สำเร็จล้มเหลว ประยุทธ์ จันทร์โอชา จากนิด้าโพล

ผลสำรวจ “ประชาชนอยากได้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ตามกฎหมายการเลือกตั้งปัจจุบัน (ครั้งที่ 5)” ของสถาบันพัฒนบัณฑิตบริหารศาสตร์ หรือที่เรียกว่า “นิด้าโพล” ครั้งนี้

สำคัญและทรงความหมาย

สำคัญไม่เพียงเพราะอยู่ในห้วงที่ผู้อำนวยการในการ “สำรวจ” เพิ่งพ้นจากตำแหน่งและกลายเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐเท่านั้น

หากอ่านได้จาก “คะแนน” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

Advertisement

และทรงความหมายเป็นอย่างสูงเนื่องจากเป็นคะแนนที่ลดลงเป็นลำดับจากครั้งที่ 1 ซึ่งสูงโด่งมาถึงครั้งที่ 5 ซึ่งหล่นลงมาเป็นอันดับ 2

เป็นรองจาก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

ไม่ว่าจะมองผ่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ว่าจะมองผ่าน พรรคพลังประชารัฐ ล้วนตกเป็นรองให้กับ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ล้วนตกเป็นรองให้กับ พรรคเพื่อไทย

Advertisement

ทำไม

คํําว่าทำไมมิได้หมายถึงเพียงตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และตัว คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ โดยตรง หากแต่คนแรกสัมพันธ์กับ คสช. สัมพันธ์กับรัฐบาล

ขณะที่คนหลังสัมพันธ์กับพรรคเพื่อไทย สัมพันธ์กับพรรคไทยรักไทย

หากไปพิจารณาจากคำถามในหัวข้อ ปัญหาที่อยากให้นายกรัฐมนตรีคนต่อไปแก้ไขมากที่สุดคือ อะไร ก็จะได้คำตอบได้อย่างค่อนข้างเด่นชัด

เพราะร้อยละ 44.21 ระบุปัญหาปากท้องและหนี้สิน

เพราะร้อยละ 28.81 ระบุปัญหาราคาพืชผลตกต่ำ ร้อยละ 9.21 ระบุปัญหาการทุจริต คอร์รัปชั่น การใช้อำนาจโดยมิชอบ ผู้มีอิทธิพล ร้อยละ 5.08 ระบุปัญหายาเสพติด อาชญากรรม มิจฉาชีพ ร้อยละ 5.00 ระบุปัญหาการควบคุมราคาสินค้า ร้อยละ 2.62 ระบุปัญหาการว่างงาน แรงงานนอกระบบ

นั่นก็คือ เป็นปัญหาในทางเศรษฐกิจ สังคมและการบริหาร

เท่ากับฟ้องให้เห็นอย่างเด่นชัดว่า ประชาชนรู้สึกอย่างไรต่อปัญหาและการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลปัจจุบัน

ตรงจุดนี้ คือ ความเสียเปรียบอย่างสำคัญ

ในฐานะที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ามาบริหารนับแต่ทำรัฐประหารเมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 เป็นต้นมา

เหมือนกับจะเป็น “จุดแข็ง” เหนือกว่าฝ่ายอื่น

แต่กล่าวสำหรับรัฐบาลใน “อดีต” ยกเว้นรัฐบาลพรรคไทยรักไทย โดย นายทักษิณ ชินวัตร แล้วทุกรัฐบาลเมื่อเข้าสู่การเลือกตั้งมักจะพ่ายแพ้

หรือถึงจะชนะด้วยเส้นสนกลในบางอย่าง แต่ก็อยู่ไม่นาน

ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล นายชวน หลีกภัย เมื่อปี 2538 ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล นายบรรหาร ศิลปอาชา เมื่อปี 2539 ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เมื่อปี 2540 ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล นายชวน หลีกภัย เมื่อปี 2544

โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐบาล นายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะ เมื่อปี 2554

ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่ารัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร สามารถสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่ารัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่สามารถสร้างผลงาน ตรงกันข้าม กลับมากด้วยปัญหา

รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำลังอยู่ใน “สนาม”

เป็นสนามที่ใช้เวลาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และเพิ่มอัตราเร่งในการอัดฉีด “เงิน” จำนวนมหาศาลเพื่อ “แจก” ให้กับประชาชนโดยหวังว่าจะสามารถปลุกกระแสและความนิยม ตลอดจนการใช้ “พลังดูด” อย่างรุนแรง ล้ำลึกในโค้งสุดท้าย

คำตอบอาจสัมผัสได้จาก “โพล” คำตอบอาจเห็นได้จาก “การเลือกตั้ง”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image