อู๋ เฉิงเซียะคือคนที่อยู่เบื้องหลัง ความขัดแย้งครั้งล่าสุดระหว่างจีนกับไต้หวัน โดย : โกวิท วงศ์สุรวัฒน์

อู๋ เฉิงเซียะผู้ก่อตั้ง 85C Bakery Cafe

ด้วยนโยบายที่ถือว่าประเทศจีนมีเพียงประเทศเดียวเท่านั้น ดังนั้นบรรดาประเทศส่วนใหญ่ในโลกจึงถือว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของสาธารณรัฐประชาชนจีน แต่โดยความจริงแล้วไต้หวันเป็นรัฐชาติที่มีเอกราชสมบูรณ์ และจากจำนวนประเทศในโลกนี้ 195 ประเทศนั้น ไต้หวันจัดว่าเป็นรัฐชาติขนาดใหญ่รัฐหนึ่งทางเศรษฐกิจที่มีประชากร 23 ล้านห้าแสนคนเศษ เป็นอันดับที่ 53 ของโลก และมี จีดีพีประมาณห้าแสนหกหมื่นเจ็ดพันล้านดอลลาร์สหรัฐ จัดเป็นอันดับที่ 24 ของโลก ถึงแม้ว่าไต้หวันมีพื้นที่ 36,197 ตารางกิโลเมตร เป็นอันดับที่ 139 ของโลกก็ตาม ทำให้หนังสือเดินทางของไต้หวันได้รับการยกเว้นวีซ่าถึง 167 ประเทศ แบบว่าเป็นการรับรองประเทศไต้หวันอย่างไม่เป็นทางการนั่นเอง (De Facto Recognition)

ปัจจุบันนี้ยังมีอยู่ 18 ประเทศในโลกที่ยังคงรับรองรัฐบาลไต้หวันว่าเป็นรัฐชาติที่มีเอกราชอย่างสมบูรณ์ และประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน แห่งไต้หวัน เดินทางไปสหรัฐอเมริกาเพื่อจะเดินทางต่อไปเยี่ยมเยือนบรรดาประเทศที่ยังคงมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันในภูมิภาคอเมริกากลางและอเมริกาใต้ ซึ่งก็เหลืออยู่เพียง 6 ประเทศเท่านั้น แบบว่ามีเพื่อนอย่างเป็นทางการ (De Jure Recognition) เหลือน้อยอยู่เต็มที

อีทีนี้ระหว่างแวะที่เมือง แอล.เอ. มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ก็แวะเข้าไปดื่มกาแฟที่ร้านกาแฟ 85 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นร้านกาแฟแบบสตาร์บัคส์แต่เป็นของคนไต้หวันชื่อนายอู๋ เฉิงเซียะ ซึ่งพนักงานทั้งหลายล้วนแล้วแต่เป็นคนไต้หวันทั้งสิ้น เมื่อประธานาธิบดีแห่งไต้หวันแวะมาดื่มกาแฟก็ต้องมีการต้อนรับกันเป็นพิเศษ โดยมีการถ่ายรูปและลงภาพเป็นข่าวกันเป็นการอึกทึกครึกโครม นัยว่าเป็นการโฆษณาร้านไปในตัว

ไช่ อิงเหวินเยี่ยมร้าน 85C Bakery Cafe ที่ แอล.เอ.

เนื่องจากประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน มีนโยบายที่จะยืนหยัดเป็นรัฐชาติต่างหากจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงแม้จะยอมรับนโยบายจีนเดียวแต่ก็ถือว่าไต้หวันเป็นอีกประเทศหนึ่งหาใช่มณฑลหนึ่งของจีนไม่ ซึ่งทางการจีนที่นำโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ไม่มีทางยอมรับได้อย่างเด็ดขาด ถึงขนาดประกาศว่าหากไต้หวันประกาศแยกประเทศจากจีนอย่างเป็นทางการเมื่อใดก็หมายถึงสงครามทันที โดยทางจีนแผ่นดินใหญ่จะใช้กำลังทหารเข้าบุกไต้หวันโดยทันที ซึ่งทางไต้หวันก็ยังไม่ประกาศแยกตัวออกเป็นประเทศไต้หวันอย่างเป็นทางการ แต่ในทางปฏิบัติก็คือเป็นประเทศเอกราชต่างหากจากจีนอยู่แล้ว

Advertisement

ร้านกาแฟ 85 องศาเซลเซียส มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปขึ้นมาได้ก็เพราะนายอู๋ เฉิงเซียะ โฆษณาว่ากาแฟจะมีกลิ่นหอมและรสชาติดีที่สุดเมื่อดื่มในระดับอุณหภูมิ 85 องศาเซลเซียส (คงเป็นลูกไม้การตลาดของนายอู๋ เฉิงเซียะ ผู้เลิกเรียนหนังสือตั้งแต่ชั้นมัธยมต้นเพราะความยากจน) ซึ่งก็ได้ผลทำให้ร้านกาแฟ 85 องศาเซลเซียสที่เริ่มเปิดร้านแรกที่ไต้หวัน เมื่อ พศ.2546 ได้ขยายตัวออกไปตั้งสาขาที่จีนแผ่นดินใหญ่และที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งตอนนี้รายได้ของร้านกาแฟที่จีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งมีอยู่ 32 สาขาทั่วประเทศ ทำรายได้ถึง 67% ของรายได้ต่อปีทั้งหมด ส่วนอีก 5 สาขาที่ไต้หวันทำรายได้ให้ 18% แต่สาขาในสหรัฐอเมริกาที่มีอยู่เพียง 4 สาขาในมลรัฐแคลิฟอร์เนียทั้งสิ้นทำรายได้ 15%

ประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน แห่งไต้หวัน

ครับ! เนื่องจากรายได้ของกิจการร้านกาแฟ 85 องศาเซลเซียสทั้งหมดนั้นมาจากจีนแผ่นดินใหญ่กว่าครึ่งหนึ่ง และสาขาของร้านกาแฟ 85 องศาเซลเซียสมีอยู่ถึง 32 สาขาจากทั้งหมด 54 สาขา เมื่อภาพข่าวที่ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินไปเยี่ยมร้านกาแฟ 85 องศาเซลเซียสที่ แอล.เอ.ถูกเผยแพร่ออกไปทางโซเชียลมีเดีย ทำให้ทางการจีนไม่พอใจเป็นอย่างยิ่ง และชาวจีนจำนวนมากพากันออกมาบอยคอตร้านกาแฟ 85 องศาเซลเซียสอย่างกว้างทางโซเชียลมีเดียทันที จนทางร้านกาแฟ 85 องศาเซลเซียสเอารูปการมาเยือนร้านของประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ออก และประกาศขออภัยต่อทางการจีนพร้อมทั้งยืนยันว่าทางร้านกาแฟ 85 องศาเซลเซียสยึดมั่นอยู่กับนโยบายจีนเดียวอย่างเต็มที่

ความจริงนายอู๋ เฉิงเซียะ ซึ่งเกิดและอาศัยอยู่ที่ไต้หวัน ได้จดทะเบียนบริษัทที่ทำการร้านกาแฟ 85 องศาเซลเซียส ไว้ที่หมู่เกาะเคย์แมน ในทะเลแคริบเบียนซึ่งเป็นอาณานิคมโพ้นทะเลของอังกฤษ เพื่อผลทางการเสียภาษีซึ่งก็เหมือนกับนักธุรกิจทั่วโลกนั่นแหละครับที่ไม่เชื่อเรื่องรักชาติบ้านเกิดเมืองนอนสักเท่าไรนัก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image