ตำนานแห่งห้างสรรพสินค้าเซียร์ โรบักส์ : โดย โกวิท วงศ์สุรวัฒน์

บ้านแบบ 145 ราคา $ 1,294

นายริชาร์ด ดับเบิลยู. เซียร์และนายอัลวาห์ ซี. โรบักส์ เป็นผู้บุกเบิกห้างสรรพสินค้าเซียร์ โรบักส์ตั้งแต่ พ.ศ.2435 และได้ขยายกิจการของเซียร์ โรบักส์ครอบคลุมสาขากว่า 800 แห่ง และศูนย์ขายสินค้าโดยแคตตาล็อกกว่า 2,000 แห่ง ใน 50 มลรัฐ ของสหรัฐอเมริกา

เคล็ดลับในความสำเร็จของเซียร์ โรบักส์ คือนวัตกรรมทันสมัยอาศัยการขนส่งทางรถไฟที่เริ่มเกิดขึ้นอำนวยความสะดวกและมีประสิทธิภาพด้วยการขายของผ่านทางแคตตาล็อกคือหนังสือเป็นรูปเล่มมีรูปภาพสินค้าสอดสีพร้อมกับมีสารบัญ บทนำ และเนื้อหาเป็นรายละเอียดของสินค้าและบริการต่างๆ ข้อความแนะนำ โฆษณาต่างๆ สำหรับสินค้าและบริการนั้นๆ

ลักษณะที่สำคัญของแคตตาล็อก คือ เป็นสิ่งพิมพ์ที่มุ่งเสนอรายละเอียดของสินค้าและบริการ ซึ่งมักจะมีภาพสินค้าและคำบรรยายประกอบ โดยการจัดแบ่งประเภทสินค้าและการบริการออกเป็นหมวดหมู่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการค้นหา แคตตาล็อกบางเล่มอาจมีการบรรจุสินค้า และบริการเป็นจำนวนมาก จึงทำให้หนังสือมีความหนาเป็นอย่างมาก เพราะแคตตาล็อกมีผลต่อการจำหน่ายสินค้าและบริการค่อนข้างสูง ดังนั้น การจัดทำแคตตาล็อกจึงจำเป็นต้องใส่ใจในเรื่องคุณภาพให้มากที่สุด

บ้านแบบ 154 ราคา $ 2,287

งานพิมพ์แคตตาล็อกเป็นงานพิมพ์ที่ต้องมีความละเอียดเป็นอย่างมาก เพราะแคตตาล็อกที่ดีมีคุณภาพจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้า และการบริการของบริษัทนั้นๆ อีกทั้งทำให้สินค้าและการบริการนั้นมีความโดดเด่นและน่าสนใจยิ่งขึ้นอีกด้วย โปรดสังเกตว่าสหรัฐอเมริกาประกอบด้วยมลรัฐถึง 50 มลรัฐ ซึ่งแต่ละมลรัฐก็เปรียบเสมือนประเทศหนึ่ง ดังนั้น ตลาดของสหรัฐอเมริกาจึงยิ่งใหญ่มโหฬารเหลือเกินและเซียร์ โรบักส์สามารถเข้าถึงลูกค้าทั่วทุกซอกทุกมุมและเซียร์ โรบักส์ขายทุกสิ่งทุกอย่างเท่าที่จะจินตนาการได้ อาทิ เครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า เตาแก๊ส บาร์บีคิว พวกเตาอบ เครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ ชุดว่ายน้ำ อุปกรณ์ออกกำลังกาย เครื่องวัดความดันเลือด โทรศัพท์ชิ้นส่วนและเครื่องมือช่าง สว่านไฟฟ้า ไขควง นอกจากนี้ เซียร์ยังขายผึ้งทั้งที่เป็นผึ้งนางพญาและผึ้งงาน อุปกรณ์ในการทำฟาร์ม อานม้าหรือแม้กระทั่งสัตว์เลี้ยง เช่น ห่าน ฯลฯ

Advertisement

การสั่งสินค้าของเซียร์ หมายถึงการที่พยายามเสนอสินค้าและบริการทุกประเภทเอาไว้ภายในร้าน มีร้านค้าย่อยของเซียร์หลายๆ แห่งที่ผู้ซื้อสามารถจะซื้อบ้าน (เป็นหลังๆ แต่เอาไปประกอบสร้างเอง) และเลือกซื้อหาเฟอร์นิเจอร์รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านทั้งหมดได้ในที่แห่งเดียว นอกจากนั้นยังสามารถทำการประกันภัยของสิ่งที่ตนเองซื้อทั้งหมดได้

ครับ ! เรื่องที่เป็นตำนานที่ยิ่งใหญ่ของเซียร์ โรบักส์ก็คือการขายบ้านเป็นหลังๆ ผ่านที่ขายผ่านแคตตาล็อกนั่นแหละที่ขายได้กว่า 70,000 หลัง โดยมีแบบบ้านให้เลือกถึง 370 แบบ แตกต่างตามขนาดและราคาของบ้านแต่ละหลังในช่วงเวลา 33 ปี ระหว่าง พ.ศ.2451-พ.ศ.2483 ที่จำเป็นต้องยุติการขายบ้านเป็นหลังๆ นี้ก็เนื่องจากเกิดเหตุการณ์เศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่นั่นเอง

บ้านแบบ 191 ราคา $ 892

บ้านของเซียร์ โรบักส์ที่ขายผ่านแคตตาล็อกขนส่งโดยทางรถไฟยังคงหลงเหลืออยู่นับร้อยหลังแม้ว่าเวลาจะผ่านไปกว่า 70 ปีแล้วก็ตาม ส่วนใหญ่บ้านเหล่านี้จะตั้งอยู่แถบมิดเวสต์และมีชุกชุมมากที่สุดในมลรัฐอิลลินอยส์

Advertisement

สำนักงานใหญ่ของอาณาจักรก็คือ ตึกเซียร์ทาวเวอร์ ในนครชิคาโก มลรัฐอิลลินอยส์ ตั้งแต่ใน พ.ศ.2516 ซึ่งเคยเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกอยู่ถึง 25 ปี แต่ต้องขายตึกเซียร์ทาวเวอร์ไปใน พ.ศ.2537 เมื่อกิจการเริ่มขาดทุนความสามารถในการปรับตัวโดยนำนวัตกรรมที่มทันสมัยมาใช้ของเซียร์ดูจะไร้ประสิทธิภาพในยุคดิจิทัลทำให้ห้างสรรพสินค้ายักษ์ใหญ่เก่าแก่อายุ 126 ปี ต้องยื่นขอล้มละลายต่อศาลล้มละลายแขวงนิวยอร์ก ตามมาตรา 11 เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูปรับโครงสร้างหนี้ท่วมท้น 11,300 ล้านดอลลาร์ และภายในปีนี้จะปิดห้างเซียร์ที่เหลืออยู่ 142 แห่ง โดยเอกสารที่เซียร์ยื่นต่อศาลล้มละลายแขวงนิวยอร์กใต้ระบุว่า บริษัทมีทรัพย์สิน 6,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และหนี้สิน 11,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ การยื่นล้มละลายตามมาตราที่ 11 เป็นการขอให้มีการปรับโครงสร้างบริษัทโดยที่ลูกหนี้ยังต้องการดำเนินธุรกิจต่อไปและจะจ่ายชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ ใน พ.ศ.2561

ภายใต้การปรับโครงสร้างใหม่ เซียร์ โรบักส์ ที่เคยถูกยกให้เป็นพี่เบิ้มในวงการห้างสรรพสินค้าของสหรัฐ ในช่วงเติบโตสูงสุดของธุรกิจ คือในปี พ.ศ.2555 เซียร์ โรบักส์มีสาขามากกว่า 4,000 แห่ง รวมทั้งในแคนาดา ก่อนที่จะเริ่มซบเซาลงอย่างรวดเร็วหลังจากนั้น จนเหลือสาขาเพียง 900 แห่ง เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จะลดขนาดลงเป็นห้างค้าปลีกขนาดย่อม โดยเซียร์ โรบักส์ ปิดห้างที่มีอยู่แล้ว 142 แห่งทั่วอเมริกาภายในปีนี้

ท่ามกลางการแข่งขันอย่างรุนแรงจากบริษัทออนไลน์ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือแอมะซอน (Amazon) เซียร์ โรบักส์คงต้องปิดกิจการไปในที่สุด ซึ่งจะถือเป็นการปิดฉากตำนานห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาที่มีอายุกว่า 100 ปีแห่งนี้ในที่สุด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image