พื้นที่ การเมือง พื้นที่ ทางวัฒนธรรม ‘ฟ้า’ จะรักใคร

พื้นที่ใหม่ 1 ซึ่งสำคัญเป็นอย่างมาก คือ ข้อมูลที่มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวน 7 ล้านคนทั่วประเทศอันได้รับการเปิดเผยจาก กกต.

จำนวน 7 ล้านคนนี้เย้ายวนอย่างยิ่ง

เย้ายวนกระทั่งพรรคพลังประชารัฐต้องปล่อยสโลแกนเรียกร้องให้ “ฟ้ารักประเทศ” แทนที่จะมัวงมอยู่กับ “ฟ้ารักพ่อ”

ถามว่าจำนวนมหาศาลของ “ฟ้า” อยู่ที่ไหน

Advertisement

แน่นอน อาจจะกระจัดกระจายอยู่ทั่วประเทศ ตามท้องไร่ท้องนา ตามโรงงาน แต่ที่รวมกลุ่มกันอย่างหนาแน่นคือใน 44 มหาวิทยาลัย

เห็นหรือยังว่าทำไมต้องเสนอ “ฟ้ารักประเทศ”

จึงมีความเป็นไปได้ว่าแทนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะไปตรวจราชการตามกระทรวงทบวงกรม หรือตามหน่วยทหาร อาจจะต้องเข้า “มหาวิทยาลัย”

Advertisement

ดูสิว่าจะสร้างกระแส “ฟ้ารักลุง” ได้หรือไม่

ถามว่ากระแส “ฟ้ารักพ่อ” รวมศูนย์ไปยังที่ใด คำตอบเห็นเด่นชัดว่ารวมศูนย์ไปยังพรรคอนาคตใหม่ รวมศูนย์ไปยัง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

แท้จริงแล้ว พรรคอนาคตใหม่มิใช่เพิ่งเริ่ม

ตรงกันข้าม ตั้งแต่ประชุมหนแรก ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อเดือนมิถุนายน 2561 แล้วว่าเป้าหมายของพรรคอนาคตใหม่คือ คนรุ่นใหม่

อย่างที่เรียกกันว่า “New Gen”

พรรคอนาคตใหม่จึงเป็นพรรคเดียวที่ไม่มี “หัวคะแนน” ยิ่งกว่านั้น ยังไม่มี “อดีต ส.ส.” และไม่มีความจำเป็นต้อง “ดูด”

ก็พรรคอนาคตใหม่มิใช่หรือที่สร้าง “กระแส” นี้ขึ้น

กระทั่งพรรคประชาธิปัตย์ต้องมี “New Dem” กระทั่งบังเกิด “New Blood” ขึ้นในพรรคชาติไทยพัฒนา

ทุกอย่างล้วนมาจาก “ธนาธร+ปิยบุตร”

การนำเสนอ “ฟ้ารักประเทศ” เพื่อสัประยุทธ์กับ “ฟ้ารักพ่อ” อันเป็นกระบวนท่าเดียวกันกับที่เพลง “ไทยแลนด์ 4.0” ออกมาเพื่อประชันกับ “ประเทศกูมี”

เหมือนกับเป็นการต่อสู้ในทาง “วัฒนธรรม”

แต่ในความเป็นจริงที่ ไม่ว่าพรมแดน “วัฒนธรรม” ไม่ว่าพรมแดน “การเมือง” ล้วนมีความสัมพันธ์ยึดโยงระหว่างกัน

และพื้นที่แห่งการแย่งชิงคือ พื้นที่ “โซเชียลมีเดีย”

บังเอิญที่พรรคอนาคตใหม่เดินล่วงหน้าไปก่อนแล้วเป็นเวลาหลายเดือน จึงไม่แน่ว่าพรรคพลังประชารัฐจะก้าวทันหรือไม่

การประชันระหว่าง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงแหลมคม

แหลมคมไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการประชันระหว่าง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในทุกพื้นที่

เพราะ 7 ล้านคนอยู่ในวัฒนธรรม “ออนไลน์”

ความสามารถของแต่ละพรรคการเมืองจึงมิได้อยู่ที่ว่าจะสามารถชูภาพของพรรค ชูภาพนายกรัฐมนตรีของพรรคสู่สังคมได้อย่างไร

หากแต่ยังอยู่ที่สามารถกุม “หัวใจ” ได้หรือไม่

เป็นความจริงที่ว่า มีนักการเมืองจำนวนไม่น้อยผ่านเข้ามาในความรับรู้ของประชาชน แต่มีน้อยคนยิ่งนักที่จะเข้าไปนั่งอยู่ “กลางใจ”

คำถามอยู่ที่ว่า “ฟ้า” จะรักใคร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image