แม้รัฐธรรมนูญผิดต้องให้ประชาชนแก้ไข

สองสัปดาห์สุดท้ายก่อนประกาศรายชื่อผู้ได้รับการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ วันที่ 9 พฤษภาคม 2562 ก่อนกำหนดรัฐพิธีเสด็จพระราชดำเนินเปิดสมัยประชุมรัฐสภาในอีกไม่เกิน 15 วัน ข่าวการจัดตั้งรัฐบาลของสองฟากจากผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการยังไม่ลงตัว

สาเหตุมาจากหลายประการ ประการหนึ่งคือ หลายเขตเลือกตั้งต้องมีการเลือกตั้งใหม่ มีการประกาศผลการนับคะแนนใหม่ ทำให้จำนวนผู้ได้รับการเลือกตั้งของบางพรรคการเมืองยังอีหลักอีเหลื่อ

อีกประการหนึ่งคือ พรรคการเมืองที่จะเข้าร่วมเป็นรัฐบาลบางพรรค เช่นประชาธิปัตย์ซึ่งมีสองคำตอบเท่านั้น คือร่วมหรือไม่ร่วมเป็นรัฐบาล ยังไม่มีหัวหน้าพรรคคนใหม่ จึงยังไม่มีมติพรรคว่าร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล

คะแนนที่ยังเขย่งกันระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคพลังประชารัฐจึงต้องรอเสียงเพื่อเป็นคำตอบชัดเจนว่าเกินกว่า 251 หรือไม่ หรือเกินไปเท่าไหร่ พอจะลงคะแนนเสียงในบางญัตติที่มีแต่เสียงของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น หรือแม้แต่ในวาระแรกที่ต้องลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีตามพรรคการเมืองเสนอได้หรือไม่

Advertisement

ในการปกครองประเทศทุกวันนี้มีเพียงสองระบอบ คือระบอบประชาธิปไตย และระบอบเผด็จการ

รัฐบาลที่มาจากระบอบประชาธิปไตย ผู้เข้ามาเป็นรัฐบาลใช้อำนาจปกครองประเทศต้องมาจากการเลือกตั้ง ส่วนรัฐบาลที่มาจากระบอบเผด็จการ ผู้เข้ามาปกครองประเทศมาจากการยึดอำนาจรัฐด้วยกำลังทางทหาร และอาวุธ

ประเทศไทยกำหนดชัดเจนในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยว่า มีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ดังนั้นคณะบุคคลผู้ที่จะเข้ามาปกครองในระบอบประชาธิปไตยย่อมมาจากการเลือกตั้งทุกครั้งที่มีรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

Advertisement

แม้บางครั้งมีการยึดอำนาจรัฐโดยคณะทหารหรือคณะบุคคล แล้วประกาศว่ามีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขก็มิได้เป็นการปกครองระบอบประชาธิปไตย ด้วยเหตุที่อำนาจอธิปไตยมิได้มาจากปวงชนชาวไทย

เพราะผู้ใช้อำนาจอธิปไตยของปวงชนชาวไทยต้องมาจากการเลือกตั้ง ด้วยความยินยอมของปวงชนชาวไทย เว้นแต่พระมหากษัตริย์ทรงใช้อำนาจอธิปไตยเป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่บัญญัติว่า อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย พระมหากษัตริย์ทรงใช้อำนาจนั้นทางรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และศาล ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ ดังกรณีการใช้มาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวที่นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจนั้นตามอำนาจซึ่งกำหนดขึ้นเอง โดยไม่ผ่านรัฐสภาซึ่งผ่านการเลือกตั้งจากปวงชนชาวไทยที่ถืออำนาจอธิปไตย

ขณะนี้ การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยเสร็จสิ้นแล้ว รอแต่เพียงให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ เพื่อให้พรรคการเมืองที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้รับเลือกตั้งมากกว่ากึ่งหนึ่ง หรือพรรคการเมืองบางพรรครวบรวมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคการเมืองอื่นจนมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากกว่ากึ่งหนึ่งขึ้นมาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศชาติตามกำหนดในรัฐธรรมนูญ

ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของประเทศไทย มีระเบียบ กฎ กติกา วิธีการ และกำหนดเวลาทุกอย่างไว้พร้อมมูลแล้ว รวมทั้งมีคณะกรรมการและผู้วินิจฉัยปัญหารัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามกำหนดนั้น ด้วยอำนาจหน้าที่อันพึงมีของแต่ละองค์กรเพื่อดำเนินการให้เสร็จสิ้นกระบวนการ

ขอเพียงองค์กรซึ่งมีหน้าที่ดำเนินการให้เป็นตามรัฐธรรมนูญอย่าได้พิโยกพิเกนผิดไปจากรัฐธรรมนูญอันผ่านการออกเสียงประชามติเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มาแล้วด้วยการตีความให้ผิดความจากที่กำหนด

เพราะหากมีการตีความผิดไปจากเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากประชาชนด้วยเสียงข้างมากมาแล้ว สมควรให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งผ่านการเลือกตั้งเป็นผู้ตีความด้วยเสียงข้างมากนั้นเองจะดีกว่า และเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยที่ถือเสียงข้างมากเป็นที่สุด

สิ่งที่เลยกำหนดการมาแล้ว ขอให้ผ่านพ้นไป ถูกผิดบกพร่องอย่างไรเป็นเรื่องของประชาชนเจ้าของอำนาจอธิปไตยจะเรียกร้องให้แก้ไขแก้ข้อบกพร่องนั้น มิใช่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งจะใช้อำนาจตัวเองแก้ไขเสียเอง

เรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image