ปี่กลองเลือกตั้งโหมโรงเต็มที่ได้แล้ว โดย เรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์

เสียงเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ “ปลดล็อก” คำสั่งการชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คน

ดังกระหึ่มขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะจากพรรคการเมืองเก่าและใหญ่ทั้งในอดีตและในวันนี้ คือพรรคประชาธิปัตย์ถึงขนาดหัวหน้าพรรคเดิม อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ออก “โรดแมป” เลือกหัวหน้าพรรคโดยสมาชิกพรรคด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ หมายถึงกำหนดการคลายล็อกคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติกลางเดือนกันยายนนี้ (วันนี้พรุ่งนี้) ภายใน 5-10 วัน พรรคประชาธิปัตย์จะชุมนุมใหญ่สมาชิกแก้ไขข้อบังคับ แล้วดำเนินการประชุมใหญ่เลือกหัวหน้าพรรคตามกฎหมายเดือนพฤศจิกายน เตรียมการหาเสียงเลือกตั้งเดือนกุมภาพันธ์ 2562

ปี่กลองโหมโรงการเมืองดังกระหึ่มขึ้นแล้ว ทันทีที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอโรดแมปเลือกหัวหน้าพรรค มีผู้รับเชิญเป็นหัวหน้าพรรคอย่างน้อยคนหนึ่ง คือ “บั๊กจ้อน” อลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แจ้งรับการทาบทามเป็นหัวหน้าประชาธิปัตย์

Advertisement

ส่วนอีกคนหนึ่ง มีเสียงเรียกร้องมาเช่นกัน “บิ๊กอู้ดด้า” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีตรองหัวหน้าพรรค ทั้งสองคนนี้เคยเป็นรัฐมนตรีมีบทบาทในพรรคคู่เคียงกันมา

ยังมีใครอื่นอีกนอกจากอดีตหัวหน้าพรรคคนเดิม อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่เจ้าตัวยินดีนั่งตำแหน่งนี้ต่อ ซึ่งหมายถึงต้องการรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง หากนำสมาชิกพรรคชนะการเลือกตั้ง

แต่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป หากไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะก้าวเข้ามาในตำแหน่งเดิมด้วยวิธีการอย่างไรไม่มีใครทราบ เพียงมีท่าทีขอเป็นนายกรัฐมนตรีต่อเพื่อพัฒนาการบ้านการเมืองตามเสียงเรียกร้องที่ใครไม่รู้สร้างขึ้น

Advertisement

อีกคนหนึ่ง หากไม่มีเสียงร้อง “ยี้” เสียก่อน ซึ่งต้องมาจากการสนับสนุนหลายฝ่ายยกเว้น “เพื่อไทย” คือ ชวน หลีกภัย อาจ “แฮตทริก” ครั้งที่ 3 หวังกันอย่างนั้น วันนี้ขยันเข้าเรียนในแทบทุกหลักสูตรใหม่ เพิ่งเดินทางไปเมืองจีนกับหลักสูตร “นิด้า” ไม่นาน

ว่ามาทั้งหมดเป็นไปตามหน้าตักเท่าที่เห็น ส่วนพรรคอื่น ขยับขยายท่าทีเดินสาย “หาเสียง” ตลอด ใครว่าไม่ได้หาเสียง “อมพระ” มาพูด เหมือนกับ “บิ๊กมีชัย ฤชุพันธุ์” ที่ว่าไม่รู้จัก “บิ๊กตู่” มาก่อน ไม่มีใครเชื่อ

พรรคที่ออกเดินสายหาสมาชิก ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด อาทิ พรรคอนาคตใหม่ ธนากร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรค ออกเยี่ยมชาวบ้านที่จังหวัดสระแก้ว รับฟังปัญหาไปแล้ว และยังเดินทางอีกหลายจังหวัดในภาคอีสานและ
ภาคเหนือ

เช่นเดียวกับพรรคของ ไพบูลย์ นิติตะวัน ซึ่งถึงอย่างไรยังยืนยันสนับสนุน “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ไม่สร่างซา เข้าหาคนรุ่นใหม่มาเป็นทั้งสมาชิกและคนทำงานพรรค

วันก่อนตัวแทน 4 พรรค คือ ภูมิใจไทย อนาคตใหม่ ประชาธิปัตย์ เพื่อไทย ร่วมเวทีพูดเรื่อง “โซตัสกับการพัฒนาสังคมไทย สร้างชาติหรือถ่วงความเจริญ” ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ไปแนะนำตัวเองและพรรคการเมืองกับคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งมีชื่อจากนายทะเบียนเลือกตั้งครั้งแรก ถูกต้องแล้วครับ ยังมีมหาวิทยาลัยอีกหลายแห่งที่ควรจัดให้พรรคการเมืองหมุนเวียนไปพูดให้นิสิตนักศึกษาฟัง ไม่ต้องเรื่อง “โซตัส” ก็ได้ พูดเรื่องพรรคการเมือง “สร้างชาติอย่างไร” ดีกว่า

มหาวิทยาลัยราชภัฏรอฟังการปราศรัยหาเสียงอย่างมีสาระอีก 38 แห่ง อธิการบดีรีบเชิญไป อย่ามัวพิรี้พิไร เกรงว่าจะผิดกฎหมายกันเลย

หากเมื่อวาน พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสมาชิก ประกาศในราชกิจจานุเบกษา แม้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติจะยังไม่ยกเลิกประกาศการชุมนุมทางการเมือง ขอให้ถือว่า เมื่อกฎหมายประกาศใช้แล้ว “ทำอะไรก็ทำเถิด อย่าเปิ้ดผ้า ทำอะไรไม่ว่า ผ้าอย่าเปิ้ด” ไม่ใช่อะไรหรอก มันโป๊ !!!

ได้ฤกษ์เบิกฟ้าแล้ว โหมโรงรัว ๆๆๆๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image