บทนำ : รับพรสงกรานต์

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระโอวาท เนื่องในโอกาสวันสงกรานต์ ตอนหนึ่งว่า “สงกรานต์เป็นเทศกาลแห่งการแสดงน้ำใจไมตรีต่อกัน มีการแสดงออกทางกาย และทางวาจา ที่น่าชื่นใจต่อกัน ผู้น้อยก็แสดงความนอบน้อมต่อผู้ใหญ่ผู้ใหญ่ก็แสดงความเอื้อเฟื้อเอ็นดูต่อ   ผู้น้อย ด้วยความจริงใจ นับเป็นวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยที่เราทั้งหลายต้องช่วยกันสืบสานต่อไปอย่าให้สิ้นสูญ

“ขอย้ำว่าเราล้วนมีหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติด้วยกันทุกคน เป็นพระก็มีหน้าที่ตามพระธรรมวินัย เป็นข้าราชการก็มีหน้าที่ตามกฎหมายและจรรยาข้าราชการ เป็นพลเมืองก็มีหน้าที่พลเมือง จึงขอให้ทุกคนตระหนักในบทบาทหน้าที่ของตนๆ ให้ดี อย่าได้ประพฤติปฏิบัติการอันใดที่ผิดไปจากหน้าที่ของตน และขอให้เตือนตนอยู่เสมอว่าการทำหน้าที่ จะราบรื่นเรียบร้อยไปไม่ได้เลย หากไม่ได้รับความเกื้อหนุนจากเพื่อนร่วมงาน และเพื่อนร่วมสังคม เพราะฉะนั้น ความเมตตาเอื้อเฟื้อต่อกันอย่างจริงใจ จะช่วยจรรโลงความสุขและความสำเร็จ ให้บังเกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง”

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กว่า “สวัสดีวันสงกรานต์และวันปีใหม่ของไทยประจำปี 2562 ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่สมาชิกในครอบครัวได้กลับมาใช้เวลาอยู่ร่วมกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา สร้างขวัญ สร้างกำลังใจ และสร้างความสุขให้แก่กัน นอกจากเป็นวันสงกรานต์ของไทยแล้ว วันที่ 13 เมษายน ยังถือเป็นวันผู้สูงอายุ อีกทั้งวันที่ 14 เมษายน ยังเป็นวันครอบครัวด้วย ผมขอให้ทุกครอบครัวเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน ทั้งพ่อแม่ พี่น้อง ลุงป้าน้าอา ปู่ย่าตายาย ให้ความเคารพรักรวมถึงให้เกียรติซึ่งกันและกันอันแสดงถึงความกตัญญูกตเวที ซึ่งถือเป็นเสน่ห์แบบไทยที่หาไม่ได้อีกแล้วในโลกนี้ จึงอยากให้คนไทยทุกคนรักษาประเพณีอันดีงามแบบนี้เอาไว้ตลอดไปจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน

“ที่สำคัญ ผมอยากฝากถึงคนไทยให้ใช้โอกาสนี้หลอมรวมความรักให้เข้มแข็ง ส่งต่อเป็นพลังสร้างประเทศ ให้เดินหน้าเติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน สุดท้ายผมขอให้ทุกคนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาหรือไปท่องเที่ยว ให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ” เชื่อว่าคนไทยทุกคนอยากจะให้พรทุกประการที่ได้รับ เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมและดำรงอยู่ตลอดไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image