลายเชื้อชาติ ก่อนเสียท่าตกรอบแรกในบอลโลกหนนี้

Advertisement

โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำนิยมขวาของสหรัฐอเมริกา โจมตียุโรปว่ากำลังสูญเสียวัฒนธรรมของตนเองเพราะปล่อยให้ผู้อพยพหลั่งไหลเข้าประเทศ

คำพูดนี้ของทรัมป์แม้ฝ่ายขวาด้วยกันเห็นด้วย แต่ที่เหลือก็ไม่เห็นด้วยจำนวนมาก เพราะโลกทุกวันนี้ผสมผสานความหลากหลายทางเชื้อชาติสีผิวที่มาไกลเกินกว่าจะแช่แข็งวัฒนธรรมใดวัฒนธรรมหนึ่งไว้ได้

ทีมนักฟุตบอลของทีมชาติฝรั่งเศสเป็นส่วนหนึ่งที่ตอกย้ำเรื่องนี้ ว่าชัยชนะของทีมตราไก่มาจากการผสมผสานนักเตะที่มีฝีเท้าดี เล่นเข้าขากัน และทุกคนได้รับการปฏิบัติและนับถือเสมอภาคกัน ตามคำขวัญของประเทศ “เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ”

ทั้งสามหลักการเป็นต้นแบบและอุดมการณ์ที่ประเทศอื่นๆ นำไปประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาประชาธิปไตย รวมถึงฝรั่งเศสเองที่ยังต้องพัฒนาไปเรื่อยๆ

เพราะประชาธิปไตยไม่ใช่เรื่องต้องหยุดประเทศ แล้วคัดเอาแต่คนที่คิดว่าตัวเองเก่งมานั่งร่างรัฐธรรมนูญ เขียนกฎหมายนานาชนิด หรือวาดฝันยุทธศาสตร์กันอยู่ไม่กี่คนแล้วมาประกาศใช้บังคับทุกคนในสังคม พร้อมๆ กับอวดตัวเลขเศรษฐกิจอันสวยหรูที่ขัดแย้งกับสภาพความเป็นจริงของชาวบ้านทั่วไป

ทีมนักเตะของฝรั่งเศสที่สู้ศึกบอลโลกเป็นตัวแทนประเทศได้แค่ 23 คน และลงสนามได้ 11 คนตามกติกาเท่ากันของทุกชาติ ล้วนเป็นคนที่คัดเลือกมาแล้วจากทั้งประเทศ หลายสโมสร จนทำงานได้เข้ากับโค้ชและเพื่อนร่วมทีมอย่างลงตัว

ที่แน่ๆ คือไม่มีระบบเส้นสาย หรือระบบยืมตัวออกมาจากกองทัพ เหมือนกรณีพลทหารไทยถูกยืมตัวไปเลี้ยงไก่

ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image