ศูนย์ทดสอบประตู หน้าต่าง และระบบผนังกระจกสำหรับงานอาคาร : โดย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

การก่อสร้างอาคารสูงในประเทศไทย เพิ่มจำนวนและความสูงมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่เฉพาะแต่ในบริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเท่านั้น แต่ยังได้ขยายตัวไปตามเมืองขนาดใหญ่ในภาคต่างๆ ของประเทศ เช่น เชียงใหม่ ขอนแก่น นครราชสีมา ภูเก็ต และหาดใหญ่ เป็นต้น

ความแข็งแรงของอาคารสูงเป็นสิ่งแรกที่คนทั่วไปนึกถึง ควรจะต้องได้รับการออกแบบให้สามารถรองรับแรงสะเทือนจากแผ่นดินไหว แรงลม แรงจากพายุฝนฟ้าคะนองในระดับต่างๆ รวมไปถึงระบบการหนีภัยเมื่อเกิดอัคคีภัยในอาคาร ซึ่งจะเป็นไปได้ตามการออกแบบ ก็ต้องใช้วัสดุ อุปกรณ์ที่มีคุณสมบัติเฉพาะต่างไปจากวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างทั่วไป และต้องผ่านการทดสอบที่ได้มาตรฐานตามที่กำหนดไว้

คณะวิศวกรรมศาสตร์ กำแพงแสน เล็งเห็นถึงความสำคัญของการทดสอบวัสดุอุปกรณ์ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งนอกจากจะต้องมีเครื่องมือและอุปกรณ์ทดสอบต่างๆ สำหรับให้นิสิตได้ทดลองและปฏิบัติการแล้ว ยังควรให้บริการทางวิชาการแก่ผู้ประกอบการทางด้านวิศวกรรมศาสตร์อย่างมีมาตรฐานด้วย จึงได้เริ่มดำเนินการโครงการจัดตั้ง “ศูนย์ทดสอบประตู หน้าต่าง และระบบผนังกระจกสำหรับงานอาคาร” ขึ้น มี ผศ.ดร.สุวรรณ หอมหวน เป็นหัวหน้าโครงการ และได้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ โดย รศ.วุฒิชัย กปิลกาญจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2561 ซึ่งศูนย์ฯได้รับการจดทะเบียนให้เป็นองค์การกำหนดมาตรฐานประเภทขั้นต้น สาขาที่ 5 ประตูและหน้าต่าง (Standards Developing Organization, SDOs) จากทางสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561 และให้บริการให้คำปรึกษาทดสอบและตรวจสอบโครงกรอบประตู หน้าต่าง ผนังอะลูมิเนียม หรือวัสดุอื่นติดกระจกตามมาตรฐาน มอก. และมาตรฐานสากลอื่นแก่บริษัท หรือผู้ประกอบการที่ผลิตประตู หน้าต่าง ผนังทั่วไป และให้บริการทดสอบผลิตภัณฑ์ประตูและหน้าต่าง ตามมาตรฐาน มอก. ดังนี้

Advertisement

1) มอก.744-2530 วงกบและกรอบบานโลหะสำหรับประตูและหน้าต่าง : หน้าต่างอะลูมิเนียม

2) มอก.829-2531 วงกบและกรอบบานโลหะสำหรับประตูและหน้าต่าง : ประตูอะลูมิเนียม

3) มอก.1043-2534 มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม : หน้าต่างพีวีซี

Advertisement

นอกจากนี้ ศูนย์ฯได้ดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการพิจารณาแก้ไขมาตรฐานให้ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมประตู หน้าต่าง และระบบผนังกระจกที่สอดคล้องกับการใช้งานในปัจจุบัน ตามมาตรฐานวิธีการทดสอบ เช่น การรั่วซึมของน้ำ การรั่วซึมของอากาศ ความต้านทานแรงลม แรงเปิด-ปิด เป็นต้น และจะมีการจัดสัมมนาเพื่อระดมความคิดเห็นในการกำหนดมาตรฐานดังกล่าวด้วย ถือได้ว่าเป็นศูนย์ทดสอบที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image