โศกนาฏกรรมประชาชาติ จากนิวซีแลนด์ถึงศรีลังกาโลกมีศัตรูร่วมกัน : โดย อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

A security officer stands guard in front of St Anthony's shrine in Colombo, after bomb blasts ripped through churches and luxury hotels on Easter, in Sri Lanka April 22, 2019. REUTERS/Dinuka Liyanawatte

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

21เมษายน 2562 โลกได้รับข่าวเศร้าอีกครั้งจากข่าวระเบิดในศรีลังกา ซึ่งก่อนหน้านี้วันที่ 15 มีนาคม 2562 มีข่าวเศร้าที่นิวซีแลนด์ ที่มือปืนบุกเข้าไปกราดยิงในมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 49 ราย และได้รับบาดเจ็บกว่า 40 คน

โศกนาฏกรรมทั้งสองครั้งนี้ยังความเสียใจต่อชาวโลก สำหรับที่ศรีลังกา หลายองค์กรทั่วโลกออกมาแสดงความเสียใจและประณาม รวมทั้งภาคประชาสังคมประเทศไทย เช่น มูลนิธิผสานวัฒนธรรม สภาศาสนสัมพันธ์แห่งประเทศไทย สมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้ สมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลา แม้แต่พรรคประชาชาติ โดยแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียของทุกผู้ทุกนามในเหตุการณ์ครั้งนี้ เพราะการสูญเสียครั้งนี้ค้านกับหลักมนุษยธรรม ในความเป็นประชาชาติเดียวกัน ค้านกับหลักศาสนธรรมที่คอยสอนเราตลอดถึงความเมตตาธรรม ที่สำคัญมันค้านกับหลักการอิสลาม อันบริสุทธิ์

พรรคประชาชาติให้ทรรศนะต่อเรื่องนี้ว่า “พรรคประชาชาติเป็นพรรคการเมืองที่มุ่งสร้างความผาสุกให้สังคมด้วยนโยบายพหุวัฒนธรรม ส่งเสริมให้ผู้คนมีความเคารพและให้เกียรติในความเป็นมนุษย์ และความแตกต่างหลากหลายทางชาติพันธุ์ ภาษา และวัฒนธรรม และส่งเสริมสิทธิเสรีภาพและความเท่าเทียมของมนุษย์ พรรคประชาชาติขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อชาวศรีลังกาและครอบครัวของผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ขอให้กำลังใจแก่รัฐบาลศรีลังกาและครอบครัวของผู้สูญเสีย ขอประณามผู้ก่อเหตุที่กระทำต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ ซึ่งก่อเหตุในศาสนสถานในขณะที่ศาสนิกชนกำลังอยู่ในระหว่างการปฏิบัติศาสนกิจ ซึ่งเป็นการกระทำที่โหดร้ายอย่างยิ่ง และขัดต่อหลักศาสนา ละเมิดศักดิ์ศรี และไม่เคารพต่อสิทธิในความเป็นมนุษย์

Advertisement

พรรคประชาชาติขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันประณามการก่อการร้ายซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อโลก พร้อมทั้งร่วมสร้างบรรยากาศสันติภาพ ส่งเสริมให้มนุษย์ต่างวัฒนธรรมได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน สร้างความรักความสามัคคีและสันติภาพให้เกิดขึ้นในสังคมโลก”

ขณะที่ ดร.ณหทัย ทิวไผ่งาม รองหัวหน้าพรรคประชาชาติ ซึ่งนับถือศาสนาคริสต์ โรมันคาทอลิก บอกว่า รู้สึกเสียใจที่ทราบข่าว และเป็นตัวแทนชาวคาทอลิกในพรรคประชาชาติที่ยึดมั่นในอุดมการณ์ของพรรค นี่คือเหตุผลที่ได้ตัดสินใจมาอยู่ในพรรคประชาชาติ ซึ่งมีทั้งมุสลิมและพุทธ ที่เราร่วมกันทำงานได้ในทุกมิติ ประชาชาติเราจะเป็นตัวอย่างของไทยและเอเชียในการอยู่ร่วมกันท่ามกลางความหลากหลาย แม้การเมืองจะมีความขัดแย้งในตัวเอง แต่เราพยายามสร้างปรัชญาในการอยู่ร่วมกัน ผสานความแตกต่างให้มีศักยภาพ

ประชาชาติเราจะขอเป็นภาพตัวอย่างของสังคมไทยที่จะอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างผาสุก และเราจะร่วมสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในสังคมให้ได้

โศกนาฏกรรมประชาชาติ (นิวซีแลนด์-ศรีลังกา) โลกมีศัตรูร่วมกัน

ทั้งสองโศกนาฏกรรมพบว่าผู้ก่อเหตุมาจากขบวนการสุดโต่ง กล่าวคือจากการจับกุมฆาตกรที่นิวซีแลนด์ พบว่าฆาตกรได้รับอิทธิพลหรือเป็นสมาชิกชาตินิยมขวาสุดโต่ง (สอดคล้องกับภาพข่าวซึ่งเขา
แต่งกายและแสดงสัญลักษณ์ตามความเชื่อในแนวคิดนี้ตอนที่ตำรวจควบคุมตัวเขา) ซึ่งเชื่อกันว่า เขียนโดยมือปืนชาวออสเตรเลียผู้ก่อเหตุทางออนไลน์ โดยถ้อยคำที่ใช้เต็มไปด้วยความแค้นเคืองที่มีต่อชาวมุสลิมและผู้อพยพเข้าเมือง โดยใช้ถ้อยคำอย่าง “ผู้รุกราน” เนื้อความยังยกย่องคนผิวขาวที่มีแนวคิดชาตินิยม ข้อความประกาศอุดมการณ์ที่เผยแพร่ทางออนไลน์นี้สะท้อนเนื้อหาเดียวกันกับที่นายอันเดอร์ช เบห์ริง เบรวิก ฆาตกรผู้ก่อเหตุสังหารหมู่ที่ประเทศนอร์เวย์ในปี 2554 เคยโพสต์ไว้ทางออนไลน์ มือปืนซึ่งระบุว่าตัวเองเป็นชาวออสเตรเลียชื่อเบรนตัน ทาร์แรนต์ ได้ใช้กล้องที่ติดไว้กับศีรษะถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กเหตุการณ์ขณะจ่อยิงอย่างไม่เลือกหน้าทั้งชาย หญิง และเด็กที่อยู่ในมัสยิดอัล นูร์ ซึ่งท้ายสุดนักวิชาการด้านต่างประเทศสรุปตรงกันว่าฆาตกรเป็นหนึ่งในผู้ที่ศรัทธาในลัทธิไวท์สุพรีมาซิสต์ในออสเตรเลีย (White Supremacist)

ลัทธิไวท์สุพรีมาซิสต์ในออสเตรเลีย (White Supremacist) มีทรรศนะยกย่องคนผิวขาว คนผิวขาวเท่านั้นเลอเลิศประเสริฐ เผ่าพันธุ์คนผิวขาวนั้นมีฐานะสูงส่งและเป็นเลิศกว่ากลุ่มเผ่าพันธุ์อื่น และมุ่งต่อต้านคนผิวสี คนมุสลิม เน้นนโยบายจำกัดผู้อพยพเข้าเมือง โดยสมาชิกของกลุ่มนี้มักสืบเชื้อสายมาจากชาวยุโรป และต้องการปกป้องรักษาสถานะความมั่งคั่ง อำนาจ และอภิสิทธิ์ของตนในสังคมต่อไป จัดอยู่ในประเภทเดียวกับ Neo-Nazis “KKK (Klu Klux Klan) หรือกลุ่ม Knights Party” และ “Alt-right” (อ่านแนวคิดต่างๆ เหล่านี้ใน https://www.voathai.com/a/nationalist-explainer-ct/3985993.html)

ในขณะที่ที่ศรีลังกา ขบวนการไอเอส (IS) ออกมารับผิดชอบโดยให้เหตุผลเพราะเพื่อต้องการล้างแค้นเหตุการณ์ที่นิวซีแลนด์ (โปรดดู http://theconversation.com/islamic-state-has-claimed-responsibility-for-the-sri-lanka-terror-attack-heres-what-that-means-115915)

เป็นที่ทราบกันดีว่า กลุ่มไอเอสหรือ “รัฐอิสลาม” (The Islamic State หรือ al – Dawla al – Islamiya) เป็นขบวนการติดอาวุธที่อ้างหลักการอิสลามสุดโต่งเพื่อจัดตั้งรัฐอิสลามและปลดปล่อยพื้นที่มุสลิมที่ถูกยึดครอง รวมทั้งช่วยเหลือมุสลิมที่ถูกรังแกทั่วโลก แต่ได้รับการปฏิเสธจากโลกมุสลิมสายกลาง โดยเฉพาะจากสหพันธ์ปราชญ์อิสลามนานาชาติ (IMUS)

สหพันธ์ปราชญ์อิสลามนานาชาติ (IMUS) ในฐานะองค์กรด้านปราชญ์ผู้รู้อิสลามสายกลางและทรงอิทธิพลต่อโลกมุสลิม ออกแถลงการณ์ประณามการก่อการร้ายในศรีลังกา โดยระบุว่า เป็นการกระทำที่ขัดแย้งกับหลักการศาสนาอิสลามและทุกศาสนา ในแถลงการณ์ยังกล่าวอีกว่า ในหลักการอิสลามนั้น การทำร้ายคนบริสุทธิ์ไม่ว่าในศาสนสถานหรือไม่ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ถือเป็นบาปใหญ่มหันต์

ดังที่อัลลอฮ์กล่าวไว้ความว่า “ผู้ใดฆ่าชีวิตหนึ่งที่ไม่ใช่เป็นการชดใช้ชีวิตหนึ่งหรือการบ่อนทำลายในโลก ก็เหมือนการฆ่ามวลมนุษย์ทุกคน และผู้ใดช่วยชีวิตหนึ่งก็เหมือนกับการช่วยชีวิตมวลมนุษย์ทุกคน” [ อัลกุรอาน, อัลมาอิดะฮ์ : 32]

โพสต์โดย Ghazali Benmad เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2019

ดังนั้นปรากฏการณ์ครั้งนี้ (นิวซีแลนด์-ศรีลังกา) เป็นโศกนาฏกรรมของประชาชาติ ที่โลกมีศัตรูร่วมกัน มันได้สะท้อนภาพให้เราชาวโลกว่าเป็นภัยคุกคามที่มาจากแนวคิดแนวปฏิบัติของกลุ่มขบวนการสุดโต่งทุกกลุ่มที่โลกต้องร่วมมือแก้ปัญหา เพราะความอำมหิต ฆ่าผู้อื่นอย่างเลือดเย็น และมันไม่ใช่มีเฉพาะมุสลิมสุดโต่งภายใต้โรคหวาดกลัวอิสลาม Islamophobia ที่สื่อโลกกระพือข่าวและผู้คนจำภาพ แต่ความสุดโต่งมันไม่จำกัดศาสนิก และไม่สามารถอ้างทำในนามศาสนา ดังที่อิมรอน ข่าน นายกรัฐมนตรีปากีสถานมีทรรศนะว่า “การก่อการร้ายไม่มีศาสนาในตัวมันเอง”

การแก้ปัญหาอย่างมีสติ คือทางออก อยากเห็นภาพมุสลิมศรีลังกาเองออกมาร่วมแสดงความเสียใจ เหมือนเห็นชาวนิวซีแลนด์แสดงความเสียใจต่อมุสลิมที่นิวซีแลนด์ เพราะเราเห็นภาพคนทุกศาสนิกร่วมกัน
ออกมาปกป้องมุสลิม ไม่ว่าจะเป็นการออกคลิป ถือป้าย แม้กระทั่งร่วมจับมือยืนถือแขน เฝ้าหน้าประตูมัสยิดที่นิวซีแลนด์ให้มุสลิมละหมาดในมัสยิดอย่างมั่นใจในความปลอดภัย ได้เห็นภาพผู้คนรวมทั้งเด็กๆ ทั่วทุกสารทิศจากนิวซีแลนด์วางดอกไม้แสดงความเสียใจและเป็นกำลังใจหน้ามัสยิดทั้งสองที่ถูกโจมตีรวมทั้งภาพประทับใจอีกมากมายที่ไม่สามารถบรรยายได้

การแก้ปัญหานี้ควรใช้แนวคิด เราทั้งผองพี่น้องกัน ใช้วิทยปัญญา สันติวิธีในการแก้ปัญหา อย่าใช้มาตรการทางทหารแบบอเมริกา ที่เคยใช้กับอัฟกานิสถาน อิรัก ซีเรีย หรือที่อื่นๆ กำจัดแนวคิดสุดโต่ง เพราะมันพิสูจน์แล้วว่าไม่ประสบความสำเร็จ แต่กลับเร่งและผลักให้ขบวนการพวกนี้โตขึ้น

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
กรรมการสภาประชาสังคมชายแดนใต้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image