สถานีคิดเลขที่ 12 : มติชน วัย 42 : โดย ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์

อําเล่นๆ ไว้เมื่อตอนยานฮอไรซันส์เดินทางไปถึงดาวเคราะห์แคระพลูโตเมื่อ 4 ปีก่อนว่า ยานไปไกลได้ถึงขนาดนั้นแล้ว ประเทศไทยยังไม่ได้เลือกตั้งเสียที

พอขึ้นปี 2562 ยานลำเดียวกันนี้ไปไกลจากจุดเดิมออกไปอีก 1,500 ล้านกิโลเมตร จนเข้าไปถึงเขตโคจรของวัตถุอวกาศรูปทรงเหมือนตุ๊กตาหิมะ ชื่อ อัลติมา ทูลี เป็นระยะที่ไกลที่สุดแล้วเท่าที่มียานจากมนุษย์ไปเยือน

แต่ถึงขนาดนั้นแล้ว ไทยแลนด์ก็ยังไม่ได้เลือกตั้งอยู่อีก ช่างเป็นเรื่องแปลกประหลาดอย่างยิ่ง

ทั้งที่ไทยควรพัฒนาไปพร้อมกับโลก ซึ่งหมุนรอบดวงอาทิตย์เหมือนกับดาวดวงอื่นๆ พร้อมกับเวลาที่หมุนเวียนเปลี่ยนผ่านไปทุกวัน เดือน ปี

Advertisement

อย่างวันที่ 9 มกราคมนี้ มติชนขึ้นสู่ปีที่ 42 แล้ว หลังจากจดทะเบียนเพื่อประกอบธุรกิจการพิมพ์หนังสือพิมพ์ นิตยสาร และหนังสือเฉพาะกิจต่างๆ ด้วยทุนเริ่มต้น 1 ล้านบาท

การเข้าสู่ปีที่ 42 เป็นการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ปีที่มีเรื่องท้าทายอยู่มาก ในที่นี้รวมถึงวันเลือกตั้งที่ทำท่าจะเลื่อนออกไปจากวันที่ 24 กุมภาพันธ์

หนังสือพิมพ์มติชนเริ่มนำเสนอข่าวในหน้า เลือกตั้ง เดินหน้าคืนอำนาจ 2562 ตั้งแต่ปีก่อน เพื่อต้อนรับการเลือกตั้งที่เดิมคาดไว้ว่าไม่น่าจะพ้นวันที่ 24 กุมภาพันธ์

Advertisement

แม้แนวโน้ม ณ วันนี้จะพ้นฤกษ์ยามดังกล่าว การนำเสนอข่าวความเคลื่อนไหวการเตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้งของมติชนก็ยังคงต้องดำเนินต่อไปจนกว่าจะมีเลือกตั้งจริงๆ

เพราะถึงอย่างไรมติชนก็เป็นสื่อมวลชนที่ต้องทำหน้าที่นำเสนอข่าวที่ประชาชนสนใจ โดยเฉพาะข่าวการเมืองที่เป็นจุดเด่นของมติชน

เคยมีการเปรียบเทียบว่า หนังสือพิมพ์มติชน คล้ายกับหนังสือพิมพ์รายวัน The Times ของอังกฤษในสมัยก่อน คือบรรดารัฐมนตรีต้องอ่านก่อนเข้าร่วมประชุม ครม.

แม้ความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและพฤติกรรมของคนในสังคมจะทำให้หนังสือพิมพ์ทุกวันนี้ถูกบีบให้ต้องลดขนาดกิจการลง เมื่อโลกออนไลน์ขยายตัวและรุกเข้าถึงมือผู้อ่านได้โดยสะดวก แต่เนื้อหาของมติชนก็ยังน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง

ทั้งข่าว บทความความคิดเห็น บทวิเคราะห์ ไปจนถึงการ์ตูนล้อการเมือง

ไม่ว่าจะอ่านจากหน้าหนังสือพิมพ์ดั้งเดิม ทางเว็บไซต์ หรือทางเฟซบุ๊ก

เพราะมติชนไม่เป็นแค่สื่อ media แต่เป็นสื่อมวลชน mass media และผ่านการฝึกฝนวิชาการหนังสือพิมพ์ หรือ journalism ทั้งด้านเนื้อหา ทักษะ และจริยธรรม

ศูนย์รวมสาระความรู้และกระตุ้นให้คิด รวมถึงความรับผิดชอบในเนื้อหาที่นำเสนอ ไม่ใช่จะหาได้ในสื่อทั่วไป แต่หาได้แน่นอนในหน้าหนังสือพิมพ์หรือเว็บไซต์ของมติชน

การทำหน้าที่นี้ในช่วงเวลาที่เทคโนโลยีมีอิทธิพลสูงต่อความเปลี่ยนแปลงในธุรกิจและวงการสื่อมวลชน ไม่ใช่เรื่องง่าย

การทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในช่วงเวลาที่ประชาธิปไตยยังไม่ฟื้นคืน ย่อมเหน็ดเหนื่อย

แต่มั่นใจได้ว่า มติชนในวัย 42 ซึ่งทำหน้าที่อย่างสุจริตจะเดินหน้าต่อไปได้อย่างสง่าผ่าเผย

ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image