น.3คอลัมน์ : แผนลึก ไม่ลับ แผนดับ อนาคตใหม่ จาก ‘คสช.’

หากการพูดถึง “พลังดูด” ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ถูกแจ้งความกล่าวโทษจาก “คสช.” ว่านำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ สร้างความตื่นตระหนก ยุยงและเป็นภัยต่อความมั่นคง

คสช.จะมีท่าทีอย่างไรต่อคำกล่าวล่าสุดที่สถาบันพระปกเกล้า

“การเมืองหลังการเลือกตั้ง ถ้าให้สรุปก็บอกได้คำเดียวว่า ‘เละ’ คือ นึกไม่ออกว่าจะเอาสังคมไทยกลับสู่ความเป็นปกติได้อย่างไร”

ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

Advertisement

“รัฐธรรมนูญปี 2560 ถูกออกแบบมาเพื่อสืบทอดอำนาจระบอบ คสช. แม้สุดท้าย คสช.จะสลายตัวไป แต่ระบอบยังคงอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี”

พุ่งตรงไปยัง “คสช.” ไม่มีอ้อมค้อม

คำถามนี้มิได้เรียกร้องต้องการว่าจะต้องเล่นงาน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หากแต่ต้องการให้ทบทวน “บรรทัดฐาน” การแจ้งความกล่าวโทษของ คสช.

แท้จริงแล้ว “เป้าหมาย” คืออะไรแน่

ต้องยอมรับว่าการแจ้งความของ คสช.นั้นมีจุดเริ่มต้นมาจากการพูดในรายการไลฟ์สด “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ที่ปรากฏผ่านคอมพิวเตอร์ในวันที่ 29 มิถุนายน

รายการนี้อาจมีอีก 2 คนอยู่ด้วย

แต่เมื่อทาง คสช.เน้นไปยังประเด็น “พลังดูด” อย่างเป็นพิเศษ ก็ต้องยอมรับว่าพุ่งไปยังความเห็นของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อย่างเป็นด้านหลัก

คำถามก็คือ จะวิพากษ์วิจารณ์เรื่อง “พลังดูด” ได้หรือไม่

เพราะหากใครที่ติดตามรายการไลฟ์สด “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ก็เป็นการตั้งข้อสังเกตไปตามเนื้อข่าว

แรงน้อยกว่าที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เคยพูดด้วยซ้ำ

แรงน้อยกว่าที่ นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ และ นายสมคิด เชื้อคง ตลอดจน นายภูมิธรรม เวชยชัย เคยคอมเมนต์อย่างต่อเนื่องด้วยซ้ำ

แล้วทำไมต้องเป็น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

กล่าวสำหรับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เมื่อได้รับหมายเรียกจาก คสช.และจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)

ก็มิได้แสดงความวิตกแต่อย่างใด

“นับว่าเป็นเกียรติด้วยซ้ำไปที่ คสช.ตั้งข้อกล่าวหา เป็นการแสดงความยอมรับถึงการที่พวกผมเป็นกลุ่มพลังในสังคม หากไม่มีศัตรูในการทำงานการเมือง แสดงว่าพวกผมไม่มีจุดยืน”

และอย่าได้แปลกที่ในอีก 1 วันต่อมา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จะกล่าว

“การเกิดขึ้นของพรรคอนาคตใหม่ โดยความตั้งใจจริงคือ เพื่อนำสังคมไทยออกจากวังวนนี้ เราบอกว่าพอกันทีกับวงจรความขัดแย้ง เราจึงพูดให้ชัดว่า ไม่ใช่การแก้รัฐธรรมนูญ แต่จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ”

คำถามที่ตามมาก็คือ หากแม้กระทั่งการแตะไปยัง “พลังดูด” ก็ถูกแจ้งความกล่าวโทษ แล้วการกระหน่ำเข้าใส่ “รัฐธรรมนูญ” จะได้ปฏิกิริยาอย่างไรจาก คสช.

ท่าทีและคำตอบจาก “คสช.” จึงสำคัญ

ประเมินในเบื้องต้นได้ว่า เป้าหมายของ คสช. 1 คือ พรรคอนาคตใหม่และโดยเฉพาะ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ 1 คือ รายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน”

มิได้เป็นเพียงการติด “เบรก” ให้พรรคอนาคตใหม่

หากแต่มีแนวโน้มและความเป็นไปได้ที่จะต้องหาทางสกัดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” เพราะเท่ากับไปขวางอีกรายการหนึ่งในวันเดียวกัน

บังเอิญที่รายการนั้นเป็นของ “หัวหน้า คสช.”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image