เมื่อวาน 500-600 ล้าน วันนี้ พรุ่งนี้ยังไม่รู้เท่าไหร่ : โดย เรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์

วันศุกร์สุดท้ายของปี 2561 แต่ไม่ใช่วันสุดท้ายของปี อีก 3 วัน 31 ธันวาคม 2561 คือวันสุดท้ายของปี รุ่งขึ้น 1 มกราคม 2562 วันแรกของปี แสงทองส่องฟ้า เริ่มต้นวันขึ้นปีใหม่ ยิ้มเถิด ยิ้มเถิด นะหยิ่ม ยิ้มแย้มแจ่มใส สุขสำราญบานใจ ขอให้สวัสดี

ขึ้นต้นปีพุทธศักราช 2562 เป็นปีที่ประชาชนไทยตั้งแต่อายุ 18 ปีบริบูรณ์ในเดือนมกราคมเป็นต้นไป จะมีโอกาสเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วยตัวเอง รวมถึงการตัดสินใจว่าจะเลือกพรรคใดเป็นผู้จัดตั้ง

รัฐบาล และเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรี

การเลือกตั้งครั้งนี้ดูจะพัลวันพัลเกชอบกล นับแต่การให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งเขตเดียวเบอร์เดียว ให้เบอร์ของพรรคที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดมีคะแนนเฉลี่ยทุกคนที่ได้รับการกาเบอร์

Advertisement

เบอร์ของผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผุ้แทนราษฎรเป็นเบอร์เดียวกับพรรคการเมืองที่สังกัด

แล้วเขตเลือกตั้งมีถึง 350 เขต พรรคการเมืองมีเท่าไหร่ยังไม่รู้แน่ ผู้สมัครของแต่ละพรรคอีกเล่า ลงสมัครแค่ครึ่งเดียว 175 เขต แต่ละเขตเขาคงจำกันได้ แต่จะให้จำพรรคนั้นพรรคนี้อาจไม่เป็นไปตามต้องการ เครื่องหมายพรรคหลายพรรคใกล้เคียงกันมาก

แต่เอาเถอะ จำให้ได้ว่าคนที่เราจะเลือกคือเบอร์อะไร ตราพรรคไม่ต้องไปจำก็ได้ เลือกผู้สมัครแล้วเท่ากับเลือกพรรคไปในตัว

Advertisement

อยากได้ใครเป็นผู้แทนเท่ากับอยากให้ได้พรรคนั้นร่วมจัดตั้งรัฐบาล หรือเป็นฝ่ายค้าน ขึ้นกับที่เขาพูดกันว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เท่ากับเลือกฝ่ายประชาธิปไตย กับฝ่ายเผด็จการ

ใครเป็นประชาธิปไตย ใครเป็นเผด็จการ ประเดี๋ยวรู้เอง

เหมือนครั้งหนึ่ง เราเคยเลือกสมาชิกพรรคขวาพิฆาตซ้ายมาแล้ว วันหนึ่งยังมีโอกาสเลือกพรรคเทพเลือกพรรคมาร แล้วทำไมวันนี้จะเลือกพรรคประชาธิปไตยกับพรรคเผด็จการไม่ได้

ที่จริงไม่มีอะไรต่างกันนักดอก สำหรับนักการเมืองพรรคการเมืองเมืองไทย วันนี้เป็นประชาธิปไตยจ๋า พรุ่งนี้ไปเข้าข้างเผด็จการเสียฉิบ

ประเทศไทยถกเถียงมานาน ตั้งแต่ปี 2475 ถึงปีหน้า 2562 ขึ้นสู่ปีที่ 87 มีทั้งเผด็จการ มีทั้งประชาธิปไตย ครองเมือง มีทั้งเลือกตั้ง มีทั้งปฏิวัติรัฐประหาร มีทั้งยึดอำนาจกันดื้อๆ

แล้วคนไทยยังอยู่กันถึงทุกวันนี้ วันที่มีพรรคการเมืองเก่าแก่ยาวนานที่สุด คือพรรคประชาธิปัตย์ มีทั้งพรรคการเมืองตั้งใหม่เอี่ยม หัวหน้าพรรคไม่เคยลงสมัครรับเลือกตั้งมาก่อน คือพรรคอนาคตใหม่

แล้วยังไง เดือนกุมภาพันธ์ 2562 วันที่ 24 จะมีการเลือกตั้งแล้ว อะไรก็ยังไม่ลงตัว บัตรเลือกตั้งยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดี เถอะ หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ถึงวันเลือกตั้งเชื่อว่า พี่น้องประชาชนไทยจะเดินไปเข้าคูหาเลือกตั้งด้วยตัวเองอย่างแน่นอน

วันนี้ ยังไม่รู้ว่าพรรคไหนหาเสียงอย่างไร แต่รู้ว่า พรรคพลังประชารัฐที่ออกมาเผยวจีว่าจะเป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาลด้วยเสียงข้างมากค่อนข้างแน่นอน

มิหนำซ้ำยังมีพรรคการเมืองอีกหลายพรรคที่พร้อมสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตีตั๋วเป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัยหนึ่ง ขณะที่หลายพรรคต่างชูหัวหน้าพรรคตัวเองขึ้นเป็น
นายกรัฐใมนตรี แม้ไม่ได้เสียงข้างมากก็ตาม

แต่อะไรต่อมิอะไร มันบ่แน่ดอกนาย

เรื่องโต๊ะจีน ระดมเงินเข้าพรรค 500-600 เป็นเรื่องจิ๊บจ๊อย เงินที่ยังเปิดเผยอีกตั้งเท่าไหร่

วันนี้เจ้าสัว อภิมหาเศรษฐีเมืองไทยมีตัวเลขในบัญชีที่ประกาศถึงสถานภาพคนละกี่หมื่นกี่แสนล้าน เอาไว้ประกาศรับสมัครเลือกตั้งก่อนเถอะ จะได้รู้กันว่าเงินมาจากไหน ใครจะอุดหนุนบ้าง

พรุ่งนี้ พรุ่งนี้ได้ไหม ฉันจะรักเธอไปจนวันตายยยย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image